Lifestyle

อยากได้เงินคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนูมีเรื่องร้อนใจอยากทราบค่ะ คือว่า หนูให้น้าสะใภ้ยืมเงินไปเป็นจำนวน 6 หมื่นบาทค่ะ และได้มีการทำสัญญากันไว้ โดยมีพี่สาวของน้าสะใภ้ค้ำประกันให้ แรกๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หลังๆ หนูติดต่อน้าสะใภ้ไม่ได้อีกเลย คื เขาหนีหน้าไปเลย หนูไม่รู้จะทำอย่างไร ติดต่อใครก็

พอถึงวันที่ศาลนัดให้ไปศาล ปรากฏว่าไม่มีใครมาเลยค่ะ มีแค่หนูที่ไปคนเดียว ศาลจึงตัดสินฝ่ายเดียว เสร็จแล้วทนายก็ทำตามขั้นตอนต่อไป
 คือหนูอยากทราบว่า หนูจะมีโอกาสได้เงินคืนไหมค่ะ เพราะคนค้ำยังเห็นๆ อยู่และมีทรัพย์สินพอสมควรค่ะ
 ราณี
 ตอบ
 ศูนย์ปรึกษากฎหมายชุมชน อาจารย์ปราชญา อ่อนนาค คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต แนะนำว่า จากข้อมูลที่คุณให้มา แสดงว่าเรื่องที่ดำเนินการอยู่ก็เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย คุณมีสิทธิได้เงินคืนอย่างแน่นอน แต่จะช้าหรือเร็วนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่ามีการบังคับดคีเร็วหรือไม่ เพราะจากคำพิพากษาที่เกิดขึ้น แสดงว่า ทั้งจำเลย และผู้ค้ำต้องร่วมกันรับผิดชอบใช้หนี้ให้แก่คุณ ดังนั้น ขั้นตอนต่อมาก็จะไปสู่การบังคับคดี
 แต่ก่อนที่เจ้าพนักงานบังคับดดีจะเข้าไปยึดทรัพย์นั้น ก็คงต้องมีการตรวจสอบดูก่อนว่า จำเลยเป็นเจ้าบ้านหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเจ้าบ้านเจ้าพนักงานบังคับคดีมีสิทธิที่จะยึดทรัพย์ในบ้านได้เลย แต่ถ้าไม่ใช่เจ้าบ้าน ก็อาจจะต้องพิสูจน์ก่อนว่า ทรัพย์ที่จะยึดนั้นไม่ใช่ของจำเลย แต่เป็นของคนอื่น ซึ่งในกรณีนี้ก็อาจจะต้องใช้เวลาในการติดตาม แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีการตามสืบ เพื่อให้รู้ว่าจำเลยทำงานที่ไหน แล้วตามไปอายัดเงินเดือน ซึ่งกรณีนี้จะง่ายและสะดวกต่อการติดตามให้มีการชดใช้หนี้ได้เร็วขึ้น
 แต่ถ้าไม่ทราบว่า จำเลยทำงานที่ไหนก็ต้องตามดูว่า มีทรัพย์สินอะไรที่จะยึดให้ได้บ้าง หรือ ถ้าตามจำเลยไม่ได้จริงๆ ก็ต้องมาตามยึดเอาจากผู้ค้ำประกันเป็นรายต่อไป
 ดังนั้น คุณได้เงินคืนแน่นอน แต่จะได้เมื่อไหร่ จะเป็นเงินหรือเป็นสิ่งของหรือม่นั้น ก็ต้องดูกันต่อไป เพราะตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ตามยึดอะไรจากจำเลยได้บ้าง
 ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ