Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 3 ก.พ. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561 *** วันอาทิตย์ที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ มี งานประกวดพระ ที่ อบจ.นครศรีธรรมราช (ใกล้ศาลหลักเมือง) จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.นครศรีธรรมราช ดำเนินงานโดย ติ่ง ทุ่งสง พระที่จัดประกวดกว่า ๑ พันรายการ เฉพาะพระภาคใต้ยอดนิยม

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561

      **คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม ช่วงนี้กระแสพระเบญจภาคีมาแรง โดยเฉพาะ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ สวยๆ กว่า ๕๐ ล้านบาท พระสมเด็จ กรุบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ เกิน ๑๐ ล้านบาท ต้องยอมรับ พระในฝันของนักนิยมสะสมพระเครื่อง ด้วยเหตุนี้ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้เปิดหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักเกณฑ์การศึกษาและพิจารณาพระสมเด็จวันอาทิตย์ที่ ๔ มีนาคม ๒๕๖๑ ที่ห้องพวงคราม ค่าลงทะเบียนท่านละ ๓,๐๐๐ บาท (รับจำนวน ๒๔ ท่าน) รับเอกสารประกอบการอบรม พร้อมอาหารกลางวัน และอาหารว่าง ติดต่อ รุจน์ โทร.๐๘-๑๑๖๖-๕๕๒๕, เปิ้ล โทร.๐๘-๙๙๕๕-๙๘๙๙ หรือที่ www.pralanna.com พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม ของ ศุภชัย สายัณห์ เป็นอีกองค์หนึ่งที่ผู้เข้ารับการอบรมจะได้พิจารณา พระแท้องค์จริง อย่างใกล้ชิด ซึ่งโอกาสเช่นนี้มิใช่จะหาได้ง่ายนัก

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561

      ** พระบูชาเชียงแสนสิงห์หนึ่ง วัดคะตึกเชียงมั่น จ.ลำปาง จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ ทรงเททองและยกช่อฟ้าอุโบสถวัดคะตึกเชียงมั่น เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๑๖ ในคราวที่ได้มีการรวม วัดคะตึก กับ วัดเชียงมั่น เข้าเป็นวัดเดียวกัน ประกอบพิธีพุทธาภิเษก โดยมีพระเกจิอาจารย์ร่วมปลุกเสกหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อเมือง วัดท่าแหน จ.ลำปาง, ครูบาวัง วัดบ้านเด่น จ.ตาก, หลวงพ่อปี้ วัดลานหอย จ.สุโขทัย, หลวงพ่อเกษม เขมโก สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง ฯลฯ พระบูชารุ่นนี้สร้างน้อยมาก เพียงแค่หลักสิบองค์เท่านั้น ขนาดหน้าตัก ๕ นิ้ว ไม่รวมฐาน สร้างด้วยเนื้อโลหะทองผสม (ดินไทย) เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสนสิงห์หนึ่ง งดงามล้ำค่ามาก องค์นี้ผิวหิ้งที่ผ่านการเก็บรักษามาค่อนข้างดี สภาพสวยแชมป์ผิวพรรณสวยงามมาก ของ อาร์ท ไตรรัตน์ จ.เชียงราย สายตรง พระหลวงพ่อเกษม เขมโก

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561

      ** โด่งดังมาตลอด นิยมแสวงหากันอย่างกว้างขวาง เพราะมีพระจำนวนมากให้เลือก พระพุทธชินราชอินโดจีน วัดสุทัศนฯ ปี ๒๔๘๕ องค์นี้เป็นพิมพ์ A นิยมสุด สวยสมบูรณ์คมชัดมาก เป็นพระองค์แชมป์งานสนามม้านางเลิ้ง จัดโดยคณะนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ ๑ เจ้าของพระ ธนันทร์เอก อภิวัฒโนทัย ร้านพระ “ตี๋ ฉัตรวารินทร์” เว็บพระท่าพระจันทร์

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561

      ** สำหรับผู้ที่ศรัทธาสนใจ พระสายองค์ท่านพ่อจตุคามรามเทพ วันนี้ขอต้อนรับศักราชใหม่ด้วย พระผงสุริยันจันทรา พิมพ์ใหญ่ปัดนาก รุ่นแรก ปี ๒๕๓๐ สร้างขึ้นเพื่อสมนาคุณประชาชนทั่วไปที่ร่วมทำบุญสร้าง หลักเมืองนครศรีธรรมราช เป็นวัตถุมงคลที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ทั้งขนาด รายละเอียด และกรรมวิธีการสร้าง โดยเฉพาะมีการปัดด้วยผงทอง นาก เงิน ซึ่งทำปฏิกิริยากับเนื้อพระ เกิดเป็นออกไซด์ (หรือสนิม) ในรูปแบบและสีต่างๆ ทำให้มีความสวยงามไม่ซ้ำแบบกัน องค์ที่ปัดด้วยผงทองสนิมจะออกเป็นสีเขียว องค์ที่ปัดด้วยผงนากสนิมจะเป็นสีฟ้า องค์ในภาพเป็นเนื้อขาวปัดนาก ที่เกิดสนิมสีฟ้า เฉพาะส่วนที่ล้อมรอบองค์ท่านพ่อ ที่อยู่เป็นจุดศูนย์กลางของราหู ๘ ตน และสัญลักษณ์ของราศี ๑๒ นักษัตร เปรียบเสมือนท่านอยู่บนท้องฟ้าที่ควบคุมดาวเคราะห์ทั้ง ๘ ดวง ทำให้มีความสวยงามแปลกตาอีกรูปแบบหนึ่ง เจ้าของพระองค์นี้คือสุวัฒน์ เหมอังกูร ผู้ศรัทธาองค์พ่อฯ อย่างมั่นคงมาโดยตลอด

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561

      ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์กลางปั๊มซ้ำ ปี ๒๕๐๕ เป็นอีกพิมพ์หนึ่งที่หาชม พระแท้ ได้ยากยิ่ง ในบรรดาพระตระกูลพิมพ์หลังเตารีด วัดช้างให้ ทั้งหมด องค์นี้งดงามสมบูรณ์แบบมาก สภาพไม่ผ่านการใช้มาก่อนถือเป็น พระแท้องค์ครู” ได้เลย เป็นพระของ สุรพงษ์ หาญอมร ผู้จัดการฝ่าย Total Quality Management บริษัท พีทีทีโกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561

      ** พระครูพิศิษฐ์บุญสาร หรือ หลวงพ่อปลอด วัดหัวป่า อ.ระโนด จ.สงขลา เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมขลัง พระเนื้อว่าน พิมพ์เล็บมือ ของท่านจัดเป็นวัตถุมงคลยุคแรกๆ สร้างเมื่อปี ๒๔๘๐ กว่าหรือในยุคสงครามอินโดจีน เพื่อแจกชาวบ้าน พระเนื้อว่านรูปเหมือน รุ่นนี้ทำจากเนื้อว่านยาที่มีคุณสมบัติในทางรักษาแผลที่เกิดจากพิษของสัตว์ต่างๆ ตามความเชื่อของชาวบ้านในพื้นที่ อีกทั้งเป็นว่านยาที่มีดีทางด้านแคล้วคลาดปลอดภัยอีกด้วย หลวงพ่อปลอด ท่านเก่งวิชาด้านยา อีกทั้งยังมีวาจาศักดิ์สิทธิ์ พระรุ่นนี้นับว่าเป็น “ของดีราคาไม่สูง” น่าใช้ติดตัวมาก เจ้าของพระ คอท่อม ทัพพระราม ฅนเมืองคอนที่น่าคบ

คมเลนส์ส่องพระ 3 ก.พ. 2561

      ** เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง จ.สมุทรสาคร รุ่นแรก ปี ๒๕๐๖ เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง ที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมาวัดกาหลง เป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมสูง พุทธคุณโดดเด่นด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดปลอดภัย ตี๋ใหญ่ จอมขมังเวทในอดีตก็ยังแขวนเหรียญรุ่นนี้ติดตัวเสมอ ภาพนี้เป็นเหรียญที่สวยสุดๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา เส้นสายลายพิมพ์คมชัดมาก กะไหล่ทองเดิมๆ ยังอยู่เต็มผิวเหรียญ เจ้าของเหรียญ แกะ อ่างทอง ส่งมาให้ชมเป็นวิทยาทานเฉพาะที่นี่เท่านั้น....หลวงพ่อสุด เกิดเมื่อ ๗ พฤษภาคม ๒๔๔๕ ที่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด มรณภาพเมื่อ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๒๖ สิริรวมอายุ ๘๑ ปี

      ** ขอเชิญเที่ยวงานประจำปี วัดปริวาสราชสงคราม ปีที่ ๙๗ ย้อนอดีตงานวัดที่มีคู่กันมากับกรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ ๓ และวันอาทิตย์ที่ ๔ กุมภาพันธ์นี้ การแสดงและมหรสพทุกชนิด ชมฟรี ปีนี้ พระราชพัฒนากร (หลวงพ่อสมชาย) เจ้าอาวาสจะมอบ เหรียญรุ่น "เลื่อนสมณศักดิ์แก่ผู้ร่วมทำบุญ สอบถามโทร.-๒๒๙๔-๗๗๑๑ วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม ๓ ซอย ๓๐ แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม.

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ