Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : ส.14เม.ย.61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 14 เมษายน 2561

คมเลนส์ส่องพระ : ส.14เม.ย.61   ***คมเลนส์ส่องพระ ฉบับนี้วางตลาดในช่วง เทศกาลสงกรานต์ พอดี ขอให้ทุกท่านมีความสุขในเทศกาลนี้ และขอให้เดินทางไปไหนมาไหนด้วยความปลอดภัยโดยทั่วกัน

 

          **งานประกวดพระ ที่กำลังจะมาถึงวันอาทิตย์ที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๑ ที่ โรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา (เฉพาะพระท้องถิ่นตะวันออก) เป็นงานประกวดพระเครื่องศรีราชา ครั้งที่ ๑๓ เพื่อหาเงินสมทบทุนสร้าง “อาคารศรีสวรินทรานุสรณ์ ๑๕๐ ปี” โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชาประธานที่ปรึกษา ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์

          ดำเนินงานโดย “นายกปื้ด” ฉัตรชัย ทิมกระจ่าง และ คมสัน ชาญชัยวรวิทย์ (หน่อย ศรีราชา) รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญหลวงปู่บัวเกตุ เนื้อสัตตโลหะลงยา และเนื้อชินตะกั่ว (รวม ๒ เหรียญ) รางวัลที่ ๒ เหรียญหลวงพ่อส่วน วัดหนองคล้า รางวัลที่ ๓ พระสมเด็จ หลวงพ่อส่วน รางวัลที่ ๔ สติกเกอร์หลวงพ่อส่วน **วัดเขาพนมเพลิง เป็นโบราณอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นวัดที่มี “กรุพระ” ขนาดใหญ่ สมัยหนึ่งมีผู้ลักลอบขุดได้พระบูชาและพระเครื่องมากมาย โดยเฉพาะพระเครื่องมีมากกว่า ๕๐ พิมพ์ ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อชินเงินผิวปรอท ที่นิยมกันมากพิมพ์หนึ่งคือ พระอู่ทองผมหวี หรือ พระร่วงนั่งผมหวี คาดว่าสร้างขึ้นในช่วงก่อตั้งอาณาจักรสุโขทัยราว พ.ศ.๑๘๐๐ เนื่องจากพระพิมพ์นี้ยังมีเค้าเขมรลพบุรี หรือแบบอู่ทอง เหลืออยู่ คือ มีพระพักตร์เหลี่ยม ผมหวี พระรัศมีเป็นรูปฝาชี องค์พระหล่อติดพิมพ์ชัดลึก ปัจจุบันเหลือพระแท้แทบนับองค์ได้พระอู่ทองผมหวี องค์นี้ถือว่าสวยสมบูรณ์คมชัดมาก จัดเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย ส่งประกวดติดรางวัลชนะเลิศเสมอ อีกทั้งยังมีภาพอยู่ในหนังสือ “อมตพระเครื่องเมืองสุโขทัย” เล่ม ๒ เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อายุรแพทย์โรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.14เม.ย.61

 

          **พระ ๒๕ พุทธศตวรรษ สร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๐๐ เพื่อหารายได้สร้าง พุทธมณฑล ที่ศาลายา จ.นครปฐม ให้เป็นศูนย์กลางแห่งพระพุทธศาสนาในเมืองไทย สมัยนั้นใครไปติดต่อราชการที่อำเภอหรือจังหวัด จะต้องทำบุญเช่า พระ ๒๕ พุทธศตวรรษ ก่อน ๑ องค์ ๕ บาท ทำให้คนไทยทุกครัวเรือนมีพระรุ่นนี้อย่างทั่วถึง แต่เนื่องจากจำนวนสร้างมีมากเป็นล้านองค์ ทำให้ พระ ๒๕ พุทธศตวรรษ บางเนื้อยังคงมีเหลืออยู่ที่ พุทธมณฑล ในขณะเดียวกัน พระ ๒๕ พุทธศตวรรษ เนื้อชิน ในท้องตลาดยังหาเช่าบูชาได้ไม่แพงนัก ยกเว้นพระเนื้อพิเศษ เช่น เนื้อทองคำ เนื้อเงิน หรือดินเผาสีแปลกๆ องค์สวยคมชัดมาก อาจจะมีราคาแพงกว่าองค์ธรรมดา สำหรับ พระ ๒๕ พุทธศตวรรษ เนื้อทองคำ สร้างเพียง ๒,๕๐๐ องค์ เท่านั้น เนื้อนาก สร้าง ๓๐ องค์ เนื้อเงิน สร้าง ๓๐๐ องค์ทั้ง ๓ เนื้อนี้ใช้แม่พิมพ์เดียวกัน คือ “บล็อกทองคำ” (ไม่มีเข็ม) องค์นี้เป็นพระเนื้อเงิน ติดรางวัลงานใหญ่จัดโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย (๑๘ มี.ค.๖๑) และล่าสุดติดที่ ๑ งานที่ จ.สระบุรี (๘ เม.ย.๖๑) เป็นพระของ ขวด เธียเตอร์ (ชัยณรงค์ วงษ์คล้อย) คนหนุ่มไฟแรงแห่งลพบุรี

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.14เม.ย.61

 

 

          **หลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพิจิตร ศิลปะสมัยเชียงแสน ยุคแรก หล่อด้วยโลหะสำริด ปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร สังฆาฏิสั้นเหนือพระอุระ หน้าตักกว้าง ๒ ศอก ๑ คืบ ๖ นิ้ว สูง ๓ ศอก ๓ นิ้ว พุทธลักษณะงดงามมาก สร้างในระหว่างปีพุทธศักราช ๑๖๖๐ ถึง ๑๘๘๐ อายุกว่า ๘๐๐ ปี ด้วยเหตุนี้จึงมีการสร้างพระเครื่องที่จำลองจากองค์ หลวงพ่อเพชร มาตลอด ที่โด่งดังเป็นที่นิยมกันมาก คือ เหรียญหล่อหลวงพ่อเพชรลักษณะคล้ายกับ เหรียญจอบใหญ่ เหรียญจอบเล็ก หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จนน่าเชื่อว่าเป็นฝีมือช่างเดียวกัน สันนิษฐานว่าสร้างในช่วงเวลาใกล้กัน โดยมีพระคณาจารย์ชื่อดังสมัยนั้นร่วมพิธีพุทธาภิเษก อาทิ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ฯลฯ ในภาพนี้เป็น เหรียญหล่อหลวงพ่อเพชร พิมพ์จอบใหญ่ ภาพจากหนังสือ “สุดยอดเหรียญหล่อยอดนิยม” จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ แจกเป็นรางวัลงานประกวดพระ จัดโดย สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย วันอาทิตย์ที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๑ ณ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.14เม.ย.61

 

          **พระสมเด็จอรหัง วัดมหาธาตุ สร้างและปลุกเสกโดย สมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน) ผู้เป็นอาจารย์ของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆัง...สมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน) ได้สร้าง พระสมเด็จอรหังขณะอยู่ที่วัดพลับ ต่อมาเมื่อได้ย้ายไปอยู่วัดมหาธาตุ จึงได้นำ พระสมเด็จอรหัง ไปบรรจุกรุที่วัดมหาธาตุ ที่เรียกว่า พระสมเด็จอรหัง มีหลายพิมพ์ องค์ในภาพนี้คือ พิมพ์ฐานคู่ สวยคมชัดมาก ได้รับรางวัลมาแล้วหลายงานของ ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.14เม.ย.61

 

          **หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน จ.สมุทรสาคร เป็นพระเกจิอาจารย์ชาวมอญ (รามัญ) เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๐๖ ในสมัยปลายรัชกาลที่ ๔ อายุ ๑๒ ปีบรรพชาเป็นสามเณรอายุ ๒๐ ปี (พ.ศ.๒๔๒๗) อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดบางน้ำวน ศึกษาทั้งทางด้านคันถธุระและวิปัสสนาธุระ ตลอดจนพุทธาคมจาก พระอธิการแค เพียงท่านเดียว หลวงปู่รอด มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๘๗ สิริอายุ ๘๑ ปี พรรษา ๖๑ ท่านได้สร้างพระเครื่องรางของขลังหลายชนิด เช่น ผ้าประเจียด ตะกรุด รวมทั้งเหรียญรุ่นต่างๆ ที่นิยมกันมาก คือ เหรียญหล่อแซยิด พ.ศ.๒๔๗๗ หนึ่งใน ชุดเบญจภาคีเหรียญหล่อยอดนิยม เหรียญในภาพนี้มีความงดงามสมบูรณ์มาก ฟอร์มเทพ หู-ตากะพริบ หล่อได้คม-ชัด-ลึก เนื้อโลหะผสม ผิวเหรียญยังมีคราบเบ้าเดิมๆ สภาพนี้หาได้ยากยิ่ง เป็นเหรียญของ นพ.มาณพ โกวิทยา บอกมาด้วยว่า “โชว์อย่างเดียว ไม่ขาย”

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.14เม.ย.61

 

          **เหรียญพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร มีทั้งหมด ๑๒๐ รุ่น ทุกรุ่นเป็นการสร้างถวายโดยศิษยานุศิษย์หลายคณะ และไม่มีการจำหน่ายในวัด พระอาจารย์ฝั้น จะแจกฟรีเสมอ เหรียญรุ่นแรกสร้างปี ๒๕๐๗ โดยคณะศิษย์ ท.อ. (ทหารอากาศ) ติดต่อกันถึงรุ่น ๗ ปี ๒๕๑๑ ทั้ง ๗ รุ่นนี้ด้านหน้าเหมือนกัน ต่างกันเฉพาะด้านหลัง ภาพนี้เป็น เหรียญรุ่น ๒ ปี ๒๕๐๗ ที่ระลึกสร้างโบสถ์น้ำ พิมพ์อำตัน สวยสมบูรณ์มาก ผิวเดิมๆ เป็นเหรียญของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ นักสะสมพระสวยแท้ดูง่าย (เหรียญรุ่นนี้มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์สระอำเป็นจุดตัน ตรงคำว่า “น้ำ” และพิมพ์สระอำเป็นวงกลม หรือ “อำกลวง”)** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต***

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.14เม.ย.61

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ