Lifestyle

สายว่าง...แต่โทรไม่ติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาเรื่องการโทรจากระบบฮัทช์ไปหาทรูมูฟยากมากๆ มากถึงมากที่สุด ติดต่อยากมากเป็นตลอดทั้งวัน ผมอยากให้เรื่องนี้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมเสียที และสืบสาวราวเรื่องให้รู้ความจริงให้ได้ว่า ปัญหาคืออะไร ใครบล็อกสัญญาณใคร ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ให้ผู้ใช้บริ

ปัจจุบันการใช้โทรศัพท์มือถือระบบฮัทช์โทรไปยังเครือข่ายทรูมูฟและเอไอเอสนั้น เป็นไปด้วยความยากลำบากตลอดทั้งวัน จะโทรได้ก็ต่อเมื่อตอนดึกๆ เท่านั้น แต่ก่อนจะมีปัญหาเฉพาะฮัทช์โทรหาเอไอเอส แต่ปัจจุบันมีปัญหาในกรณีที่ฮัทช์โทรหาทรูมูฟด้วย ปัญหานี้ท่าทางจะหนักกว่าด้วย ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นครับ ทางทรูมูฟและเอไอเอสมีการบล็อกสัญญาณไม่ให้ฮัทช์โทรเข้าหรือบีบช่องสัญญาณ ลดช่องสัญญาณลง ผมก็ไม่อาจทราบได้ หรือเป็นปัญหาจากระบบของฮัทช์เองก็ไม่อาจทราบได้
 ผมเป็นเพียงผู้ใช้บริการคนหนึ่งที่ใช้บริการฮัทช์ และอยากจะติดต่อคนที่ใช้ทรูมูฟและเอไอเอสได้สะดวกเท่านั้น แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจ่ายค่าบริการไปแล้วกลับใช้งานหรือติดต่อกับระบบอื่นไม่ได้ ข้อความอัตโนมัติจะพูดตลอดเวลาว่า "ขอโทษค่ะ เครือข่ายปลายทางยังไม่ว่างในขณะนี้"
 1. เวลาโทรถามที่คอลเซ็นเตอร์ของฮัทช์ ทางฮัทช์จะโยนว่าเป็นความผิดของทรูมูฟและเอไอเอส
 2. เวลาโทรถามที่คอลเซ็นเตอร์ของทรูมูฟ และเอไอเอส ก็จะโยนความผิดมาที่ฮัทช์
 ผมทำผิดอะไรหรือครับถึงต้องถูกโยนความรับผิดชอบแบบนี้ จ่ายค่าบริการก็จ่ายแต่ใช้งานไม่ได้สะดวกอย่างที่ควรจะเป็น เวลาจะติดต่อธุระเรื่องสำคัญๆ เช่น โทรหาแม่ หาพ่อ หาญาติพี่น้อง แล้วติดต่อไม่ได้แบบนี้ ใครจะรับผิดชอบครับ ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแล้วแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข มีคนร้องเรียนมากมายในเว็บไซต์ต่างๆ อยากให้เข้าไปดูด้วย เพราะไม่รู้จะมีสักกี่คนที่กล้าร้องเรียนแบบผม
เจมส์
ตอบ
 ปัญหาการโทรจากระบบฮัทช์ไปยังระบบอื่นๆ ติดต่อยากนั้น เกิดจากการตกลงในการทำสัญญาเชื่อมต่อเครือข่ายทั้ง 3 ระบบ ซึ่งขณะนี้ฮัทช์ยังไม่ได้ทำสัญญากับเครือข่ายใดๆ เลย เนื่องจากยังหาข้อสรุปการคำนวณอัตราค่าเชื่อมต่อสัญญาณกับระบบอื่นๆ ไม่ได้ เพราะในแต่ละเครือข่ายยื่นมาตรฐานการคำนวณไม่เหมือนกัน อัตราค่าเชื่อมต่อสัญญาณจึงไม่เท่ากัน
 สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. จึงได้พิจารณาออกมาตรฐานกลางมาคำนวณใหม่ แต่ยังอยู่ระหว่างการประกาศราชกิจจานุเบกษา  ฉะนั้นอัตราค่าเชื่อมต่อสัญญาณที่ทางฮัทช์จะต้องทำสัญญากับระบบอื่นๆ นั้น จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกลางที่ กทช. กำหนด และต้องเป็นไปตามกฎหมาย
 ส่วนเรื่องการบล็อกสัญญาณ กทช. ไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ว่า มีการบล็อกสัญญาณกันจริงหรือไม่ อย่างไร แต่คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ กวพ. หรือคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาก จะวินิจฉัยข้อพิพาทต่างๆ ระหว่างฮัทช์กับระบบอื่นๆ ในจบภายในปีนี้ และฮัทช์จะต้องทำสัญญาเชื่อมต่อสัญญาณกับระบบโทรศัพท์มือถือทุกระบบให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการใช้บริการของผู้บริโภค 
 ด้าน ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ชี้แจงว่า ปัจจุบันลูกค้าที่ใช้บริการในเครือข่ายของเอไอเอสไม่มีปัญหาทั้งการรับสายและการโทรออก อีกทั้งไม่ได้มีการบล็อกสัญญาณใดๆ ทั้งสิ้น
 ส่วนงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส บอกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้า “ฮัทช์” อาจเกิดจากการออกโปรโมชั่นที่มีราคาถูกในบางช่วงเวลาของวัน ส่งผลให้ในช่วงเวลานั้นมีการใช้งานในปริมาณมากและมีผลกระทบต่อการโทรออก 
ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ