Lifestyle

"ผ้าไหมไทย"ไปโชว์ภูมิปัญญาที่"บาเลนเซีย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดันภูมิปัญญาไทยสู่สายตาชาวโลก

"ผ้าไหมไทย"ไปโชว์ภูมิปัญญาที่"บาเลนเซีย"

เครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย

          โอกาสสำหรับคนรักผ้าไทยมาถึงแล้ว เมื่อ  ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย รัตติกุล จันทร์สุริยา เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสเปน ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการด้านผ้าไทยและการแสดงแฟชั่นโชว์ผลงานการออกแบบผ้าไทยร่วมสมัย ซึ่งผ้าในกิจกรรมดังกล่าว มาจากโครงการ “ออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยเพื่อการสวมใส่ทุกวัน”(Ready To Wear) โดยนักออกแบบชาวไทย 2 ท่าน ได้แก่ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ และ พลัฏฐ์ พลาฎิ ซึ่งตัดเย็บจากผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานและผ้าไหมทอมือ จากกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ และจังหวัดนครชัยบุรินทร์จำนวน 40 ชุด โดยได้นำไปจัดแสดงในรูปแบบแฟชั่นโชว์ ในงานนิทรรศการผ้าไหมไทย ที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน เมื่อวันก่อน

"ผ้าไหมไทย"ไปโชว์ภูมิปัญญาที่"บาเลนเซีย"

ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ (ที่สองจากซ้าย) ร่วมสัมมนาวิชาการ

          ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม เผยว่า โครงการออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยเพื่อการสวมใส่ทุกวัน มีวัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์และส่งเสริมผ้าไทย ตามพระราชปณิธาน

ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และเป็นการสนับสนุนนักออกแบบเครื่องแต่งกายชาวไทย ให้สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายโดยใช้ผ้าไทย จากกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ และกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ฯลฯ มาออกแบบให้มีความทันสมัยและสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน เพื่อส่งเสริมรายได้แก่ผู้ประกอบการผ้าไทยและเผยแพร่ภูมิปัญญาผ้าไทยสู่สายตาชาวโลก เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในปี 2561 สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงได้คัดเลือกดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย จำนวน 4 ท่าน มาเป็นผู้ออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน จำนวน 86 ชุด ประกอบด้วย ธีระ ฉันทสวัสดิ์ จำนวน 30 ชุด, พลัฏฐ์ พลาฎิ จำนวน 30 ชุด, ประภากาศ อังศุสิงห์ จำนวน 13 ชุด และ เอก ทองประเสริฐ จำนวน 13 ชุด

"ผ้าไหมไทย"ไปโชว์ภูมิปัญญาที่"บาเลนเซีย"

พลัฏฐ์ พลาฎิ และผลงานชุดผ้าไทมร่วมสมัย

          “เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้นำผลงานของนักออกแบบชาวไทย 2 ท่าน จากโครงการออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยเพื่อการสวมใส่ทุกวัน ได้แก่ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ และ พลัฏฐ์ พลาฎิ รวม 40 ชุด ซึ่งเป็นชุดที่ตัดเย็บโดยผ้าไหมจาก กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผ้าทอมือไปร่วมนิทรรศการแสดงผลงานในรูปแบบของแฟชั่นโชว์ และร่วมการสัมมนาวิชาการด้านผ้าไทย ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าไหม (Colegio del Arte Mayor de la Seda) เนื่องในโอกาสงานนิทรรศการผ้าไหมไทย ที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน โดยมี Vicente Genovés ประธานพิพิธภัณฑ์ผ้าไหม, Jose Maria Chiquillo สมาชิกสภาเมืองบาเลนเซีย, Rosa Esteban ผู้อำนวยการโรงเรียนศิลปะและการออกแบบแห่งบาเลนเซีย และ ผู้อำนวยการสถาบันการแต่งหน้า-ทำผม, เอ็มจีเอ็ม โปรเฟชชั่นแนล เมกอัพ ตลอดจนบุคคลสำคัญอื่นๆ และผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ในเมืองบาเลนเซีย อาทิ ประธานหอการค้าเมืองบาเลนเซีย สมาชิกสภาเมือง ผู้แทนรัฐบาลแคว้นบาเลนเซีย ตลอดจนชาวบาเลนเซีย และชุมชนคนไทยในเมืองบาเลนเซีย ให้ความสนใจเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมากกว่า 250 คน นอกจากนี้สองดีไซเนอร์จากโครงการออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยเพื่อการสวมใส่ทุกวัน ยังได้ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ เกี่ยวกับผ้าไทยกับการนำไปใช้ ที่สถาบันศิลปะและการออกแบบแห่งบาเลนเซีย (Escola d' Art i Superior de Disseny de València) โดยมีนักศึกษาและผู้สนใจเข้าร่วมฟังกว่า 100 คน” ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าว

"ผ้าไหมไทย"ไปโชว์ภูมิปัญญาที่"บาเลนเซีย"

ธีระ ฉันทสวัสดิ์ และผลงานชุดผ้าไทย

          หนึ่งในนักออกแบบชาวไทยที่มีโอกาสได้เข้าโครงการฯ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ เผยว่าธีมของการทำงานออกแบบผ้าไทยในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากโครงการออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัยเพื่อการสวมใส่ทุกวัน ซึ่งผสมผสานแรงบันดาลใจจากลายกราฟฟิกยุคปี 1960 กับเทคนิคการทอผ้าแบบญี่ปุ่นและความเชี่ยวชาญการทอผ้าลายขิดโบราณของกลุ่มทอผ้าในจังหวัดขอนแก่น ผสมผสานออกมาเป็นแฟชั่นโชว์ ทั้ง 20 ชุดที่นำไปแสดงในนิทรรศการฯ ครั้งนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าชมงานเกือบ 300 คน ไม่ว่าจะเป็นคณะทูต เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยออกแบบชั้นนำ ซึ่งลุกขึ้นยืนปรบมืออย่างยาวนานตลอดช่วงการเดินรอบสุดท้ายทั้ง 20 ชุด และมีอาจารย์ท่านหนึ่งเดินมากล่าวชื่นชมว่า แฟชั่นและการออกแบบผ้าไทยมาไกลมาก รู้สึกประทับใจในลายผ้าและการออกแบบตัดเย็บ ประเทศไทยโชคดีที่มีทั้งคนทอผ้าและดีไซเนอร์ทำงานร่วมกัน ซึ่งที่สเปนมีดีไซเนอร์ แต่การทอผ้าเป็นกระบวนการทางอุตสาหกรรม อยากขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำให้งานนี้สำเร็จลุล่วง

"ผ้าไหมไทย"ไปโชว์ภูมิปัญญาที่"บาเลนเซีย"

ผู้เข้าร่วมการสัมมนาทดลองการสาวไหม

          สำหรับงานนิทรรศการผ้าไหมไทยและงานแสดงแฟชั่นโชว์ ในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสเปน เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมผ้าไหม ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมไทยให้แพร่หลายในตลาดต่างประเทศ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทย จำนวน 86 ชุด จากนักออกแบบทั้ง 4 ท่าน ได้ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน-2 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ