Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล  วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561
                                                          ***งานประกวดพระ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๗ พฤษภาคม ๖๑ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๕๒ เก็บเงินรายได้ทั้งหมดกว่า ๗ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๔ ล้านบาท ค่าแผงพระจรยุทธกว่า ๑ ล้านบาท โดยมีผู้ไปร่วมงานคับคั่งพอสมควรรางวัลหนังสือ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เล่มโตหนา ๖๓๒ หน้า เป็นที่ถูกใจของนักสะสมพระเครื่องเป็นอย่างยิ่ง ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง ผู้เรียบเรียงหนังสือเล่มนี้นี้ดีใจสุดๆ ขณะที่ พล.ร.อ.ปรีชาญ จามเจริญ เจ้ากรมพระธรรมนูญ ผู้ให้กำลังใจมาตลอดก็สุดปลื้ม


          **งานประกวดพระ ครั้งต่อไปวันอาทิตย์ที่ ๑๐ มิถุนายน ๖๑ ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ จัดโดย มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ร่วมกับ มูลนิธิ ควง อภัยวงศ์ ประธานที่ปรึกษา ชวน หลีกภัยอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษา บัญญัติ บรรทัดฐาน ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานจัดงาน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะอดีตนายกรัฐมนตรี ประธานดำเนินงาน เฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พระที่จัดประกวด ๓,๑๕๕ รายการ (ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท) รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือสุดยอดพระเบญจภาคี รวมประวัติความเป็นมาของ พระชุดเบญจภาคี อย่างละเอียดและครบถ้วน พร้อมด้วยภาพพระเครื่อง พิมพ์ ๔ สี ปกแข็ง หนา ๔๐๐ หน้า จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ งานนี้ได้รับการสนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยฯลฯ

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

 

          ** วันนี้ คมเลนส์ส่องพระ ขอเริ่มด้วยภาพจากหนังสือ สุดยอดพระเบญจภาคี ที่ทีมงานได้ส่งมาให้ท่านผู้อ่านได้ชื่นชมพระแท้องค์ครู อันดับแรก คือ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์ในตำนาน สวยสมบูรณ์ทุกซอกมุม คมชัดลึกมาก มีร่องรอยลงชาดปิดทองมาก่อน ทองบางส่วนล่อนออกจากผิวพระ จนเห็นเนื้อแท้ขององค์พระสวยงาม

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561


 

          ** องค์ที่ ๒ พระรอด พิมพ์ใหญ่ กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูนคมชัดสมบูรณ์เช่นกัน เป็นพระฟอร์มสวย ปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์ครบถ้วน เป็นพระองค์ในตำนานที่โอกาสจะพบเห็นองค์จริงยากมาก แม้แต่ “ภาพ” ก็ยังหาชมไม่ได้เลย

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

 

         ** ต่อไปเป็น พระพุทธรูปเชียงแสน สิงห์สาม อายุประมาณ ๖๐๐ ปี หน้าตักกว้างประมาณ ๑๒ นิ้ว องค์นี้ผิวพรรณเปล่งประกาย สวยงามสมบูรณ์ตามธรรมชาติของความเก่าเนื้อโลหะและดินใต้ฐาน ศิลปะเชียงแสนผสมเชียงใหม่ยุคล้านนา เป็นพุทธศิลป์มรดกไทย “องค์ครู” ที่หาชมได้ยากยิ่ง เป็นพระองค์แชมป์งานประกวดเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๗ พฤษภาคม ๖๑ จัดโดยคณะนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๕๒ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช เจ้าของพระพุทธรูปองค์สวยแชมป์จำนวนมาก

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

 

          **วัดเขาพนมเพลิง เป็นโบราณสถานอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นวัดที่มีกรุพระขนาดใหญ่ มีทั้งพระพุทธรูปและพระเครื่องจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อชินเงิน ที่ได้รับความนิยมกันสูงพิมพ์หนึ่ง คือ พระซุ้มเรือนแก้ว (กระต่ายแกลบ) มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์เล็ก และพิมพ์ใหญ่ (องค์ในภาพ) เนื้อชินผิวปรอทแห้ง สภาพสวยสมบูรณ์ มีร่องรอยทาชาดไว้ด้วย สนนราคาหลักหมื่นกลาง เป็นพระของ มด ท่าเหนือ หนุ่มอุตรดิตถ์ นักสะสมพระกรุและพระเก่าของเมืองอุตรดิตถ์ ได้ส่งภาพมาให้หลายองค์ จะทยอยนำลงในโอกาสต่อๆ ไป

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

 

          **พระปิดตาหลวงปู่เฮี้ยง วัดป่า จ.ชลบุรี พิมพ์สะดือเล็ก ปี ๒๔๙๕ สุดยอดเเห่งความหายาก เพราะสร้างน้อย พระชุดนี้ผสมผงเก่าศักดิ์สิทธิ์ อาทิ ผงเเท่งหลวงพ่อเเก้ว วัดเครือวัลย์ และผงหลวงพ่อโต วัดเนิน รวมกับผงที่ท่านลบเอง เเละผงใบลานเก่า ว่าน ๑๐๘ เกสรดอกไม้ ๑๐๘ ทำให้พระปิดตารุ่นนี้ได้ชื่อว่าเมตตามหานิยมสุดๆ องค์นี้เป็นพระเเชมป์ถึง ๙ โล่ เจ้าของเบิด หนองชาก ผู้ชำนาญพระปิดตาสายตะวันออก

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

 

          **เหรียญหลวงพ่อทวด (เหรียญหัวโต) รุ่นแรก พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว ปี ๒๕๓๕ เนื้อทองคำ ติดรางวัลที่ ๑ งานนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๕๒ (วันที่ ๒๗ พ.ค.๒๕๖๑) ของ กุ้ง หลักสี่ ผู้ชำนาญพระสายนี้ สร้างขึ้นในโอกาสทำบุญอายุ ๗๒ ปี พระอาจารย์นอง ตรงกับพิธีการสร้างวัตถุมงคลรุ่น “มหาสิทธิโชค” นอกจากเนื้อทองคำ ๒๕๗ เหรียญแล้วยังมี เนื้อนาก, เนื้อเงิน, เนื้อเงินบุทองคำ, เนื้อนวโลหะ, เนื้อทองแดง ฯลฯ ทุกเหรียญตอกโค้ดและมีหมายเลขกำกับ ทำให้ง่ายในการสะสม เฉพาะเนื้อทองคำ ชั่วโมงนี้เช่าบูชาที่ ๒.๕ แสนบาท เนื้ออื่นๆ ราคาลดหลั่นลงมา จนถึงเนื้อทองแดงราคาประมาณ ๗-๙,๐๐๐ บาท ราคาลงมาจากช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็มีการซื้อขายกันตลอดเวลา

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

 

          **เหรียญแจกทาน หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค จ.นครสวรรค์ ปี ๒๕๑๖ องค์นี้พิเศษตัดขอบชิดตามรูประฆัง เป็นพระหนึ่งในตำนานที่ เกียรติ จิวเจริญ ผู้เป็นแกนหลักร่วมจัดสร้างวัตถุมงคลให้กับทางวัดเกือบทุกรุ่น และมีความสนิทสนมกับ คุณหมอสมสุข คงอุไร ได้ให้ข้อมูลว่าเหรียญลักษณะนี้มีเพียง ๙ เหรียญ โดยนำเอาเนื้อทองระฆังเข้าร่วมปลุกเสกชนวนในเดือนตุลาคมปี ๒๕๑๕ พร้อมกับชนวนโลหะทุกเนื้อที่จะปั๊มเหรียญแจกทาน โดยเริ่มปั๊มเหรียญแจกทานในช่วงปลายเดือนตุลาคม เมื่อปั๊มเสร็จได้ปลุกเสกเหรียญอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมกราคมปี ๒๕๑๖ ในพิธีเสาร์ ๕ (วันที่ ๗ เม.ย.๒๕๑๖ ตรงกับวันเสาร์ขึ้น ๕ ค่ำ เดือน ๕) เหรียญแจกทานเนื้อทองระฆังทั้ง ๙ เหรียญนี้ได้นำเข้าพิธีเสาร์ ๕ ด้วยเช่นกัน เหรียญแจกทาน หลวงพ่อพรหม นี้เป็นเหรียญของ จงรักษ์ ตู่ สมุย (ขอขอบคุณข้อมูลจาก เมธา นวกะสะสม)

 

คมเลนส์ส่องพระ : เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

 

         **พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ