Lifestyle

ดึงนักท่องเที่ยวและคนกรุงมุ่งสู่อีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิถีถิ่น...สู่วิถีเทรนด์ คูล อีสาวน!" อีสานวันนี้หยุดไม่อยู่...ไปไกลระดับโลกทุกมิติอย่างน่าภาคภูมิใจ

          นับตั้งแต่โครงการ “ช่างชุ่ย” พื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ในย่านธนบุรีได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ รวมความหลากหลายทางศิลปะ ความคิดสดใหม่ และความสามารถของคนรุ่นใหม่

เราเชื่อว่าการปลูกฝังแรงบันดาลใจและสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีที่ยืน ในพื้นที่ของช่างชุ่ย จะเป็นแรงสำคัญในการบ่มเพาะพลังความคิดในการทำมาหากิน ภายใต้ปรัชญา “ไม่มีสิ่งใดไร้ค่า ถ้าใช้ปัญญาสร้างสรรค์/Nothing is Useless” โดยให้ความสำคัญกับวิถีไทย ที่เข้าใจวิถีโลก โดยใช้ประโยชน์จากสิ่งไร้ค่า มาสร้างมูลค่าใหม่ เพื่อให้ช่างชุ่ยเป็นหมุดหมายที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ดึงนักท่องเที่ยวและคนกรุงมุ่งสู่อีสาน

          โดยครั้งนี้ ช่างชุ่ย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “อีสาน สปิริต เฟสติวัล” เทศกาลสุดม่วนอย่างเข้าเนื้อ สร้างสรรค์ความคิด วิถีชีวิตความอีสานอันจี๊ดจ๊าด จากท้องถิ่นตัวแม่ สี่จังหวัด ต้องห้ามพลาด ทั้งบุรีรัมย์ สุรินทร์ ชัยภูมิ เลย และลูกหลานเลือดอีสานที่ดังระดับโลก “รัสมี เวระนะ” ดอกไม้จากที่ราบสูงส่งสำเนียงเพลงพื้นบ้านให้โลกเต้นตาม จะมาเปิดคอนเสิร์ตในฐานะหมอลำจีเนียส และ “ไมตรี ศิริบูรณ์” ศิลปินลูกอีสานตรึงใจชาวตะวันตกให้ตื่นความไทย ผู้โด่งดังจากงานภาพถ่ายชุด “อิสาน บอยด์ ซอยสี่” จนได้รับเลือกไปแสดงบนหอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปลายปี 2554

ดึงนักท่องเที่ยวและคนกรุงมุ่งสู่อีสาน

“เซฟ ไทย บัฟฟาโร่” ผลงานของไมตรี ศิริบูรณ์

          นอกจากนี้ในงาน “อีสาน สปิริต เฟสติวัล” จะจัดแสดงภาพถ่ายนิทรรศการ “เซฟ ไทย บัฟฟาโล” มีการแสดงเพ้นท์ควาย สัตว์ที่ “ไมตรี” ให้คุณค่า เป็นการสร้างงานศิลปะให้ชมกันสดๆ ท่ามกลางบรรยากาศลานเครื่องบินแปลงเป็นนาข้าวประดับหุ่นไล่กากลางกรุง ในส่วนของ นิทรรศการกระติ๊บ นิทรรศการผ้าทออีสาน ตอกย้ำวิถีเทรนด์อีสาน เมื่อ อมตา จิตตะเสนีย์ หรือ แพรี่พาย เมกอัพอาร์ติสต์แถวหน้าของเมืองไทย และถึงแม้ว่าแพรี่พายจะเติบโตที่ประเทศอังกฤษ แต่เธอไม่ได้ใส่เฉพาะเสื้อผ้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศเท่านั้น เธอกลับนำเสนอความเป็นไทยออกมาได้ร่วมสมัย ไม่มีคำว่า “เชย” สำหรับไอเท็มที่คนรุ่นคุณแม่คุณยายนิยมใส่ แพรี่พายบอกเล่าถึงความหลงใหลในผ้าทอจากจังหวัดขอนแก่น เมื่อเธอนำมาออกแบบให้ดูร่วมสมัย และนำมาใส่ที่ปารีส ก็ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ดึงนักท่องเที่ยวและคนกรุงมุ่งสู่อีสาน

อมตา จิตตะเสนีย์ ถ่ายทอดมนต์เสน่ห์แห่งผ้าทอขอนแก่น

ดึงนักท่องเที่ยวและคนกรุงมุ่งสู่อีสาน

อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ ดีไซเนอร์ลูกอีสานบนรันเวย์โลกด้วยวัยเพียง 16 ปี

ดึงนักท่องเที่ยวและคนกรุงมุ่งสู่อีสาน

สมี เวระนะ เจ้าของสำเนียงเพลงพื้นบ้านที่โลกเต้นตาม

          อีกมุมหนึ่งของดีไซเนอร์ลูกอีสาน “ม๊าเดี่ยว” ม้าป่าจากขอนแก่น ผู้ควบแรงพยศฉีกกฎสร้างความฝันให้โลกประจักษ์ ตั้งแต่อายุ 16 ปี จนนิตยสารไทม์ ยกให้ “ม๊าเดี่ยว” เป็นหนึ่งใน เน็กซ์ เจเนเรชั่น ลีดเดอร์ ดีไซเนอร์เลือดใหม่ผู้เปลี่ยนโลกแฟชั่น วันนี้ อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ หรือ ม๊าเดี่ยว จะมาสร้างความแฟชั่นในรูบแบบของการแสดงผลงานศิลปะ ที่มีคอนเซ็ปต์ คือ คนหรือควาย แต่งตัวให้คน แต่งตัวให้ควาย...ไหนควาย ? ไหนคน ? จะแหวกแนวขนาดไหนโลกแฟชั่นต้องจับตา 

ดึงนักท่องเที่ยวและคนกรุงมุ่งสู่อีสาน

ลานเจดีย์ทราย


          ไม่เพียงกระหึ่มด้วยความสร้างสรรค์จากเลือดอีสานระดับอินเตอร์ภายในงานยังมีงานศิลปะที่สะท้อนวิถีถิ่น อีกมากมาย อาทิ ลานเจดีย์ทราย, หุ่นผีตาโขนใหม่, การละเล่นสาหรับเด็ก, การแสดงพื้นบ้าน หรือ แซบจัดหนักกับอาหารท้องถิ่น เชฟเทเบิ้ลอาหารอีสานฟิวชั่น งานคราฟท์ งานดีไซน์อีสาน รื่นเริงกับดนตรีหมอลำร่วมสมัยคับคั่ง ความอีสานหลากสีสันเหล่านี้ถูกรังสรรค์เพื่อให้ประจักษ์กับแนวคิด “วิถีถิ่น...สู่วิถีเทรนด์ คูล อีสาวน!” อีสานวันนี้หยุดไม่อยู่...ไปไกลระดับโลกทุกมิติอย่างน่าภาคภูมิใจ ร่วมจัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มาม่วนกันยาวๆ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม เปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันพุธ ตั้งแต่เวลา 16.00–23.00 น. ฟรี ! สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.08-1817-2888 หรือ www.changchuibangkok.com | www.facebook.com/changchuibangkok

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ