Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 27 ม.ค. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 27 ม.ค. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 27 ม.ค. 2561

*** สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๑ ยังไม่ทันไร เดือนแรกของปีก็จะผ่านพ้นไปแล้ว วงการพระเครื่องเริ่มจะคึกคักขึ้น มีการซื้อขายกันบ้างแล้ว โดยเฉพาะพระเครื่องในระดับล่างถึงกลาง ส่วนระดับหลักแสนหลักล้านพอมีบ้างประปราย คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระผงสุพรรณ จ.สุพรรณบุรี พิมพ์หน้าหนุ่ม ของ นพ.มาณพ โกวิทยา เพิ่งได้มาใหม่ องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์มาก คม-ชัด-ลึก มีหน้า-ตา-จมูก-ปาก ผิวเดิมๆ ไม่หักชำรุดอุดซ่อม-ไม่มีเซาะแต่งพิมพ์แต่อย่างใด สภาพนี้ในชั่วโมงนี้หายากสุด เป็นพระเครื่อง ๑ ใน ๕ ของชุดเบญจภาคีพระยอดนิยม เป็นพระองค์ดาราที่มีภาพอยู่ใน หนังสือดิน ชิน ผง วัตถุมงคลของแผ่นดิน จัดทำโดย ศุภชัย เรืองสรรงามสิริ (ตี๋เหล้า ท่าพระจันทร์) เป็นหลักประกัน พระแท้ดูง่าย ได้เต็มร้อย

คมเลนส์ส่องพระ 27 ม.ค. 2561

 

คมเลนส์ส่องพระ 27 ม.ค. 2561

** อีกองค์ในชุดเบญจภาคีเช่นกัน พระนางพญา กรุวัดนางพญา พิมพ์อกนูนเล็ก เนื้อดิน จ.พิษณุโลก ดีกรี “แชมป์” งานใหญ่ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พระนางพญา เป็นพระเครื่องรูปทรงสามเหลี่ยม องค์พระประทับนั่ง ปางมารวิชัย ไม่มีอาสนะหรือฐานรองรับ พิมพ์ทรงงดงาม โดยเฉพาะจะเน้นบริเวณอกที่ตั้งนูนเด่น และลำแขนทอดอ่อนช้อยสวยงาม ขุดพบครั้งแรกที่ วัดนางพญา จ.พิษณุโลก สันนิษฐานว่าผู้สร้าง พระนางพญา คือ พระวิสุทธิกษัตรีย์ พระมเหสีของ พระมหาธรรมราชา และทรงเป็นพระราชมารดาของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระองค์ทรงสร้าง พระนางพญา ขึ้นในคราวบูรณปฏิสังขรณ์ วัดราชบูรณะ ราว พ..๒๐๙๐-๒๑๐๐ ขณะนั้นพิษณุโลกเป็นเมืองลูกหลวง และพระองค์ดำรงพระอิสริยยศเป็นแม่เมืองสองแคว พระนางพญา เป็นพระดินเผาที่มีเนื้อหยาบ อันเป็นเอกลักษณ์ของพระพิมพ์นี้ เพราะมีเม็ดทรายแร่ปะปนจำนวนมาก คุณวิเศษด้านเมตตามหานิยมเป็นเลิศ องค์นี้เป็นพระของ เกล้า วังวิเศษ

คมเลนส์ส่องพระ 27 ม.ค. 2561

** ขึ้นเหนือสุดแดนสยามพบกับ พระยอดขุนพลเชียงแสน เนื้อดิน พิมพ์ นก ปลา กรุเวียงกาหลง .เชียงราย อายุราวพุทธศตรรวษที่ ๑๙-๒๑ ขุดพบแถบบริเวณอำเภอเวียงป่าเป้า เนื้อออกขาว พิมพ์นี้เป็นที่นิยมของนักสะสมพระสายนี้มานานปี เพราะมีความสวยงามอลังการมาก ราคาเช่าหาหลักหมื่นขึ้นไป แต่หา พระแท้ดูง่าย เช่นองค์นี้ได้ยากมาก ศิลปะบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ ขนาดองค์พระกว้างประมาณ ๓ ซม. สูงประมาณ ๕ ซม. เป็นพระของ เฟิร์ส เชียงราย

คมเลนส์ส่องพระ 27 ม.ค. 2561

** ต่อไปเป็นพระเครื่องของพระเกจิอาจารย์ยุคเก่า เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดบ้านดาบ จ.ลพบุรี หลังหลวงปู่ศุข วัดปากคลอมะขามเฒ่า พ..๒๔๖๘ (ข้างเลื่อย) เป็นเหรียญที่ระลึกที่ หลวงพ่อแช่ม สร้างขึ้นหลังจาก หลวงปู่ศุข มรณภาพแล้ว โดยท่านทั้ง ๒ เป็นเพื่อนกัน (สหธรรมิก) แสดงว่า หลวงพ่อแช่ม เป็นผู้มีวิชาอาคมขลังเช่นกัน เหรียญนี้จึงได้รับความนิยมสูงถึงหลักแสนขึ้นไป เหรียญนี้สภาพสวยสมบูรณ์มาก ของ ชรินทร์ สงขลา สุดยอดนักสะสมเหรียญยุคเก่า

คมเลนส์ส่องพระ 27 ม.ค. 2561

** หลวงพ่อพรหม ถาวโร วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมขลังทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องคงกระพันชาตรี มหาอุด แคล้วคลาด ปลอดภัย เป็นเลิศ รวมทั้งด้านเมตตามหานิยมก็เป็นที่เลื่องลืออย่างกว้างขวาง ท่านเกิดเมื่อ ๒๐ เมษายน ๒๔๒๗ เป็นชาวบ้านโก่งธนู อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา มรณภาพเมื่อ ๓๐ มกราคม ๒๕๑๘ สิริรวมอายุ ๙๑ ปี พรรษา ๗๑ พระเครื่องของท่านโด่งดังทุกรุ่น ที่นำมาให้ชมวันนี้ คือ รูปเหมือนปั๊ม พิมพ์เข่ากว้างหลังเต็ม เนื้อเงิน ปี ๒๕๑๖ (พิธีเสาร์ห้า) สร้างประมาณ ๓๐ องค์ สนนราคาเช่าหาอยู่ที่หลักล้านต้น องค์นี้เป็นพระของ สุพจน์ สวัสดิ์วงศ์วิชา อดีตหนุ่มแบ็งค์กรุงเทพ ปัจจุบันเซียนพระสายตรงพระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค

คมเลนส์ส่องพระ 27 ม.ค. 2561

** พระเครื่องของพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ วัดจันดี จ.นครศรีธรรมราช ทุกรุ่นล้วนเป็นที่ศรัทธาสนใจของวงการพระเครื่องและชาวบ้านทั่วไป เพราะความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ปรากฏมานานปี โดยเฉพาะเหรียญรูปเหมือน รุ่น ๑ พิมพ์ ๒ ขอบ เช่าหากันถึงหลักล้าน ส่งผลให้เหรียญรุ่นอื่นๆ ขยับราคาสูงขึ้นมาเช่นกัน โดยเฉพาะเหรียญที่มีพิมพ์ทรงคล้ายๆ กันกับ เหรียญรุ่น ๑ พิมพ์สองขอบ ซึ่งมีหลายรุ่น รวมทั้งรุ่น สร้างสะพานคลองมิน” เหรียญรุ่นนี้สร้างเมื่อปี ๒๕๐๓ ในโอกาสที่ พ่อท่านคล้าย เป็นประธานในการสร้างสะพานที่บ้านคลองมิน ชาวบ้านจึงได้ขออนุญาตจัดสร้างเหรียญนี้ขึ้นมา โดย พ่อท่านคล้าย ได้เมตตาปลุกเสกเหรียญรุ่นนี้ถึง ๓ พรรษา ปัจจุบันนี้เหรียญรุ่น สร้างสะพานคลองมิน” จัดเป็นเหรียญหลักในทำเนียบ เหรียญพ่อท่านคล้าย ราคาเช่าหาอยู่ที่หลักหมื่น เหรียญที่นำมาให้ชมนี้เป็นเหรียญทองแดงรมดำ ซึ่งมีจำนวนน้อย ที่พบเห็นทั่วไปส่วนมากเป็นเหรียญผิวไฟ เหรียญนี้อยู่ในความครอบครองของ วิชัย พลอยแสงโชติ (ก๊อง เบตง) คนหนุ่มนักนิยมสะสมพระเครื่องสายใต้และพระยอดนิยมทั่วไป

** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ