Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561 โดยแล่ม จันท์พิศาโล

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561 *** วันเสาร์ที่ ๑๗ และวันอาทิตย์ที่ ๑๘ มีนาคม มี งานประกวดพระ รายการยักษ์ ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ที่มี พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคม และคณะกรรมการบริหาร เป็นผู้ดำเนินงานเอง พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๘๖๒ รายการ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ สุดยอดเครื่องรางของขลังขมังเวทย์ ส่วนรางวัลใหญ่มีทั้งรถจักรยานยนต์ ถ้วยรางวัลเกียรติยศ ทองคำแท่ง ฯลฯ รวมทั้งรางวัลแผงจรอีกด้วย ที่สำคัญงานนี้มีนิทรรศการ โชว์พระแท้ จากบรรดากรรมการสมาคมทั่วประเทศ ให้ชมกันอย่างใกล้ชิดมากมาย งานยิ่งใหญ่ระดับนี้ ในรอบปีนี้คงไม่มีองค์กรไหนจัดขึ้นได้ นอกจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย นี้เท่านั้น

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561

      ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร ศิษย์ใน สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆัง พระเครื่องที่ หลวงปู่ภู สร้างเป็นพระเนื้อผงพุทธคุณ มีหลายพิมพ์ ที่นิยมกันมากพิมพ์หนึ่ง คือ พิมพ์ ๘ ชั้นแขนกลม องค์นี้คมชัดมาก สวยสมบูรณ์ทุกซอกมุม สภาพเดิมๆ เหมือนไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อนเลย ส่งประกวดได้ที่ ๑ แน่นอน เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561

      ** พระพุทธชินราช รุ่นอินโดจีน ปี ๒๔๘๕ เป็นพระเครื่องที่มีพิธีการสร้างชัดเจน พระเกจิอาจารย์ปลุกเสกมากมาย ล้วนมีความเก่งกล้าสามารถทางวิชาอาคมทุกท่าน จึงนิมนต์ขึ้นคอบูชาติดตัวเพียงองค์เดียวได้อย่างสนิทใจ พระพุทธชินราช รุ่นนี้สร้างจำนวนมาก มีหลายพิมพ์ องค์นี้เป็น พิมพ์สังฆาฏิสั้น หางแซงแซว สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติของ ฐกร บึงสว่าง เจ้าของเรียกพระองค์นี้เรียกว่า องค์โค้ดครู หมายถึงโค้ดใต้องค์พระคมชัดมากทั้ง ๒ โค้ด ง่ายต่อการพิจารณา พระแท้เป็นอย่างยิ่ง

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561

      ** พ่อท่านคง วัดคลองน้อย .ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เกิด พ..๒๔๑๔ มรณภาพ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๑๐ เหรียญรูปเหมือนปี ๒๕๐๖ นี้ เป็นรุ่นแรกออกในงานสรงน้ำ จัดเป็นเหรียญหลักยอดนิยมเหรียญหนึ่งของ จ.นครศรีธรรมราช ที่มีราคาหลักแสนในปัจจุบัน เหรียญรุ่นนี้มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์สระโอ” ตลอด และพิมพ์สระโอ” ขาด (ตรงคำว่า “พุทธสโร”) วงการถือเอาพิมพ์สระ “โอ” ขาด เป็นพิมพ์นิยม ราคาสูงกว่า แต่ความจริงแล้วเป็นเหรียญพิมพ์เดียวกัน หลวงพ่อปลุกเสกพร้อมกัน ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับแจกพิมพ์สระโอ” ตลอด จากมือหลวงพ่อเช่นกัน เหรียญนี้เป็นของ จ่าวีระชัย ชัยนุมาศ (จ่าคิง ปากพนัง) เด็กหนุ่มรั้วของชาติจากกองทัพเรือ นักนิยมสะสมพระสายใต้ คนรุ่นใหม่ไฟแรง

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561

      ** พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร .พรรณานิคม จ.สกลนคร (เกิด ๒๐ สิงหาคม ๒๔๔๒ มรณภาพ ๔ มกราคม ๒๕๒๐ สิริรวมอายุ ๗๘ ปี) เป็นพระป่า สายวิปัสสนากรรมฐาน ศิษย์ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ผู้มีจริยาวัตรงดงาม สมถะถือสันโดษ มีเมตตาธรรมสูง และมีพลังจิตแก่กล้ามาก ท่านได้อธิษฐานจิตวัตถุมงคลต่างๆ ที่มีผู้สร้างถวายหลายอย่างหลายรุ่น โดยเฉพาะเหรียญมีมากถึง ๑๒๐ รุ่น วันนี้ขอนำภาพ เหรียญรุ่น ๑๔ ที่ระลึกทำบุญอายุครบ ๖ รอบ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๑๔ มาให้ชมเป็นวิทยาทาน เหรียญรุ่นสร้างด้วยเนื้อนวโลหะ, เนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองเหลือง (ไม่ทราบจำนวนสร้าง) มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ ๕ จุดและ พิมพ์ ๒ จุด (จุดกลมๆ ใต้หูเหรียญ) เชื่อกันว่าเหรียญรุ่นนี้มีอานุภาพคุ้มครองทั้งผู้บูชาติดตัวและอยู่อยู่ใกล้เคียง จึงเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง เมื่อ เหรียญพิมพ์ ๕ จุด แจกหมดแล้ว ยังมีผู้ต้องการกันอีกมาก ผู้สร้างจึงนำแม่พิมพ์เดิมมาปั๊มเพิ่มจำนวนขึ้นใหม่ โดยทำลายจุดทั้ง ๕ ลงเหลือ ๒ จุด อันเป็นที่มาของ เหรียญพิมพ์ ๒ จุด ในภาพนี้เป็น เหรียญพิมพ์ ๕ จุด สวยคมชัดมาก ถือเป็น เหรียญครู” ดูง่าย ของ นุ” อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ เจ้าของสวนอาหารทรงวุฒิ ลำลูกกา คลอง ๗

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561

      ** พ่อท่านดำ วัดมุจลินทวาปีวิหาร (วัดตุยง.ปัตตานี เป็นพระเถราจารย์ที่ผู้เขียนมีโอกาสไปกราบไหว้ท่านมาแล้วหลายครั้ง ท่านเป็นพระราชาคณะที่ พระราชพุทธิรังษี เป็นเจ้าคณะจังหวัด มีความสันโดษ มักน้อย ไม่สะสมสมบัติพัสถานใดๆ อยู่อย่างสมถะ อาศัยกุฏิเล็กๆ (ใครไม่รู้จัก ไปที่วัดจะนึกว่าเป็น “ตาหลวง”) แต่ท่านใจดีมีเมตตาต่อทุกคนที่ไปหา ที่ผ่านมาท่านได้ปลุกเสกพระเครื่องของวัดหลายรุ่น ที่นิยมกันมาก คือ เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๑๖ ในงานทำบุญอายุครบ ๘๐ ปี มี ๒ บล็อก คือ บล็อกหูเบิ้ล (หูขวาของพ่อท่านมีเนื้อเกิน) ถือเป็นพิมพ์นิยม เช่าหากว่า ๒ หมื่นบาทขึ้นไป และ บล็อกธรรมดา เช่าหาประมาณ ๑.๕ หมื่นบาทขึ้นไป เหรียญในภาพนี้เป็น บล็อกธรรมดา ของ แม่นงเยาว์ จันทบุรี ชาวปัตตานี บ้านอยู่ติดกับวัดตุยง ได้รับเหรียญนี้จากมือพ่อท่านดำโดยตรง

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561

      ** เหรียญกองพันลำปาง หลวงพ่อเกษม เขมโก พ..๒๕๑๗ ในปัจจุบันจัดเป็นรุ่นนิยมมากที่สุดรุ่นหนึ่งของ หลวงพ่อเกษม เขมโก เหรียญรุ่นนี้ ..ประจักร สว่างจิตร อดีตผบ.กองพันค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง ได้ขออนุญาตหลวงพ่อสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือกำลังพลและครอบครัวของทหาร ออกแบบและแกะแม่พิมพ์โดย นายช่างเกษม มงคลเจริญหลวงพ่อปลุกเสกเมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๑๗ ตรงกับวันปิยมหาราช เหรียญทองคำแจกเฉพาะนายทหารชั้นผู้ใหญ่และคหบดี ส่วนเนื้ออื่นๆ ออกให้ชาวบ้านทั่วไปทำบุญบูชา จำนวนสร้างเนื้อทองคำ ๑๓ เหรียญ, เนื้อนวโลหะ ๒๐๐ เหรียญ, เนื้อเงิน ๓๐๐ เหรียญ และเนื้อทองแดง ๒,๐๐๐ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ด “กงจักร” หลังเหรียญ แยกตามตำแหน่งของแต่ละเนื้อ สนนราคาปัจจุบัน เนื้อทองคำหลักล้านขึ้นไป, เนื้อนวโลหะ ๓-๔ แสนบาท, เนื้อเงิน ๒-๓ แสนบาท เนื้อทองแดงหลักหมื่นปลายถึงแสนต้น นับเป็นเหรียญรุ่นที่มีราคาสูงพอสมควร ในภาพนี้เป็นเหรียญเนื้อนวโลหะ ของ พัฒนะ ธรรมวิริยะกุล หรือ พัฒนะ บ้านบางทราย ชาวเมืองชลคนคบง่าย (ขอขอบคุณข้อมูลเหรียญจาก อาร์ท ไตรรัตน์ จ.เชียงราย)

คมเลนส์ส่องพระ 17 มี.ค. 2561

      ** ในบรรดาสุดยอดเครื่องรางสาย หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง ที่เล่นหาสะสมง่าย เป็นมาตรฐาน คือ หนุมาน ปี ๒๕๑๘ สร้างขึ้นเพื่อหารายได้สร้างกุฏิ มี ๓ เนื้อ คือ เนื้อเงิน, เนื้อนวโลหะ และเนื้อนวโลหะผสมชนวน สำหรับ หนุมาน เนื้อเงิน สร้างเพียง ๙๗ ตนเท่านั้น ทุกตนตอกโค้ด “อิ” และโค้ดสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดกำกับไว้ด้วย และที่ใต้ฐานยังอุดด้วย “ผงพรายกุมาร” ขณะปลุกเสก หลวงปู่ทิม จะนั่งทับอาวุธต่างๆ อาทิ มีด ไม้พลอง ไม้คมแฝก หอกดาบ ปืน ของมีคมต่างๆ และมี หนังเสือ ปูทับอีกชั้นหนึ่ง ถือเป็นการข่มอาวุธ โดยหลวงปู่ได้ปลุกเสกนานถึง ๕ เสาร์ ๕ อังคาร ทำให้ หนุมาน รุ่นนี้มีอานุภาพดีเด่นครบทุกด้าน และมีประสบการณ์มากมาย หนุมาน เนื้อเงิน ในภาพนี้สวยคมชัด สภาพแชมป์ ผิวเดิมๆ เป็นประกายน้ำทองสีเหลืองระยิบระยับทั้งผิว ไม่ผ่านการใช้หรือล้างผิวมาก่อน โค้ดชัด ใต้ฐานอุดผงพลายกุมารและมีรอยจารลายมือ หลวงปู่ทิม ครบสูตร ของ นพ.มาณพ โกวิทยา ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไปขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ