Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน 2561


 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561                                                       

                                                          *** วันอาทิตย์ที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ นี้มี งานประกวดพระ ณ อาคาร B ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ จัดโดย มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ร่วมกับ มูลนิธิ ควง อภัยวงศ์ ประธานที่ปรึกษา ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษา บัญญัติ บรรทัดฐาน และ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานจัดงาน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานดำเนินงาน เฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พระที่จัดประกวด ๓,๑๕๕ รายการ (ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท) รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “สุดยอดพระเบญจภาคี” รวมประวัติความเป็นมาของ พระชุดเบญจภาคี อย่างละเอียดและครบถ้วน พร้อมด้วยภาพพระเครื่อง พิมพ์ ๔ สี ปกแข็ง หนา ๔๐๐ หน้า จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ งานนี้ได้รับการสนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ 

  

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

 

          ** พระเครื่อง ๓ องค์แรกวันนี้ขอเสนอ พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่, พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก และ พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ ล้วนเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ดูง่ายทุกมิติ สวยสมบูรณ์ทุกซอกมุม เป็นพระที่ได้รับการคัดเลือกแล้วจึงนำลงพิมพ์ใน หนังสือ “สุดยอดพระเบญจภาคี” สำหรับแจกเป็นรางวัลในงานประกวดพระเครื่องพระบูชาวันอาทิตย์นี้ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

 

 

          ** พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์ประภามณฑล ข้างรัศมี เนื้อทองแดง เป็นพระหน้าใหม่ไม่เคยลงในหนังสือฉบับใดๆ มาก่อน เพิ่งเปิดเผยโฉมหน้าวันนี้เอง เป็นพระของนักสะสมพระเครื่องคนรุ่นเก่าได้มาเมื่อกว่า ๒๐ ปีก่อน ในราคาหลักหมื่นปลาย ทุกวันนี้อยู่ในครอบครองของทายาท มีผู้ให้ราคาหลักล้านก็ยังไม่ขาย พระสวยสมบูรณ์คมชัดระดับนี้หายากมากๆ เป็นพระของ เอกวิทย์ ภูษิตรานุสรณ์ หจก.โรจน์รัชชัย จ.กำแพงเพชร 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

 


          ** ยังคงเดินหน้าเก็บ พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ประเภทสวยแท้ดูง่ายติดรางวัล นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ล่าสุดได้ พระหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงนก ปางมารวิชัย องค์นี้ติดที่ ๑ มาแล้ว ๔ งาน เป็นหลักประกันความสวยแท้เป็นอย่างดี สมัยก่อนเซียนพระจัดอันดับ พระหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงนก เป็นอันดับบ๊วย ราคาถูกสุด มาถึงสมัยนี้ความคิดดังกล่าวหมดไปแล้ว ความนิยมอยู่ที่พิมพ์ทรงคมชัด สวยสมบูรณ์มากกว่า พิมพ์ทรงนก องค์ที่สวยๆ ราคาอาจจะสูงกว่าพิมพ์ทรงอื่นที่ด้อยความงามก็ได้ นักสะสมที่ฉลาดจึงต้องหา พระสวย ไว้ก่อน แม้ราคาจะสูงกว่าก็ไม่เป็นไร วันข้างหน้าค่านิยมจะสูงกว่าพระที่งามน้อยกว่าหลายเท่าแน่นอน 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

 

 

          ** พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อสุด (บางแห่งเขียนเป็น “สุทธิ์”) วัดหนองหวาย อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี รุ่นแรก ปี ๒๔๘๕ (บางแห่งบอกว่ากว่า พ.ศ.๒๔๖๐) เป็นพระเททองหล่อแบบโบราณเบ้าประกบ เนื้อสัมฤทธิ์ ขันลงหิน ซึ่งมีส่วนผสมของเหล็กไหล เงินพดด้วง เงินนะโม เงินโบราณ เทหล่อพระทีละองค์ เลื่องลือกันว่า พุทธคุณสุดยอดด้านความ “เหนียว” (คงกระพันชาตรี) ส่งผลให้ พระชัยวัฒน์ ของท่านโด่งดังติดอันดับยอดนิยมทั่วประเทศ องค์ในภาพนี้เป็น พระชัยวัฒน์ พิมพ์ใหญ่ ของ ติ่ง ทุ่งสง ผู้เป็นกำลังสำคัญ งานประกวดพระ ในโอกาส ครบรอบ ๑๐๐ ปี โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ณ โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช วันอาทิตย์ที่ ๒๔ มิถุนายน พระที่จัดประกวดกว่า ๒,๗๐๐ รายการ ทั่วประเทศ รางวัล พระพิฆเนศ หน้าตัก ๒ นิ้ว ประธานที่ปรึกษา วรศักดิ์ อดิเทพวรพันธ์ (โกหว่า) ประธานจัดงาน พรัญชัย อดิเทพวรพันธ์ (โกเด๊ะ) งานนี้จัดโดย ชมรมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

 

 

          ** พระปิดตาปลดหนี้ หลังยันต์นะ เนื้อผงใบลาน บล็อกแรก หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี รุ่นนี้หลวงปู่ปลุกเสกนานถึง ๓ ไตรมาส ในพรรษาปี ๒๕๒๑-๒๕๒๓ องค์นี้มีสภาพสวยสมบูรณ์มาก นิ้วมือเรียวยาวเป็นแท่งไม่มีบี้เเบน ยันต์ด้านหลังกดได้คมชัดลึก มีความหนาถึง ๘ มม. และที่พิเศษองค์นี้มีเกศาของ หลวงปู่โต๊ะ ด้วย ดีกรีแชมป์ประกวดติดรางวัลที่ ๑ งานใหญ่มาเเล้ว ๗ งานด้วยกัน เป็นพระของ อาณัติ รัตนปฏิมากร ร้านรังเทพ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

 

 

          ** ขึ้นชื่อว่า เหรียญสมเด็จโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี) ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความเคารพนับถือ แม้ว่าจะไม่ทันท่านปลุกเสกก็ตาม เมื่อปี ๒๕๐๐ วัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม ได้ทำพิธีเปิดกรุ พระสมเด็จโต อย่างเป็นทางการ ได้สร้าง เหรียญที่ระลึกปี ๒๕๐๐ ต่อมาเมื่อได้สร้าง พระผงพิมพ์สมเด็จ ปี ๒๕๐๙ เพื่อบรรจุกรุทดแทนพระสมเด็จที่ได้เปิดกรุไปเมื่อปี ๒๕๐๐ อันเป็นการสืบพระพุทธศาสนาต่อไป ได้สร้าง เหรียญสมเด็จ ที่ระลึกบรรจุกรุ เข้าพิธีปลุกเสกพร้อมกับ พระสมเด็จ ปี ๒๕๐๙ ปรากฏว่าได้รับความศรัทธาสนใจจากนักสะสมพระสายนี้อย่างกว้างขวาง เหรียญสมเด็จ ปี ๒๕๐๙ สร้าง ๒ เนื้อ คือ เนื้ออัลปาก้า กับ เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง (เหรียญในภาพนี้) ซึ่งมีค่านิยมสูงกว่าเนื้ออัลปาก้า อาจจะเป็นเพราะสร้างน้อยกว่าก็ได้ นุ จุลา นักสะสมพระสายสมเด็จโต เป็นเจ้าของเหรียญนี้ ด้วยความเคารพศรัทธาอย่างยิ่ง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 9 มิ.ย.2561

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์หน้า ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ