Lifestyle

ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ส่งกลิ่นเหม็น ทำชาวบ้านเดือดร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ส่งกลิ่นเหม็น ทำชาวบ้านเดือดร้อน : คอลัมน์... เปิดซองส่องไทย  

 

          ตรงบริเวณปากซอยงามวงศ์วาน 51 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยซอยนี้จะมีชาวบ้านนำขยะมาทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนจากกองขยะดังกล่าวอย่างมากมาย เพราะได้รับผลกระทบจากกลิ่นไม่พึงประสงค์จากกองขยะ บางครั้งเห็นหนู แมลงสาบ แมลงวัน และหนอน ออกมาจากกองขยะที่ชาวบ้านนำมาทิ้งกองไว้ตรงบริเวณนี้ 
ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในบริเวณนี้เป็นอย่างยิ่ง และกองขยะตรงนี้ทำให้เกิดมลพิษต่างๆ มากมาย และขยะเหล่านี้ก็สกปรกเป็นอย่างมาก เหมาะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคอย่างดี ทำให้ชาวบ้านในละแวกนี้อาจติดเชื้อโรคจากกองขยะตรงนี้ได้ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ตรงบริเวณนี้ก็มีถังขยะตั้งอยู่ แต่ทำไมชาวบ้านถึงไม่ยอมทิ้งลงถังขยะกัน โดยได้นำมาวางกองเรี่ยราดกับพื้นถนน ขยะบางถุงมีน้ำเน่าเหม็นไหลออกมาด้วย 

          ผมเคยเห็นชาวบ้านที่เดินผ่านไปมาอยู่ๆ ก็มาโยนขยะทิ้งอยู่เป็นประจำ ขยะก็ล้นถัง ถังขยะก็มีหลายใบทำไมไม่ทิ้งกันให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่กลับโยนทิ้งข้างทางซะงั้น อีกทั้งขยะที่นำมาทิ้ง ไม่มีการคัดแยก บางครั้งมีเศษอาหาร ทำให้เมื่อมากองรวมกันก็ส่งกลิ่นเน่าเหม็น และบริเวณนี้จะมีหญ้าแห้งและต้นไม้แห้งๆ กองรวมอยู่กับขยะด้วย และถ้ามีคนโยนก้นบุหรี่ลงไป อาจทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นได้ จึงอยากฝากลุงแจ่ม ช่วยสอบถามไปยังสำนักงานเขตจตุจักรให้ด้วย ว่าทำไมไม่ทำการจัดเก็บขยะตรงบริเวณนี้ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้านในละแวกนี้
โสภณ

ตอบ 
          น.ส.อรุณี สินสุข หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตจตุจักร ชี้แจงว่า ขณะนี้ทางกทม.ได้มีโครงการทิ้งเป็นที่ เก็บเป็นเวลา โดยโครงการนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน และมีการกำหนดวัน เวลา ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจจะเข้ามาเก็บขยะ ซึ่งจะไม่ได้เข้ามาเก็บทุกวัน โดยโครงการนี้จะมีจุดสำหรับบริการประชาชนเพื่อนำขยะมาทิ้ง
 
          บริเวณปากซอยงามวงศ์วาน 55 เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ ได้นำถังขยะมาวางไว้เพื่อบริการประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจจะเข้ามาเก็บขยะตามวันและเวลาที่ทางฝ่ายเทศกิจกำหนด และจากปัญหาดังกล่าวที่มีการนำขยะมาวางกองไว้เป็นจำนวนมาก ที่ปากซอยงามวงศ์วาน 51 นั้น คาดว่าอาจเกิดจากการที่ประชาชนมักง่ายนำขยะมาทิ้งบริเวณนั้น โดยไม่ยอมนำขยะมาทิ้งที่จุดทิ้งขยะ เพราะจุดที่ประชาชนสามารถนำขยะมาทิ้งนั้น อยู่ห่างกันเพียงแค่ซอยงามวงศ์วาน 55 แค่นั้น แต่กลับไม่เดินมาทิ้งขยะที่ทางฝ่ายสำนักงานเขตจตุจักรได้จัดหาถังขยะไว้ให้ จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ตามพื้นที่ต่างๆ โดยจะเข้าไปเก็บขยะตามวัน และเวลาที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง

          ถ้าเป็นถนนสายหลักจะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจเข้าไปเก็บขยะทุกวัน เพราะถนนสายหลักมีปริมาณขยะค่อนข้างเยอะมากๆ จึงต้องให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บขยะทุกวัน แต่ถ้าเป็นรถเก็บขยะประจำที่งามวงศ์วาน รถจะออกเก็บขยะ ตั้งแต่ 20.00-21.00 น. และจะเก็บช่วงเช้าซ้ำอีก 1 รอบ หรือบางวันรถจะเข้าไปเก็บขยะในเวลาที่เร่งด่วน เช่นช่วงเช้า-เย็น ทำให้บางครั้งเกิดการจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่ต้องรีบเร่งจนอาจจะเก็บขยะไม่เรียบร้อย โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจนั้นได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ และอยากจะขอความร่วมมือจากประชาชนในเรื่องระเบียบวินัยในการทิ้งขยะ เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาเช่นนี้อีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ