Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : ส.31 มี.ค.61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ วันที่ 31 มีนาคม 2561 โดย... แล่ม จันท์พิศาโล


          *** ช่วงนี้ กรุงศรีอยุธยา กำลังโด่งดังมาก ผู้คนทั้งไทยและต่างชาตินิยมไปท่องเที่ยวกันมากขึ้น เพราะกระแสนิยมละครดังเรื่อง บุพเพสันนิวาส ส่งผลให้การท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา เพิ่มขึ้นไปกว่าเท่าตัว คมเลนส์ส่องพระ วันนี้จึงขอนำ พระพุทธรูปศิลปะยุคอยุธยา ที่มีอายุร่วม ๕๐๐ ปีมาให้ชมเป็นวิทยาทาน องค์นี้เป็น พระพุทธรูปศิลปะยุคอยุธยา ที่ผสมกับ ศิลปะกำแพงเพชร (ฐาน ๓ ขา) องค์พระสวยสมบูรณ์ สภาพเดิม มีสนิมเขียวหยกประปรายดูคลาสสิก อายุการสร้างราวช่วงพุทธศตวรรษที่ ๑๙-๒๑ โดยรับอิทธิพลทางศิลปะผสมผสานกันทั้งจากยุคอู่ทอง ลพบุรี กำแพงเพชร และสุโขทัย ส่งผลให้อิทธิพลมีต่อศิลปะรัตนโกสินทร์ในเวลาต่อมา พระองค์นี้ที่ได้รับรางวัลจากงานใหญ่ เมื่อ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช นักสะสมพระพุทธรูปองค์แชมป์


         

คมเลนส์ส่องพระ  : ส.31 มี.ค.61



 

          ** ฐกร บึงสว่าง ก็มาตามกระแส “ออเจ้า” ด้วยพระกรุเมืองอโยธยาอันโด่งดัง คือ พระกรุวัดราชบูรณะ พิมพ์ฐานสำเภา เนื้อชินเงิน สวยคมชัดมากๆ สวยที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา...

          เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๐๐ เจดีย์ใหญ่ในวัดราชบูรณะ ถูกคนร้ายแอบขุดเอาของมีค่าต่างๆ อาทิ พระเครื่อง พระบูชา อัญมณี แก้ว แหวน เงิน ทอง ศัตราวุธ ฯลฯ ต่อมา กรมศิลปากร จึงได้เปิดกรุเพื่อนำสมบัติของมีค่า รวมทั้งพระเครื่องพิมพ์ต่างๆ ขึ้นมา ปรากฏว่า พระเครื่องในกรุนี้มีจำนวนมากเป็นร้อยๆ พิมพ์ รวมหลายแสนองค์ แต่ละพิมพ์ล้วนงดงามอลังการ ด้วยฝีมือช่างกรุงศรีอยุธยาในยุคต้นๆ ที่ได้ล้อพิมพ์พระสำคัญของหัวเมืองต่างๆ ได้อย่างแนบเนียนมาก ทั้งหมดเป็นพระเนื้อชินเงินล้วนๆ รวมทั้ง พระพิมพ์ฐานสำเภา เนื้อชินเงิน องค์นี้

คมเลนส์ส่องพระ  : ส.31 มี.ค.61

 

          ** พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจนฺโท) วัดบรมนิวาสราชวรวิหาร กทม. เป็นชาว จ.อุบลราชธานี เกิด ๒๐ มีนาคม ๒๔๐๐ อุปสมบท ๒๐ เมษายน ๒๔๒๐ มรณภาพ ๑๙ กรกฎาคม ๒๔๗๕ อายุ ๗๖ ปี พรรษา ๕๕ เหรียญรุ่นแรก เป็นเหรียญยอดนิยมเหรียญหนึ่งของวงการ เหรียญรุ่น ๒ มีพญานาคคู่ มีบางกระแสระบุว่าสร้างปี ๒๔๖๖ คือ เหรียญในภาพนี้ เนื้อทองแดง กะไหล่ทอง สภาพสวยสมบูรณ์มาก คมชัดทุกมิติ ของ แมน ศรีสมบูรณ์ ลพบุรี ปกติสะสมพระกรุ แต่วันนี้ส่งภาพเหรียญพระคณาจารย์มาให้ชม

 

คมเลนส์ส่องพระ  : ส.31 มี.ค.61

 

 

          ** หลวงพ่อทองศุข (พระครูพินิจสุตคุณ) เป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองเพชรบุรี ท่านเกิดวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๔๒๐ สมัยรัชกาลที่ ๕ สมัยวัยรุ่นชอบคบเพื่อนนักเลงอันธพาล จนกลายเป็นอาชญากรสำคัญ ต้องหลบหนีอาญาบ้านเมือง เคยอดอาหาร ๓ วัน ทำให้สำนึกตัวได้ จึงตัดสินใจเล็ดลอดเข้าอุปสมบท ขณะอายุ ๓๒ ปี โดยมี หลวงพ่อตาด วัดบางวังทอง เป็นพระอุปัชฌาย์ ต่อมาได้ออกธุดงค์ไปหลายจังหวัด จนกลับมาถึง วัดโตนดหลวง ซึ่งกำลังขาดสมภาร ชาวบ้านจึงนิมนต์ขอให้ท่านเป็นเจ้าอาวาส เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๘ ขณะอายุ ๓๘ ปี ท่านได้ศึกษาวิชาต่างๆ มากมาย จนมีวิชาอาคมขลังทางไสยาศาสตร์ ในภาพคือ เหรียญรุ่น ๒ ปี ๒๔๙๘ (นิยมกว่าเหรียญรุ่นแรก) เป็นเหรียญ เนื้อเงิน หลังพอกครั่งติดพระลีลาเนื้อเงิน สภาพสวยสมบูรณ์มาก ผิวเดิมหากยากสุด ปกติจะพบเห็นที่ไม่มีพระลีลาด้านหลัง สนนราคากว่า ๑ ล้านบาท ของ ระ มรดกไทย ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน

 

คมเลนส์ส่องพระ  : ส.31 มี.ค.61

 

          ** “ลิง” หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว เป็นเครื่องรางยอดนิยมที่แกะจากรากไม้ต้นรักและต้นพุดซ้อน ที่ชอนไปทางทิศตะวันออก ขณะขุดราก (พลี) ต้องภาวนาคาถาตลอดเวลา และไม่ให้เงาคนขุดทอดไปทับรากไม้เป็นอันขาด แกะโดยช่างชาวบ้านหลายฝีมือ มีทั้งแบบถือ “ตรี” และแบบถือ “กระบอง” ซึ่งเรียกว่า “ลิงจับหลัก” ภาพนี้เป็น “ลิง” หลวงพ่อดิ่ง ที่สวยสมบูรณ์คมชัดทุกซอกมุม ได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว ๙ งานใหญ่ และมีภาพในหนังสือเครื่องรางของ “ศุภชัย เรืองสรรงามสิริ” อีกด้วย เป็นสมบัติของ หมอต้น ศิริราช นักสะสมเครื่องรางระดับแถวหน้าคนหนึ่งของวงการ

 


คมเลนส์ส่องพระ  : ส.31 มี.ค.61



          ** วัดชุ้ง ต.เมืองเก่า อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสร้างฌาปนสถาน โดยผู้ที่ร่วมบุญทางวัดได้จัดสร้าง เหรียญเสมา รุ่นแรก หลวงพ่อจักษ์ (พระครูสิทธิพิมล) เพื่อมอบให้แก่ผู้ที่แจ้งความจำนง เปิดสั่งจองวันที่ ๑-๑๕ เมษายนนี้ สอบถามโทร.๐๘-๖๖๒๘-๘๐๓๙, ๐๘-๘๐๑๒-๐๙๕๙

 

คมเลนส์ส่องพระ  : ส.31 มี.ค.61

 

          ** เหรียญนาคเกี้ยว รุ่น “มนต์นาคราช” วัดพระบาทปางแฟน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ อธิษฐานจิตปลุกเสกโดย พระครูสังฆรักษ์กฤต ฐิตวิริโย (พระอาจารย์โต) เจ้าของตำรับยันต์สาลิกาเหินฟ้า วัตถุประสงค์เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถ วัดพระบาทปางแฟน และเป็นทุนการศึกษาพระสงฆ์ สำนักศาสนกิจ วัดเจ็ดยอด (พระอารามหลวง) จ.เชียงใหม่ ประธานดำเนินงาน สุบิน ใจแก้วทิ (หมอบิน เชียงใหม่) โทร.๐๘-๑๘๘๑-๑๖๕๘, ๐๘-๕๒๒๑-๗๘๗๘...เหรียญแรกและเหรียญเดียวที่ได้อธิษฐานจิตปลุกเสก ในศาลพ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีปทุมมา ณ วังนาคิน ป่าคำชะโนด และยังได้รับการอธิษฐานจิตจากพระเกจิอาจารย์ภาคอีสานอีกหลายท่าน

 

คมเลนส์ส่องพระ  : ส.31 มี.ค.61

 

          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร ตามรอยพระใต้ ฉบับที่ ๑๐ จัดทำโดย ปาล์ม หัวไทร หนุ่มชาวใต้ผู้มีความคิดสร้างสรรค์และเผยแพร่พระเครื่องเมืองใต้อย่างจริงจัง ฉบับนี้อ่านเรื่อง “เสือ” หลวงพ่อพัว วัดบางเดือน, หลวงพ่อพุ่ม วัดห้วยแหยง, หลวงพ่อเจิม วัดหอยราก, หลวงพ่อเอ็น วัดเขาราหู, หลวงพ่อนารถ วัดควรสระบัว ฯลฯ สอบถามโทร.๐๘-๙๖๕๐-๐๘๓๖ ** วันอาทิตย์ที่ ๘ เมษายน นี้ ชมรมพระเครื่อง จ.สระบุรี จัดงานประกวดพระฯ ที่ห้างสุขอนันต์ปาร์ค จ.สระบุรี งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต***

 

คมเลนส์ส่องพระ  : ส.31 มี.ค.61
.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ