Lifestyle

รอบสัปดาห์ไร้คนติดหวัดตายยังเข้มวัด-ร.ร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผยรอบสัปดาห์ ไม่มีตายจากหวัด 2009 หยุดแถลงรายสัปดาห์ ผู้ป่วยยังหนาแน่นใน 11 จังหวัด สั่งสถานีอนามัยทั่วประเทศคัดกรองนักเรียนช่วงเปิดเทอม ห่วงคนเข้าวัดออกพรรษา เฝ้าระวังโรคปอดบวมเป็นพิเศษ ชี้เชื้อไวรัสยังไม่เปลี่ยนแปลง

 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน- 3 ตุลาคม ทั่วประเทศไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 165 ราย ใน 54 จังหวัด การเข้าถึงยาต้านไวรัสของผู้ป่วยดีขึ้นมากเฉลี่ย 3-4 วันหลังป่วย ทำให้การรักษาได้ผล ทั้งนี้ ช่วงที่จะเปิดภาคการศึกษา สถานีอนามัย(สอ.)ทั่วประเทศจะต้องเข้าไปคัดกรองนักเรียน และประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ในการเฝ้าระวังโรคในกลุ่มนักเรียนอย่างเคร่งครัด 

 "การแพร่ระบาดยังอยู่ ไม่ยุติการรณรงค์ จะดำเนินการต่อไปอย่างเข้มข้น หากมีการระบาดรอบใหม่อาจจะแถลงข่าวรายสัปดาห์อีกครั้ง แต่ระหว่างนี้จะรายงานในเว็บไซต์ของสำนักระบาดวิทยา” รมว.สาธารณสุข กล่าว

 นายวิทยากล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 หนาแน่นใน 11 จังหวัดได้แก่ อุบลราชธานี อุดรธานี ร้อยเอ็ด เชียงราย ลำปาง พะเยา กำแพงเพชร ลพบุรี สระบุรี ชลบุรี และระยอง ทั้งนี้มีจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 22 จังหวัด ได้แก่ ตาก แม่ฮ่องสอน ลำปาง น่าน พะเยา ลำพูน เลย ชัยภูมิ หนองคาย กาฬสินธุ์ สระแก้ว ระยอง ตราด อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท ยะลา นราธิวาส พังงา พัทลุง สตูล และระนอง

 รมว.สาธารณสุข  กล่าวอีกว่า  ช่วงเทศกาลออกพรรษาพุทธศาสนิกชนจะเข้าวัดทำบุญ สธ.จึงประสานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพถวายความรู้แด่พระภิกษุกว่า 400 รูป เพื่อให้เผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนและให้ทุกจังหวัดคงมาตรการความเข้มข้นในการเฝ้าระวัง ควบคุมกำกับการกระจายยา รวมทั้งประชาสัมพันธ์ต่อเนื่อง ทั้งนี้ การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัดและมีอาการไอ จาม การล้างมือบ่อยๆ ทำให้สถานการณ์ในไทยมีแนวโน้มดีขึ้นมาก

 นพ.ไพจิตร์ วราชิต รักษาราชการแทนปลัดสธ. กล่าวว่า จะสธ.รณรงค์และติดตามอย่างใกล้ชิด ขอให้ประชาชนสบายใจว่าแม้เลิกแถลงข่าวแต่จะยังดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป จะเพิ่มการเฝ้าระวังโรคปอดบวมเป็นพิเศษเพราะเป็นสัญญาณเตือนการติดเชื้อที่ปอด ซึ่งมีหลายโรคทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โรคไข้หวัดนก และขอให้ดูโรคอื่นๆ ที่แทรกเข้ามาในช่วงนี้ที่มีฝนตกน้ำท่วม เช่น โรคฉี่หนู โรคทางเดินอาหาร โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดงโดยเฉพาะเด็กนักเรียน ซึ่งช่วงปิดเทอมอาจมีการออกไปเที่ยวตามศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ สวนสนุก ร้านอาหาร ขอให้ผู้ปกครองเอาใจใส่ให้เด็กดูแลป้องกันตัวเองเป็นพิเศษด้วย

 “สธ.อยากขอความกรุณา อย่าโทรศัพท์มาป่วนสายด่วนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของสธ.หมายเลข 1422 เพราะที่ผ่านมา มีโทรศัพท์ป่วน 70-80% ของสายที่โทรมาทั้งหมด เพราะคนที่ต้องการจะปรึกษาจะไม่ได้ปรึกษา”นพ.ไพจิตร์ กล่าว

  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ถอดรหัสพันธุกรรม เดือนละ 10 ตัว 5 เดือนที่ผ่านมาไม่พบการกลายพันธุ์ในจุดสำคัญ ส่วนการดื้อยาทำไปแล้วกว่า 300 สายพันธุ์ ยังไม่พบการดื้อยา ทั้งนี้การระบาดระลอกสองในต่างประเทศยังพบว่า เป็นไวรัสสายพันธุ์เดิม 2009 ที่ระบาดใหญ่ในช่วงต้นปี

 นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.เภสัชกรรม(อภ.) กล่าวว่า รายงานการใช้ยาโอเซลทามิเวียร์ลดลง ส่วนการศึกษาวิจัยวัคซีนยังทดลองต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุที่ต้องเลื่อนการทดลองวัคซีนในอาสาสมัครเพราะขั้นตอนสุดท้ายต้องทำให้วัคซีนคงตัวในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสเมื่อพร้อมจะทดลองในคนต่อไป ส่วนการสำรองวัคซีนได้ทำตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ