Lifestyle

ใส่ส้นสูงขับรถ "มีสิทธิตาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงสวมรองเท้าส้นหนา ส้นสูงและรองเท้าแตะ โดยเฉพาะรองเท้าที่มีความชื้นหรือเปียกในขณะขับรถ ไม่วางสิ่งของที่สามารถกลิ้งได้ไว้บนตักขณะขับขี่ รวมถึงไม่นำรองเท้าวางในตำแหน่งใต้เบาะหรือหลังเบาะคนขับ เพราะหากต้องหยุดรถกะทันหันรองเท้าหรือสิ่งของอาจลื่นเข้าไปติดค้างในแป้นเบรก คลัทช์และคันเร่ง ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทันท่วงทีจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงได้
 นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า บ่อยครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุจากรองเท้าหรือสิ่งของเข้าไปติดใต้แป้นเบรกหรือคันเร่ง ดังเช่นเหตุการณ์รถปิกอัพพุ่งชนร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในสถานีบริการน้ำมัน จ.สุพรรณบุรี เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ขอแนะนำให้ผู้ขับขี่สวมรองเท้าไม่มีส้นในขณะขับรถ หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูงหรือส้นหนา เพราะจะทำให้เหยียบเบรกและคันเร่งไม่ถนัด จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง กรณีผู้ขับขี่ถอดรองเท้าขณะขับรถ ควรนำรองเท้าไปวางไว้ในบริเวณอื่น หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าแตะที่เปียกน้ำ เพราะพื้นรองเท้าจะลื่นมากกว่าปกติ อาจลื่นเข้าไปค้างใต้เบรก คลัทช์และคันเร่ง ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง
 นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในขณะขับรถ เช่น การแต่งหน้า ทาปาก สูบบุหรี่ ส่งข้อความทางมือถือ โทรศัพท์ระหว่างที่รถติดหรือขณะรถเคลื่อนตัว การเอี้ยวตัวหยิบสิ่งของที่เบาะหลัง การค้นหาสิ่งของในกระเป๋า การรับประทานอาหารหรือขนม การเปลี่ยนคลื่นวิทยุหรือเปลี่ยนซีดีในขณะขับรถ เนื่องจากสมาธิของผู้ขับขี่ไม่ได้อยู่ที่การขับรถ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการควบคุมรถลดลง และการตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากรณีเกิดเหตุฉุกเฉินช้ากว่าปกติ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง
 หากมีความจำเป็นต้องประกอบกิจกรรมอื่นในระหว่างการขับรถ ควรนำรถจอดในบริเวณที่ปลอดภัย กรณีจอดริมข้างทาง ควรเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นมองเห็นได้อย่างชัดเจน ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุชนท้ายได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ