Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 7 เมษายน 2561


 

          *** วันอาทิตย์ที่ ๘ เมษายนนี้ มี งานประกวดพระฯ ที่ห้างสุขอนันต์ปาร์ค จ.สระบุรี จัดโดย ชมรมพระเครื่อง จ.สระบุรี งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน **คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระกริ่งใหญ่ กะไหล่ทอง (จีน) สมัยราชวงศ์เหม็ง (ตรงกับสมัยกรุงศรีอยุธยา) อายุกว่า ๔๐๐ ปี ลักษณะของพิมพ์พระกริ่งใหญ่แสดงถึงความอิ่มเอิบสมบูรณ์พูนสุข และหายากที่สุดกว่าพระกริ่งจีนกะไหล่ทอง ทุกพิมพ์ องค์นี้เป็นพระของ นพ.อนุชิต กิจธารทอง ศูนย์โรคตาหาดใหญ่ ถนนช่องเขา ม.อ.หาดใหญ่

 

          **พระไพรีพินาศ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่งของวัดบวรนิเวศวิหารประดิษฐานอยู่ ณ เก๋งจีน บนชั้น ๒ ด้านทิศเหนือของพระเจดีย์สีทององค์ใหญ่ เป็นพระพุทธรูปศิลาขนาดย่อม หน้าตักกว้าง ๓๓ ซม. สูง ๕๓ ซม. สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้มีพระวินิจฉัยใน “สาสน์สมเด็จ” ว่า “พระไพรีพินาศ เป็นพระพุทธรูปแบบมหายาน ปางประทับนั่งประทานอภัย พระพุทธลักษณะเหมือนพระปางมารวิชัย พระหัตถ์ขวาวางอยู่บนพระชานุ” พระพุทธรูปองค์นี้มีผู้นำมาถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ซึ่งทรงผนวชอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ในช่วงนั้นมีผู้คิดปองร้ายพระองค์อยู่เสมอๆ เมื่อได้รับพระพุทธรูปองค์นี้แล้ว ผู้ที่คิดปองร้ายต่างมีอันเป็นไปต่างๆ นานาพ่ายแพ้ภัยตนเอง จึงโปรดให้ถวายพระนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระไพรีพินาศ” โดยมีหลักฐานเป็นกระดาษซึ่งพบในพระไพรีพินาศเจดีย์ มีอักษรเขียนว่า “พระสถูปเจดียสิลาบัลลังองค์ จงมีนามว่า พระไพรีพินาศเจดีย์ เทิญ” และอีกด้านเขียนว่า “เพราะตั้งแต่ทำแล้วมา คนไพรีก็วุ่นวายยับเยินไปโดยลำดับ” หลักฐานดังกล่าวได้ค้นพบเมื่อวันจันทร์ที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๐๗ ระหว่างการซ่อมแซมพระเจดีย์ ๙๖ ปี วัดบวรนิเวศวิหาร...เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๕ สมเด็จพระวชิรญาณวงศ์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า สกลมหาสังฆปริณายก (หม่อมราชวงศ์ชื่น นพวงศ์ สุจิตฺโต) ทรงมีพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา ทางวัดได้ประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธปฏิมาพระไพรีพินาศ, พระกริ่ง, พระชัยวัฒน์ และ เหรียญ สำหรับ พระกริ่งไพรีพินาศ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์บัวแหลม และ พิมพ์บัวเหลี่ยม (องค์ในภาพนี้) ถือเป็นพิมพ์นิยม ใต้ฐานเจาะรูเพื่อใส่เม็ดกริ่ง องค์นี้รอยเจาะอุดใหญ่หายาก ผิวพระมีน้ำทองเดิมๆ ชั่วโมงนี้เช่าบูชากันถึงหลักแสนต้นๆ เป็นพระของ รัก สุพรรณ ผู้ชำนาญพระหลายประเภท

 

          ** พระสุริยัน-จันทรา หรือ ดวงตราพญาราหู จตุคามรามเทพ ปี ๒๕๓๐ สร้างตามหลักโหรศาสตร์ มีการดูฤกษ์ กำหนดเวลาในการกดแม่พิมพ์ตามเวลาของฤกษ์สำคัญนั้นๆ องค์นี้เป็น เนื้อผงผสมไม้ปัดทอง ซึ่งเป็น ไม้ต้นตะเคียนทอง ที่ใช้เป็น เสาหลักเมืองนครศรีธรรมราช องค์นี้สวยสมบูรณ์มาก ขอบไม่ล้มคมชัดทุกซอกมุมทั้งหน้าและหลัง ติดรางวัลที่ ๑ งาน จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุดติดที่ ๑ งานใหญ่จัดโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องฯ (๑๘ มี.ค.๖๑) ที่ศูนย์ราชการ องค์นี้เป็นพระของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงิน **พระครูนนท์จรรยาวัตต์ วัดนันทาราม อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เกิดเมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๔๑๓ อุปสมบทเมื่ออายุ ๒๒ ปี ที่วัดหรงบน ท่านศึกษาวิชาการศาสตร์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะวิชาทางด้านไสยศาสตร์ ท่านเป็นศิษย์พี่ที่ พ่อท่านเขียว วัดหรงบน ให้ความเคารพและนับถือมาก ท่านสร้างวัตถุมงคลแจกแก่ทหารที่ไปสู้รบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ ไม่มีใครได้รับอันตราย ปลอดภัยกลับมาทุกคน และยังร่ำลือว่ามีเมตตามหานิยมอีกด้วย พระเครื่องที่โด่งดัง คือ เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๐๖, พระสมเด็จพิมพ์รัศมี, พระปิดตาพิมพ์ ๓ ชั้น, พิมพ์ท้องอุ, พิมพ์ปั้น ฯลฯ เนื้อผงผสมชันโรงปี ๒๔๘๒ องค์ในภาพนี้เป็นพระของ เดียร์ ปากพนัง

 

          **รูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ปี ๒๔๘๒ มี ๔ พิมพ์ คือ พิมพ์นิยม ๑ (เอ), พิมพ์นิยม ๒ (บี), พิมพ์นิยม ๓ (ซี) และพิมพ์นิยม ๔ (ดี) จากข้อมูลของ อ.เกี๊ยก ทวีทรัพย์ กล่าวว่า แท้จริงแล้วพระชุดนี้มีแม่พิมพ์ชุดเดียว การปั๊มองค์พระซึ่งมีการกระแทกบ่อยๆ ทำให้แม่พิมพ์เกิดรอยชำรุดขึ้นตามจุดต่างๆ ซึ่งแยกเป็น ๔ พิมพ์ดังกล่าว รูปเหมือนปั๊มหลวงพ่อเดิม มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองเหลือง และเนื้ออัลปาก้า (เนื้อช้อนส้อม) องค์ในภาพนี้ คือ พิมพ์นิยม ๑ (เอ) เนื้ออัลปาก้า ใต้ฐานมีรอยจาร ของ บอย โกพัด นักสะสมพระแท้ดูง่าย **เหรียญเสมาหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ รุ่นฉลองอายุครบ ๘ รอบ พ.ศ.๒๕๑๘ เนื้อเงินหน้าฉลุเงินลงยา ๓ สี สภาพสวยผิวเดิม ลงยาเดิม สวยสมบูรณ์มาก ผู้ออกเเบบเหรียญ คือ ปราโมทย์ มาเจริญ สถาปนิกมือหนึ่งของกรมชลประทาน บนหน้าเหรียญเป็นรูป หลวงปู่ทิม นั่งลักษณะสมาธิเต็มองค์อยู่ตรงกลางรอบใบเสมาเป็นลายกนก เหนือศีรษะหลวงปู่มีอักขระ ๓ ตัว (มะ อุ อะ) ด้านหลังเหรียญเป็น ยันต์ห้า ซึ่งเป็นยันต์ครูประจำตัวของหลวงปู่ มีตัวอักษรด้านล่างว่า “ที่ระลึกฉลองอายุครบ ๘ รอบ พระครูภาวนาภิรัต (ทิม) วัดละหารไร่ ระยอง ๑๖ มิถุนายน ๒๕๑๘” เกล้า วังวิเศษเป็นเจ้าของเหรียญนี้ **วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ อ่านเรื่องเหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง รวมวัตถุมงคลและข้อมูลครบถ้วน ** นิตยสาร อมตพระเครื่อง ฉบับใหม่ อ่านเรื่อง พระปิดตาหลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน, เหรียญพญาเต่าเรือน หลวงปู่หลิว ฯลฯ ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต***

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

 


คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ