Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : ส.21เม.ย.61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 21 เมษายน 2561

คมเลนส์ส่องพระ : ส.21เม.ย.61 *** ผ่านไปแล้ว ๕ วันแห่งความสุขสนุกสนานสุดๆ ของคนไทยทั่วประเทศ เทศกาลสงกรานต์ ที่แสนสำราญจริงๆ ต่อไปนี้ก็เข้าโหมดทำงานกันต่อไป เพราะ งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข (คำขวัญเก่าของผู้นำในอดีต)

 

          ** วันพรุ่งนี้ (๒๒ เม.ย.) มี งานประกวดพระ ที่ โรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา (เฉพาะพระท้องถิ่นตะวันออก ๘๐๐ รายการ) เป็นงานประกวดพระครั้งที่ ๑๓ ของ ชมรมพระเครื่องศรีราชา ครั้งนี้จัดร่วมกับ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เพื่อหาเงินสมทบทุนก่อสร้าง “อาคารศรีสวรินทรานุสรณ์ ๑๕๐ ปี” โดยมีประธานที่ปรึกษา ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ ดำเนินงานโดย "นายกปื้ด" ฉัตรชัย ทิมกระจ่าง และ คมสัน ชาญชัยวรวิทย์ (หน่อย ศรีราชา) รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญหลวงปู่บัวเกตุ เนื้อสัตตโลหะลงยา และเนื้อชินตะกั่ว (รวม ๒ เหรียญ บรรจุในกล่องกำมะหยี่สวยงาม) รางวัลที่ ๒ เหรียญหลวงพ่อส่วน วัดหนองคล้า รางวัลที่ ๓ พระสมเด็จ หลวงพ่อส่วน รางวัลที่ ๔ สติกเกอร์ หลวงพ่อส่วน รับของรางวัลกันถ้วนหน้า เป็นงานกุศลที่ทุกคนควรช่วยเหลือกัน

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.21เม.ย.61

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระพุทธรูปเชียงแสน สิงห์สาม หน้าตัก ๑๐ นิ้ว อายุประมาณ ๖๐๐ ปี จุดสังเกตของพระพุทธรูปรุ่นนี้ คือ พระรัศมีเหนือเกตุมาลาเป็นเปลวเพลิง ชายสังฆาฏิยาวลงมาจรดพระนาภี (สะดือ) ขมวดปมผมเป็นก้นหอย พระวรกายสะโอดสะอง พระพักตร์รูปไข่ ส่วนใหญ่นั่งขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย ฐานที่รององค์พระมักจะเป็นฐานบัว องค์นี้เป็นพระหน้าใหม่ของวงการที่มีพุทธศิลป์งดงามมาก ลงให้ชมเป็นวิทยาทาน เพื่อท่านผู้อ่านได้ศึกษาทั้งรูปทรง ศิลปะ และมิติการหล่อแบบโบราณ ธรรมชาติเนื้อโลหะ ผิวพรรณ ดินแกลบใต้ฐาน ซึ่งมีความสมบูรณ์แทบทุกด้าน เป็นพระองค์แชมป์งานยักษ์จัดโดยสมาคม เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ผู้ครอบครองพระพุทธรูปยุคต่างๆ ระดับสวยแชมป์จำนวนมาก

 

 

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ : ส.21เม.ย.61

 

                    ** พระยอดขุนพลล้านนา กรุท่ากาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ขุดพบเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๒๗ พร้อมกับ พระกวาง หลายร้อยองค์ ส่วน พระยอดขุนพล ขุดพบประมาณ ๕๐ องค์ เป็นพระพิมพ์ที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะลพบุรี ผสมผสานกับลักษณะของศิลปะหริภุญชัย เพราะลักษณะซุ้มของลพบุรีจะเป็นซุ้มปรางค์ แต่ของหริภุญชัยจะเป็นซุ้มเรือนแก้วที่มียอดปราสาทแบบพุกาม ส่วนฐานจะมี ครุฑ ปรากฏอยู่ด้วย แม้จะขึ้นจากกรุพร้อมกับ พระกวาง แต่ พระยอดขุนพล สร้างหลังกว่า คือ พระยอดขุนพล สร้างประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๗-๑๘ องค์นี้สวยแชมป์สมบูรณ์คมชัดมาก เป็นพระของ “พ่อเลี้ยงแดง” สุทธิพงษ์ ใหม่วัน ผู้ชำนาญพระกรุพระเก่ารุ่นอาวุโสของ จ.เชียงใหม่–ลำพูน

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.21เม.ย.61

 

          ** พระผงบารมีพระบรมธาตุ ทรงพระยอดขุนพล สร้างโดย ท่านอาจารย์ชุม ไชยคีรี ทำพิธีที่วัดพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ พิธีกดพิมพ์พระ ๒๔ ชั่วโมง จากผงวิเศษ ๑๐๘ กรุ ผงว่านต่างๆ ไคลเจดีย์หลายแห่ง ได้พระ ๒,๕๐๐ องค์ ดีสำหรับผู้นำทัพ ผู้นำพล ดีในทางเจริญด้วยยศ ในกองทัพหนึ่งมีเพียงองค์เดียวก็คุ้มครองได้หมด ท่านว่าผู้มีความเชื่อปฏิบัติตนให้มีศีลธรรมสูงขึ้นเพียงไร จงถึงซึ่งความเป็นใหญ่เป็นโตเป็นยอดแห่งบุคคลสูงขึ้นเพียงนั้น และยังเจริญด้วยลาภยศสรรเสริญสุข และป้องกันอาวุธทุกชนิดได้ด้วย ใช้ติดตัวและบูชาประจำบ้านเรือน ทำน้ำมนต์ประพรมไพร่พลก่อนออกรบ ประพรมคนเจ็บไข้ได้ป่วย และคนถูกผี ถูกคุณ ได้ดีนัก ของ จอม ปากพนัง หนุ่มชาวใต้มาแรงสายตาเฉียบ

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.21เม.ย.61

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.21เม.ย.61

          ** หลวงพ่อศรีสวรรค์ เป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดนครสววรค์ จ.นครสวรรค์ เมื่อประมาณก่อนปี ๒๔๖๐ ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์องค์หลวงพ่อ โดยมีการหลอมขยายองค์พระให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ในการนี้มีพ่อค้า ประชาชน ร่วมบริจาคทองคำ ทองเหลือง ทองแดง หลังจากหล่อเสร็จเนื้อโลหะที่เหลือได้นำมาหล่อเหรียญจำลององค์หลวงพ่อขึ้น ๓ แบบ คือ ๑.เหรียญหล่อเสมามีห่วง ๒.เหรียญหล่อสี่เหลี่ยมรัศมีหลังยันต์ และ ๓.เหรียญหล่อสี่เหลี่ยมรัศมีหลังเรียบ พิธีพุทธาภิเษกโดยพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อครุฑ เจ้าอาวาสวัดนครสวรรค์ เป็นประธาน, หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า, หลวงพ่อทอง วัดเขากบ, หลวงพ่อพริ้ง วัดหาดสูง, หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ฯลฯ จัดเป็นเหรียญหล่อยุคเก่าที่หายากเหรียญหนึ่ง ในภาพนี้ คือ เหรียญหล่อเสมามีห่วงหลังเรียบ ภาพจากหนังสือ “สุดยอดเหรียญหล่อยอดนิยม” จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ แจกเป็นรางวัลงานประกวดพระ จัดโดย สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย วันอาทิตย์ที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๑ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.21เม.ย.61

 

          ** อีกเหรียญหนึ่งจากหนังสือเล่มเดียวกันนี้ คือ เหรียญหลวงพ่อจั่น วัดบางมอญ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา สร้างประมาณปี ๒๔๖๐ ในตัวเหรียญไม่มีตัวหนังสือไทยอะไรเลย ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อนั่งเอามือวางไว้บนเข่าทั้ง ๒ ข้าง ด้านหลังเป็นรูปยันต์ในตารางสี่เหลี่ยม หูในตัว โดยภาพรวมดูแล้วเข้มขลังมาก หลวงพ่อจั่น เป็นพระเกจิอาจารย์สายรามัญ (มอญ) ผู้มีวิชาอาคมแก่กล้ามาก ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๘๐ มรณภาพ พ.ศ.๒๔๗๐ สิริอายุครบ ๙๐ ปี พรรษา ๖๗ ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ