Lifestyle

เดือดร้อนหนักฝุ่นฟุ้งกระจายส่งผลต่อระบบหายใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือดร้อนหนักฝุ่นฟุ้งกระจายส่งผลต่อระบบหายใจ : คอลัมน์... เปิดซองส่องไทย 

 

          ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นละอองที่มีปริมาณมาก จนเป็นปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ ตรงบริเวณถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร มีฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณถนนสายนี้ ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนหนักเพราะฝุ่นถนนฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณกว้างและมีมากทุกๆ วัน ทั้งยังมีดินจากรถบรรทุกตกลงบนถนนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่สัญจรไปมาบนท้องถนน

 

เดือดร้อนหนักฝุ่นฟุ้งกระจายส่งผลต่อระบบหายใจ

 

          สาเหตุหลักๆ มาจากพื้นที่บริเวณนี้ และบริเวณโดยรอบๆ มีการก่อสร้างอยู่ แต่ระหว่างที่ดำเนินการก่อสร้างอยู่นั้น กลับไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแลหรือแก้ไขปัญหา เช่น เอาน้ำมารดท้องถนนเพื่อป้องกันฝุ่นไม่ให้ฟุ้งกระจาย ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านได้ 

          จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไขโดยด่วนด้วย เพราะชาวบ้านเดือดร้อนมาก หากมีเด็ก สตรีมีครรภ์ หรือคนชราที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงคาดว่าจะเกิดอันตรายได้ 
วิทยา

ตอบ  
          นายอภิวัฒน์ ภารา นายช่างสำรวจพลังงาน สำนักงานเขตจตุจักร ชี้แจงว่า พื้นที่บริเวณนี้กำลังก่อสร้าง เป็นโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ตั้งแต่บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร โครงการนี้เป็นโครงการระดับประเทศ ต้องใช้เวลาก่อสร้างนานหลายปี  ซึ่งงานก่อสร้างที่ต้องใช้เวลานาน อาจมีผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยในบริเวณนั้นได้

          ทั้งนี้ มีประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ร้องเรียนเข้ามาทางสำนักงานเขตเป็นจำนวนมาก เพราะว่าประสบปัญหาฝุ่นฟุ้งกระจายและยังเป็นปัญหาต่อสุขภาพด้วย ซึ่งสำนักงานเขตได้ดำเนินการประสานงานส่งเรื่องร้องเรียนของประชาชนไปยังผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อให้ทราบถึงปัญหาและหาวิธีการแก้ไข แต่ปัญหาเรื่องฝุ่นนี้ต้องประสานงานกับบริษัทที่รับเหมาก่อสร้างให้เข้ามาแก้ไข

          ในเบื้องต้นทางสำนักงานเขตได้ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าเจรจากับผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ให้เข้ามาแก้ไขปัญหานี้ คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) ซึ่งทั้งสองบริษัทก็ได้มีการแก้ไขปัญหาโดยนำรถน้ำมารดบนถนนเพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย แต่เนื่องจากการก่อสร้างนั้นมีระยะทางถึง 26 กิโลเมตร จึงทำให้อาจแก้ไขปัญหาได้ไม่ทั่วถึง อาจจะมีฝุ่นฟุ้งกระจายอยู่บางพื้นที่ อย่างไรก็ตาม จะให้ทั้ง 2 บริษัทนั้นเร่งแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ