Lifestyle

"สายน้ำ-เรือประจำชาติ" เชื่อมโยงสายใยไทย-อิตาลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งมอบอนุสรณ์มิตรภาพ 150 ปี ไทย–อิตาลี "Alveo–ทวิธารา" ให้แก่กรุงเทพมหานคร

         เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 150 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอิตาลี สถานทูตอิตาลี โดย เอกอัครราชทูต ฟรานเชสโค ซาเวริโอ นิสิโอ ได้จัดพิธีส่งมอบอนุสรณ์มิตรภาพ 150 ปี ไทย–อิตาลี “Alveo–ทวิธารา” ให้แก่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผลงานชนะเลิศจากการประกวดออกแบบของมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยมีกลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้สนับสนุนหลักในการรังสรรค์โครงการครั้งนี้

"สายน้ำ-เรือประจำชาติ" เชื่อมโยงสายใยไทย-อิตาลี

          โดยพิธีส่งมอบประติมากรรม ได้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา ที่สวนลุมพินี ซึ่งถือเป็นวันที่ประจวบตรงกันกับวันก่อตั้งกรุงโรม (753 ปีก่อน ค.ศ.) และกรุงเทพฯ (พ.ศ. 2325) ภายในพิธีส่งมอบได้รับเกียรติจาก ฟรานเชสโค ซาเวริโอ นิสิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย, ชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ศ.เกียรติคุณ ดร.สุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร, พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร, สุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักนโยบายองค์กรสัมพันธ์และภาพลักษณ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และ ผศ.สยุมพร กาษรสุวรรณ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตอีกหลากหลายประเทศ อาทิ ไฆเม บีร์กิลิโอ นัวลาร์ต ซานเชซ เอกอัครราชทูตสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทย, อีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย, สตัฟฟาน แฮร์สเตริม เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย, เพเทอร์ พรูเกล เอกอัคราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย และเหล่าเซเลบริตี้ เข้าร่วมงานจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และสร้างความประทับใจให้แก่แขกผู้มีเกียรติจากทั้งสองประเทศ

"สายน้ำ-เรือประจำชาติ" เชื่อมโยงสายใยไทย-อิตาลี

         “ประติมากรรมเพื่อมิตรภาพไทย-อิตาลี” หรือ “Alveo–ทวิธารา” ตั้งอยู่ที่สวนลุมพินี ด้านตรงข้ามกับศาลาเฉลิมพระเกียรติ เก๋งจีน (ใกล้ประตู 3 ฝั่งถนนพระราม 4) แบบจำลองของประติมากรรมชิ้นนี้ ออกแบบโดย คมสัน เพ็ชรสิทธิ์ ผู้ชนะเลิศในการประกวดออกแบบ ที่จัดขึ้นโดย มหาวิทยาลัยศิลปากร และหล่อขึ้นโดยโรงหล่อโลหะไทย-อิตาเลียน มอนซ์าร์ต บรอนซ์ เบนนี ไลน์ ของ อาร์มานโด เบนาโต นักธุรกิจชาวอิตาเลียนที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยมากว่า 3 ทศวรรษ และเป็นที่รู้จักในระดับสากลจากการส่งออกไปทั่วโลก

"สายน้ำ-เรือประจำชาติ" เชื่อมโยงสายใยไทย-อิตาลี

         สำหรับแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อ “Alveo–ทวิธารา” ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปหล่อสัมฤทธิ์ร่วมสมัย สูง 3 เมตร ฐานเป็นหินแกรนิตสีดำ ศิลปินผู้ออกแบบเล่าให้ฟังว่า เป็นการเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ สื่อความหมายโดยใช้ เรือ ได้แก่ เรือกอนโดลา (เรือดั้งเดิมของอิตาลี) และเรืออีโปง (เรือดั้งเดิมของไทย) ประสานล้อเคียงกันบนสายน้ำ ที่มีลักษณะเป็นแท่งๆ แนวตั้ง แสดงสถาปัตยกรรมในรูปร่างของโดมกับอาคารทรงไทย พลิก ซ้อน แนบเคียงกัน ประหนึ่งเป็นเงาสะท้อนในสายน้ำ
“Alveo–ทวิธารา” นับเป็นสัญลักษณ์ของความผูกพัน และมิตรไมตรีอันดีกว่า 150 ปีระหว่างประเทศไทยกับอิตาลี ที่มีสายน้ำเป็นตัวเชื่อมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยลักษณะเด่นของทั้งสองประเทศที่มีคูคลองจำนวนมาก จึงเปรียบคลองเป็นเหมือนสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศให้กลมเกลียว แน่นแฟ้น สมกับที่กรุงเทพมหานคร ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เวนิสแห่งตะวันออก” นั่นเอง

"สายน้ำ-เรือประจำชาติ" เชื่อมโยงสายใยไทย-อิตาลี

         โครงการจัดทำอนุสรณ์มิตรภาพไทย–อิตาลี เกิดขึ้นโดยได้รับความเอื้อเฟื้อจากบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด โดย ศ.เกียรติคุณ ดร.สุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เผยว่า กลุ่มเซ็นทรัลเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐอิตาลี รวมถึงกลุ่มเซ็นทรัลยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์อันดีทางธุรกิจระหว่างประเทศไทยกับอิตาลี ดังจะเห็นได้จากการที่กลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าซื้อกิจการ “รีนาเชนเต” เครือข่ายห้างสรรพสินค้าอันเก่าแก่ และหรูหราที่สุดของประเทศอิตาลี ทางกลุ่มเซ็นทรัลจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักในการรังสรรค์ประติมากรรมชิ้นสำคัญดังกล่าว
         ร่วมชื่นชมประติมากรรมสำคัญทางประวัติศาสตร์ อนุสรณ์อมตะแห่งมิตรภาพระหว่างประเทศไทยกับอิตาลี ได้ที่สวนลุมพินี ด้านตรงข้ามกับศาลาเฉลิมพระเกียรติ เก๋งจีน (ใกล้ประตู 3 ฝั่งถนนพระราม 4) ย่านเซ็นทรัลแบงค็อก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ