Lifestyle

ความรัก-ธรรมะ-ความงาม..ศิลป์ตามแบบ อ.ช่วง มูลพินิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ ในโครงการส่งเสริมศิลปะไทย จัดนิทรรศการศิลปะ “ช่วง มูลพินิจ ความรัก ธรรมะ ความงาม”

     ด้วยต้องการสะท้อนให้เห็นเส้นทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชั้นเลิศของ “ช่วง มูลพินิจ” ศิลปินอาวุโสชั้นแนวหน้าของไทย ที่ได้รับฉายาจาก “รงค์ วงษ์สวรรค์” ว่า “จิตรกรผู้มองเห็นมดยิ้มสวย” ไม่ว่าจะเป็นการวาดเส้นที่มีความงดงามละเมียดละไม หรือลายไทยที่อ่อนช้อย ผสมผสานเข้ากับศิลปะสมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืน โดยผลงานส่วนใหญ่แสดงให้เห็นถึงสุนทรียะในเรื่องราวทางอุดมคติกับธรรมชาติ วัฏสงสารของชีวิต ปรัชญา ศาสนา ความรัก เข้าไว้ด้วยกันอย่างงดงาม แนบเนียน และลงตัว โดย ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ ในโครงการส่งเสริมศิลปะไทย จัดนิทรรศการศิลปะ “ช่วง มูลพินิจ ความรัก ธรรมะ ความงาม” ในผลงานสะสมของ เสริมคุณ คุณาวงศ์ ซึ่งจัดงานเปิดนิทรรศการไปแล้วที่ห้อง 407 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน

ความรัก-ธรรมะ-ความงาม..ศิลป์ตามแบบ อ.ช่วง มูลพินิจ

   เสริมคุณ คุณาวงศ์-ช่วง มูลพินิจ

     เสริมคุณ คุณาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ ในโครงการส่งเสริมศิลปะไทย เผยถึงที่มาของการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ว่า โดยส่วนตัวชื่นชอบผลงานของอาจาย์ช่วง มูลพินิจ อยู่แล้ว เมื่อมีโอกาสจึงมีแนวคิดที่อยากจะจัดนิทรรศการนี้ขึ้น เพื่อร่วมเชิดชูผลงานของอาจารย์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานเขียนลายเส้นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นคนสำคัญคนหนึ่งของประเทศไทย ที่สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี และเป็นผู้นำเอาความงามของลายไทยผสมผสานเข้ากับศิลปะสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว โดยผลงานจะผนึกเรื่องราวทางอุดมคติกับธรรมชาติ ตลอดจนวัฏสงสารของชีวิตและปรัชญาเข้าไว้ด้วยกันอย่างงดงาม บางครั้งก็นำเรื่องราวจากศาสนาและวรรณคดีมาสร้างจินตนาการใหม่ ทำให้ผลงานศิลปะมีรูปแบบหลากหลาย ซึ่งล้วนมาจากรากฐานความคิดที่ว่า “ธรรมชาติคือครูผู้ยิ่งใหญ่” งานส่วนใหญ่ของ อ.ช่วง แสดงเรื่องราวของดอกไม้ แมลง สัตว์ มนุษย์ ทั้งในแง่อีโรติกจนกระทั่งการมองเห็นในวัฏสงสารของชีวิต ตัวอย่างผลงานช่วงปี 2504 ได้แก่ “งานไตรภูมิ” ที่เป็นงานในช่วงแรก โดยนำลายเส้นจากหมึกดำมาสร้างงานลงบนกระดาษ รวมไปถึงผลงาน “จิ้งจก” ในปี 2512 ซึ่งก็ใช้เทคนิคเดียวกันนี้

ความรัก-ธรรมะ-ความงาม..ศิลป์ตามแบบ อ.ช่วง มูลพินิจ

ผลงาน “จิ้งจก”

      “ภาพผลงาน “จิ้งจก” เป็นผลงานลายเส้นที่ผมชื่นชอบมาก โดยเป็นงานชิ้นเล็กมากและเป็นชิ้นงานศิลปะที่เล็กที่สุดที่ผมสะสมในปัจจุบัน เป็นงานต้นฉบับของภาพชุด “วิจิตรกามา” ซึ่งเป็นหนึ่งในซีรีส์ใหญ่ซีรีส์หนึ่งของอาจารย์ช่วง อาจารย์เล่าว่า ภาพนี้เขียนจากสิ่งที่อาจาย์เห็นบนผนัง ซึ่งเป็นธรรมชาติที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของสัตว์โลก ผมคิดว่าบางทีมนุษย์เราก็พยายามบิดเบือนความจริงในภารกิจแห่งธรรมชาติที่สำคัญยิ่งนี้ คือ ภารกิจในการสืบพันธุ์เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ของเราสืบไป และบางครั้งก็บิดเบือนให้สิ่งนี้หลายเป็นเรื่องสกปรกและไม่ควรเอ่ยถึง” เสริมคุณ กล่าว

ความรัก-ธรรมะ-ความงาม..ศิลป์ตามแบบ อ.ช่วง มูลพินิจ

เสริมคุณ ยังกล่าวอีกว่า ผลงานของ อ.ช่วง มูลพินิจ ที่จัดแสดงในครั้งนี้เป็นผลงานสะสมของตัวเองและบุตรสาว โดยผลงานที่เลือกสะสมจะเป็นผลงานที่เกี่ยวข้องกับวัฏสงสารของชีวิต ปรัชญา ศาสนา และความรัก โดยเฉพาะภาพจิตรกรรมที่ใช้เทคนิคสีน้ำและสีน้ำมันแต่ยังคงเอกลักษณ์เรื่องลายเส้น ยกตัวอย่างผลงานภาพจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบชื่อ “ตัวไหมผสมพันธุ์” เป็นภาพเขียนแบบกราฟฟิกเพียงไม่กี่ชิ้นที่ อ.ช่วง สร้างขึ้นตลอดช่วงชีวิต เป็นภาพการผสมพันธุ์ของผีเสื้อ งานชิ้นนี้มีรอยฉีกขาดที่ด้านขวาของรูป เป็นร่องรอยที่ จินดารัตน์ คู่ชีวิตของ อ.ช่วง ได้ฝากไว้บนผ้าใบ ผมเลือกที่จะเก็บร่องรอยนี้เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ซึ่งชีวิตของทุกคนก็อาจต้องเคยประสบแบบนี้เช่นกัน ในมุมมองของผมการสะสมงานศิลปะไม่เป็นเพียงการสะสมเฟรมภาพ ผ้าใบและสีที่ติดอยู่บนผ้าใบ แต่เป็นการสะสมเรื่องราว ลมหายใจ อารมณ์ของศิลปินไปพร้อมกันด้วย

ความรัก-ธรรมะ-ความงาม..ศิลป์ตามแบบ อ.ช่วง มูลพินิจ

      “นอกจากนี้ยังมีผลงานของอาจารย์ที่ผมชื่นชอบที่ชื่อว่า “สุโขทัย” เป็นผลงานในปี 2519 เป็นความประทับใจแรกที่มีต่อภาพนี้เมื่อครั้งยังเป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนโชติระวี ที่ปากน้ำโพ ซึ่งไม่ได้มีความคิดเลยว่าจะได้ครอบครองผลงานชิ้นนี้ ความสวยงามของลายเส้นเพียงไม่กี่เส้นแต่ทำให้เกิดความประทับใจ เมื่อถึงวันนี้ที่ได้มีโอกาสครอบครองผลงานชิ้นนี้เหมือนได้มีโอกาสครอบครองความทรงจำในอดีตไว้กับตัวผม” เสริมคุณ กล่าว

ความรัก-ธรรมะ-ความงาม..ศิลป์ตามแบบ อ.ช่วง มูลพินิจ

    นิทรรศการจะนำเสนอผลงานหลากหลายรูปแบบเปิดให้ชมถึง 17 ชิ้น โดยผลงานทุกชิ้นที่นำมาแสดงจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยเทคนิคแตกต่างกันไป สะท้อนให้เห็นเส้นทางการทำงานของ อ.ช่วง มูลพินิจ ในแต่ละยุคสมัย เปิดให้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม ณ ห้อง 407 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ