Lifestyle

ฟ้องขับไล่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิฉันมีเรื่องข้องใจอยากทราบค่ะ คือว่า สามีมีที่ดินอยู่แปลงหนึ่ง ให้พี่สาวอาศัยอยู่ที่ต่างจังหวัด ที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้สนใจกับที่ดินผืนนี้ปล่อยให้พี่สาวทำกินไป ปรากฏว่า เมื่อปีที่แล้ว สามีเกิดอุบัติเหตุ จนเป็นอัมพาต เดินไม่ได้ ดิฉันต้องทำงานคนเดียว แล้วต้อง

เมื่อสามเดือนที่แล้ว มีคนมาติดต่อว่า อยากซื้อที่ดินผืนดังกล่าว ดิฉันถามเรื่องนี้กับสามี ซึ่งสามีก็เห็นด้วย เพราะ เราต้องใช้เงินอีกจำนวนมากเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลสามี ดิฉันเลยติดต่อไปทางพี่สาวของสามี เพื่อแจ้งให้ทราบว่า เราจะขายที่ดินผืนดังกล่าว แต่พี่สาวสามีบอกว่าไม่ยอมย้ายออก และหาว่าดิฉันต้องการจะขายสมบัติของสามี
 อยากทราบว่าเรื่องนี้จะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง สามีเป็นอัมพาตเดินไม่ได้ แต่ยังพอพูดได้ แต่ไม่ชัด ถ้าสามียินยอมเซ็นขาย พี่สาวจะมีสิทธิดื้อที่จะอยู่ในที่ดินผืนนั้นอีกหรือไม่ และถ้าไม่ยอมออก สามีและดิฉันต้องทำอย่างไรบ้าง
 อร
 ตอบ
 ศูนย์ปรึกษากฎหมายชุมชน อาจารย์ยศศักดิ์ โกไศยกานนท์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต แนะนำว่า ในกรณีนี้ คงต้องแจ้งพี่สาวของสามีให้ทราบว่า คุณและสามีมีความจำเป็นต้องขาย พี่สาวควรจะย้ายออกไป ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว ถ้าพี่สาวกับสามีทำสัญญาเรื่องการอยู่อาศัยไว้ คงต้องดูว่าหมดระยะเวลาที่กำหนดในสัญญาหรือยัง
 ถ้าไม่ได้มีการทำสัญญาไว้ เป็นการให้อยู่ด้วยปากเปล่า ก็คงต้องดูว่า พี่สาวได้มีการปลูกบ้าน หรือทำกินบนที่ดินผืนนั้นหรือไม่ ถ้ามีการปลูกบ้านหรือลงทุนทำกินอยู่บนที่ดิน ก็อาจจะคุยกันว่า มีค่าใช้จ่ายในค่ารื้อถอนให้ ซึ่งก็แล้วแต่จะตกลงกัน เชื่อว่า ถ้ามีการคุยกันอย่างนี้ อาจจะช่วยให้การเจรจาง่ายยิ่งขึ้น
 แต่ถ้าเจรจากันแล้ว จะให้ค่ารื้อถอนก็แล้ว แต่พี่สาวก็ยังไม่ยอมออกจากที่ดิน กรณีนี้ บอกได้เลยว่า สามีคุณมีสิทธิที่จะฟ้องขับไล่พี่สาวออกจากที่ดินผืนนั้น เพราะสามีคุณเป็นเจ้าของที่ จะให้ใครอยู่อาศัยหรือไม่ก็ได้ 
 ขณะเดียวก็ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการให้พี่สาวออกจากที่ดิน ถ้ายังไม่ออกอีก ก็แจ้งตำรวจฐานบุกรุก แต่ทั้งหมดนี้ อยากแนะนำเรื่องของการเจรจากันก่อน ถึงอย่างไรก็เป็นพี่น้องกัน น่าจะหาทางออมชอมกันได้
 ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ