Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 10 ก.พ. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

*** สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย .นครศรีธรรมราช โดย ติ่ง ทุ่งสง จัดงานประกวดพระ ที่ อบจ.นครศรีธรรมราช บริเวณสนามหน้าเมือง (ใกล้ศาลหลักเมือง) ในวันอาทิตย์ที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นี้ พระที่จัดประกวดกว่า ๑,๐๐๐ รายการ เฉพาะพระภาคใต้ยอดนิยม โดยเฉพาะ พระเครื่อง จ.นครศรีธรรมราช

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

      ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มที่ พระพุทธรูปเชียงแสน สิงห์สาม องค์นี้งดงามทั้งพิมพ์ทรง ศิลปะยุคเชียงแสน ผิวพรรณองค์พระที่ยังคงสภาพสมบูรณ์เดิมๆ เป็นพระแท้ดูง่ายระดับ องค์ครู ที่สามารถดูเป็นตัวอย่างได้เลย เป็นพระของ .ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช นักสะสมพระพุทธรูปยุคเชียงแสนองค์แชมป์

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

      ** เพราะความศรัทธาเลื่อมใสใน หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ธนบุรี มีมากมายมานานปี นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง ผู้ชำนาญโรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงมุ่งเก็บสะสม พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด อย่างจริงจัง โดยเน้นสวยแท้ดูง่ายเป็นหลัก ล่าสุดที่ได้มา คือ พระผงของขวัญ รุ่น ๑ พิมพ์ ๓ มีเคลือบ องค์สวยสมบูรณ์สุดคลาสสิกมาก

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

      ** ฐกร บึงสว่าง ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดัง เป็นนักสะสมพระเครื่องชั้นแนวหน้าคนหนึ่ง ที่มีแนวคิดและหลักการในการเช่าหาพระเครื่องอย่างผู้รู้ลึกรู้จริง จึงมักจะได้ พระดีพระแท้ อยู่เสมอ วันนี้ได้ส่งภาพ พระปิดตา พิมพ์สามเหลี่ยม เนื้อผงน้ำมัน พร้อมกับข้อมูลว่า เป็นพระปิดตาที่ หลวงปู่ศูข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สร้างและปลุกเสกให้ พระครูต่วน วัดตาปะขาวหาย .พิษณุโลก เนื่องจากท่านทั้ง ๒ เป็นสหธรรมิก (เป็นเพื่อนผู้มีการประพฤติธรรมร่วมกัน) พระครูต่วน เกิด พ..๒๔๑๗ อุปสมบท พ..๒๔๓๙ เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมขลัง และมีความคุ้นเคยกับ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า โดยมีอายุน้อยกว่าหลวงปู่ศุข ๒๗ ปี ทุกครั้งที่ พระครูต่วน จะหาปัจจัยสร้างเสนาสนะ หลวงปู่ศุข จะสร้างพระเครื่องให้เสมอ สำหรับ พระปิดตา พิมพ์สามเหลี่ยม เนื้อผงน้ำมัน รุ่นนี้สร้างพร้อมกับพระพิมพ์อื่นๆ อีกหลายพิมพ์ เมื่อประมาณ พ..๒๔๖๔ นับถึงปีนี้มีอายุร่วม ๑๐๐ ปี ราคาเช่าหาอยู่ที่หลักหมื่นต้นๆ แต่หายาก และมีของปลอมระบาดหนักแล้วด้วย

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

      ** พระเนื้อว่าน พิมพ์ ๒ หน้า (พิเศษ) ด้านหน้าเป็น พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ปี ๒๕๐๕ รุ่นพินัยกรรม พิมพ์เล็ก ด้านหลังเป็น พระหลวงพ่อปาน วัดนาประดู่ ปี ๒๕๐๕ พิมพ์รูปจั่ว สร้างน้อยยังไม่เคยพบเห็นองค์ที่ ๒ หายากมากๆ องค์นี้สภาพเดิมๆ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน เป็นพระที่ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ปลุกเสกให้ องค์นี้เป็นพระของ เนม ปัตตานี หนุ่มชาวนาประดู่ อ.โคกโพธิ์ ใกล้วัดช้างให้ จึงได้พระแท้หายากของสายนี้อยู่เสมอ ส่วนหนึ่งเป็นพระเก็บเก่าของทางบ้านมาก่อน องค์นี้เป็น พระว่านเนื้อครู อย่างแท้จริง

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

      ** พระสังกัจจายน์ ชินบัญชร พิมพ์ฐานสูง หนึ่งใน พระชุดชินบัญชร อันโด่งดังของ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ อันประกอบด้วย พระกริ่ง, พระชัยวัฒน์, พระปิดตา และพระสังกัจจายน์ พระชุดนี้ได้ทำพิธีเทหล่อแบบโบราณ ณ ลานวัดละหารไร่ เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๑๗ สร้างด้วยเนื้อนวโลหะ เนื้อเดียว ตอกโค้ด “นะ” เม็ดงา ที่ใต้ฐานทุกองค์ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ฐานเตี้ยและพิมพ์ฐานสูง (รวมประมาณ ๑,๘๐๐ องค์) พุทธคุณครอบจักรวาล เป็นเอกด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด โชคลาภ และโภคทรัพย์ เป็นอย่างยิ่ง องค์ในภาพนี้เป็น พระสังกัจจายน์ พิมพ์ฐานสูง ของ จิระเดช สุคนธมาน (โต เจริญพร) เซียนพระคนรุ่นใหม่ไฟแรง มาตรฐานสูงคนหนึ่งในสายหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ มีร้านอยู่ใน ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๒ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน โทร.๐๘-๑๖๔๙-๑๑๙๐

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

      ** ในบรรดานักสะสมเหรียญพระพุทธหรือเหรียญพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าที่หายากมากๆ ต้องยกให้ ชรินทร์ สงขลา โดยเฉพาะเหรียญที่ไม่มีรายละเอียดบนหน้าเหรียญว่า หลวงพ่ออะไร วัดไหน จังหวัดอะไร ปี พ..ไหน ฯลฯ ชรินทร์ สงขลา พบเห็นที่ไหนเป็นต้องเช่าเอาไว้ทันที อย่างเหรียญที่ส่งมาให้ชมเป็นวิทยาทานนี้ เป็นเหรียญรูปเสมา บนหน้าเหรียญมีภาษาไทยว่า ---เทศวัดสระทะเล” เพียงเท่านั้น นอกนั้นเป็นตัวอักษรขอม ที่พิเศษคือ เหรียญนี้ไม่ได้ตัดขอบ แต่เจาะรูร้อยห่วงเดิมๆ ชรินทร์ สงขลาบอกว่าเป็น เหรียญหลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล จ.นครสวรรค์ สร้างประมาณ พ..๒๔๗๐ กว่าๆ หากเป็นเหรียญที่ตัดขอบวงการเช่าหากันถึง ๒-๓ แสนบาท แต่เหรียญที่ไม่ตัดขอบนี้ คงตั้งราคาไม่ได้ เพราะบางคนบอกว่าเป็นเหรียญที่ตกค้างโรงปั๊ม สำหรับ ชรินทร์ สงขลา ไม่ได้สนใจจุดนั้น แต่เก็บสะสมเพราะชอบความเก่าและความแปลกที่หายากมากกว่า...หลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล เป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเก่า และเป็นอาจารย์ที่ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ให้ความเคารพนับถือมาก เพียงแค่นี้ก็เชื่อได้ว่า หลวงพ่อเทศ มีวิชาอาคมเข้มขลังขนาดไหน

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

      ** พ่อท่านจันทร์ วัดทุ่งเฟื้อ .เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิชาอาคมอีกท่านหนึ่งที่ อาจารย์ขุนพันธรักษ์ราชเดช ให้ความเคารพนับถือมาก โดยเฉพาะเรื่อง เหล็กไหล ที่ฝังอยู่ในตัวพ่อท่านเป็นที่เลื่องลือทั่วไป ท่านเป็นชาวบ้านหลาแก้ว อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช อุปสมบทที่วัดศาลาแก้ว พระครูพนังศรีวิสุทธิพุทธภักดี เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า สุเมโธ” ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๓๒ ที่ผ่านมาท่านได้ปลุกเสกพระเครื่องหลายรุ่น สำหรับเหรียญที่นำมาให้ชมนี้เป็น เหรียญรุ่น ๒ ปี ๒๕๒๑ ออกในงานทำบุญอายุครบ ๗๘ ปี มีทั้งเนื้อทองแดง เงิน และทองคำ ในภาพนี้เป็น เหรียญเนื้อทองคำ สร้างน้อยหายากมาก สนนราคาหลักแสนบาท เป็นเหรียญของ ณัฐดิษฐ์ สันติฤทธิศักดิ์ (แจ๊คก้า) ชาวนครศรีธรรมราช นักธุรกิจหนุ่มผู้นิยมสะสมพระเครื่องของพระเกจิอาจารย์ทั่วไป รวมทั้งงานพุทธศิลป์ของศิลปินชื่อดัง

คมเลนส์ส่องพระ 10 ก.พ. 2561

      ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่เสนอ วัตถุมงคล หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง จ.นนทบุรี พร้อมข้อมูลและภาพประกอบมากมาย

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ