Lifestyle

"นพ.ไพจิตร์"เตรียมฟื้นกองโรงพยาบาลและกองสาธารณสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมอไพจิตร์” เตรียมฟื้นกองโรงพยาบาล-กองการสาธารณสุข คุมงานรพ.ชุมชน-รพ.ศูนย์/ทั่วไป หลังจากไม่มีหน่วยงานเชื่อมต่อภูมิภาคที่ชัดเจน

 นพ.ไพจิตร์ วราชิต รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในการมอบนโยบายแก่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไปว่า การดำเนินการภายใต้งบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งต้องมีความโปร่งใส อย่างไรก็ตาม ในช่วงจัดทำงบประมาณตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับโครงการนี้เลย แต่รมว.สาธารณสุขให้นโยบายตั้งแต่แรกแล้วว่าให้มีการกระจายการจัดซื้อไปยังส่วนภูมิภาค ดังนั้น หากมีการทุจริตเกิดขึ้น ต้องยึดพุทธภาษิต อัตตาหิ อัตตาโน นาโถ

 นพ.ไพจิตร์กล่าวอีกว่า มีแนวคิดจะรื้อฟื้นกองโรงพยาบาล ที่ทำหน้าที่ดูแลสสจ. โรงพยาบาลชุมชน และสถานีอนามัยและกองการสาธารณสุข ที่รับผิดชอบโรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไปขึ้นมาใหม่ เพื่อทำหน้าที่รับเรื่องการบริหารงานจากส่วนภูมิภาคกลับมากลั่นกรอง วิเคราะห์ก่อนนำเสนอเชิงนโยบายให้กับผู้บริหารสธ. เนื่องจากที่ผ่านมาสธ.ไม่มีหน่วยงานที่เป็นจุดประสานงานกับหน่วยงานในภูมิภาคที่ชัดเจน ส่วนทั้งสองกองนี้จะอยู่ภายใต้สำนักบริหารงานส่วนภูมิภาค(สบภ.)และรับผิดชอบงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็งหรือไม่จะต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

 “หากผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งมี นพ.เสรี หงษ์หยก ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นประธาน พบว่ามีข้าราชการสังกัดสธ.ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเตรียมการทุจริต ในทางวินัยไม่สามารถเอาผิดได้แต่ต้องไปพิจารณาในส่วนของกฎหมายอาญาว่าจะเอาผิดได้หรือไม่” นพ.ไพจิตร์กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ