Lifestyle

“หมายจะปั้นให้มันเป็น”สะท้อนดี-ชั่วผ่านเกมออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวละครนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คัดสรรบทละครเวทีในตำนาน “หมายจะปั้นให้มันเป็น I’m Still Alive” เปิดม่านร่วมสร้างประวัติศาสตร์การละครเวทีครั้งยิ่งใหญ่

    กว่าสามทศวรรษ ที่โครงการละครเวทีการกุศล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สร้างบทละครที่มอบความสุข รอยยิ้ม น้ำตา และเสียงหัวเราะ ให้แก่ท่านผู้ชม แต่ละเรื่องราว แต่ละเวทีของ ละครนิเทศฯ ล้วนมาจากความคิดสร้างสรรค์ ที่แสดงถึงศักยภาพจากปลายปากกาของนักศึกษาร่วมกัน ต่อยอดสู่ละครเวทีคุณภาพ ในทุกๆ เรื่อง รุ่นแล้วรุ่นเล่า 

“หมายจะปั้นให้มันเป็น”สะท้อนดี-ชั่วผ่านเกมออนไลน์

     ครั้งนี้ ภาณุเดช วัฒนสุชาติ ในฐานะประธานละครเวทีการกุศล พร้อมด้วย ฐานวัตน์ จันทร์นวล ประธานฝ่ายนักศึกษา ครอบครัวละครนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นำทีมละครเวที คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คัดสรรบทละครเวทีในตำนาน เรื่อง “หมายจะปั้นให้มันเป็น I’m Still Alive” เปิดม่านละครเวทีร่วมสร้างประวัติศาสตร์การละครเวทีครั้งยิ่งใหญ่ การผนึกพลังสร้างสรรค์ผลงานละคร ศิลปะ สะท้อนสังคมระหว่างศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่า จัดการแสดงละครเวทีการกุศลฉลอง 30 ปี ครอบครัวละครคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

“หมายจะปั้นให้มันเป็น”สะท้อนดี-ชั่วผ่านเกมออนไลน์

    ภาณุเดช วัฒนสุชาติ กล่าวว่า ละครเวทีการกุศล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ยืนหยัดมาได้อย่างยาวนานถึง 30 ปี 30 เรื่อง และในเวทีที่ 30 นี้จึงหยิบเอาละครเรื่องแรก หมายจะปั้นให้มันเป็น มารีเมก ปรับบทละครให้มีความสมัย ให้ทันยุค 4.0 ในรูปแบบของเกมออนไลน์ และสำหรับละครเวทีการกุศล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทำไมต้องเป็นละครเวทีการกุศลเท่านั้น เพราะการแสดงละครเวทีของนักศึกษา เราไม่ได้มุ่งเน้นที่ผลกำไรอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเหมาะที่จะทำเพื่อการกุศล ที่สำคัญละครเวทีเพื่อการกุศล สามารถสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้แก่ผู้ที่มาร่วมงาน ทั้งผู้แสดงตลอดจนผู้อยู่เบื้องหลังทุกฝ่าย โดยทุกคนต้องทุ่มเททำงานให้เกิดผลงานที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ส่วนรวม และมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นในสังคมผ่านองค์กรการกุศลที่ถูกเลือกนั่นเอง ซึ่งปีนี้รายได้ส่วนหนึ่งจากการขายบัตรละคร เราจะมอบให้แก่มูลนิธิโรงเรียนบ้านรามอินทรา (บ้านเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อน)

“หมายจะปั้นให้มันเป็น”สะท้อนดี-ชั่วผ่านเกมออนไลน์

“หมายจะปั้นให้มันเป็น”สะท้อนดี-ชั่วผ่านเกมออนไลน์

     ดุลย์ทัศน์ วศินะจินดาแก้ว ผู้กำกับ และนักเขียนบทละครเวที กล่าวว่า หมายจะปั้นให้มันเป็น คือละครเรื่องแรกที่เป็นจุดกำเนิดของครอบครัวละครนิเทศศาสตร์ จึงนำละครเรื่องนี้มารีเมกอีกครั้ง โดยบทละครดั้งเดิมได้รับอิทธิพลเต็มที่จาก Epic theater ที่สะท้อนประเด็นเชิงปรัชญาถึงการอยู่ร่วมกันระหว่างความดีกับความชั่วในสากลโลก การดำเนินเรื่อง แนวความคิดยังคงตามรอยของบทดั้งเดิมอยู่ แต่เมื่อนำเรื่องนี้มาดัดแปลงให้เข้ากับยุคปัจจุบัน เราได้ผสมผสานความเป็น High Fantasy กับโลกดิจิทัลเข้าไว้ด้วย โลกในจินตนาการเกิดขึ้นในเกม คอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้แก่ผู้ชมกับโปรดักชั่นที่ยิ่งใหญ่ โดยใช้รูปแบบเวทีสามด้าน (Thrust Stage) และเต็มไปด้วยเทคนิคพิเศษ เพื่อผู้ชมจะได้รับประสบการณ์ร่วมอย่างใกล้ชิดที่สุด

“หมายจะปั้นให้มันเป็น”สะท้อนดี-ชั่วผ่านเกมออนไลน์

     ขณะที่ปรัชญาความคิดที่ละครต้องการสอดแทรกนั้นยังครบตามบทดั้งเดิมทุกประการ “หมายจะปั้นให้มันเป็น I’m Still Alive” เป็นละครที่ได้อรรถรสครบ ทั้งสนุกสนาน โศกเศร้า ซึ้ง รัก ซ่อนเงื่อน ผจญภัยของตัวละคร ทั้งในโลกความจริง และในเกมคอมพิวเตอร์ ทั้งยังสะท้อนตัวตนมนุษย์ที่มีทั้งด้านดี และด้านร้าย มนุษย์ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไม่ดีของตัวเองได้ ถ้าเราไม่ยอมรับกับตัวเองก่อนว่าเรามีด้านไม่ดี ตามแนวคิดของ นักจิตวิทยา Carl Jung ที่กล่าวไว้ว่า "เป็นการเผชิญหน้ากับเงาดำของตัวเอง (Facing your own shadow)”

“หมายจะปั้นให้มันเป็น”สะท้อนดี-ชั่วผ่านเกมออนไลน์

      ละครมีกำหนดจัดแสดงในวันที่ 9-11 และ 16-18 กุมภาพันธ์ 2561 รอบการแสดงเวลา 13.30 น. และเวลา 19.00 น. ณ อาคารหอประชุม SC มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับละครเวทีได้ใน Facebook, Instragram, Twitter : พิมพ์ lakornnitadebu หรือ www.lakornnitadebu.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ