Lifestyle

ใน "ห้วงอารมณ์" ของสมเพ็ชร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะท้อนอารมณ์อันหลากหลายผ่านปลายพู่กัน

          หากทำความเข้าใจความเป็นมนุษย์ได้มากเท่าไร เราจะยิ่งเห็นภาพสะท้อนความต้องการด้าน "อารมณ์" ได้ชัดเจน  นี่เองจึงเป็นที่มาของผลงานที่ สมเพ็ชร หวานชิต จิตรกรซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีความโดดเด่นในเรื่องของการใช้สี  จัดแสดงผลงานภาพวาดชุด "ห้วงอารมณ์" เพื่อต้องการสื่อถึงมนุษย์ทุกคนมีความต้องการด้านอารมณ์ และต้องการตอบสนองด้านอารมณ์ของตัวเองทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว 

ใน "ห้วงอารมณ์" ของสมเพ็ชร

สมเพ็ชร หวานชิต กับผลงาน "คิดถึงพ่อ"

          โดยภาพวาดไฮไลท์ของงานครั้งนี้ จำนวน 7 ภาพ ประกอบด้วย  “คิดถึงพ่อ” วาดขึ้นในห้วงอารมณ์ที่เวลานั้นประเทศไทยกำลังโศกเศร้าจากการสูญเสียพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่คือในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นภาพที่สื่อถึงความโศกเศร้าของประเทศไทยในช่วงเวลานั้น ผ่านรูปเด็กผู้หญิงที่หมายถึงประเทศชาติ กำลังมองไปที่พระอาทิตย์เปรียงดั่งพระองค์ท่านมองกลับมายังพวกเรา โดยแสงที่สาดส่องลงมาท่ามกลางการบดบังของใบบัว สะท้อนถึงการแหลกสลายพังทลาย ก็คือความโศกเศร้านั่นเอง  โดยภาพต่อมายังคงเป็นภาพวาดที่ต่อเนื่องจากภาพคิดถึงพ่อ “การสนทนาของตะเกียงกับพระจันทร์” ที่ต้องการสื่อถึงว่าในความโศกเศร้าก็มักจะมีความเงียบงัน แต่ในความเงียบงันนี้ยังมีการพูดคุยกันอยู่ จะเห็นว่าในภาพดอกบัวมีแสงสว่าง ซึ่งผมต้องการสื่อถึงผู้คนในสังคมกำลังพูดคุยกัน ในขณะเดียวกันแสงสว่างยังหมายถึงการมีคุณค่าในตัวเอง เช่นเดียวกับตะเกียงที่หมายถึงสามัญชน พระจันทร์หมายถึงผู้มีอำนาจ แต่ทั้ง 2 สิ่งมีแสงสว่างในตัวเอง นั่นหมายถึงไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะยิ่งใหญ่แค่ไหน ทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวเองด้วยกันทั้งหมด”

ใน "ห้วงอารมณ์" ของสมเพ็ชร

          ส่วนภาพ “ความหวัง” ภาพนี้จิตรกรชื่อดัง เผยว่า ในห้วงอารมณ์ของความคิดถึง ยังคงมีความหวัง ยังคงรอคอย จึงวาดเป็นภาพผู้หญิงนั่งอยู่บนชิงช้าท่ามกลางสวนดอกไม้ มีดอกบัวที่มีแดดส่องในตอนเช้า สื่อถึงการรอคอยที่มีความหวังว่าจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น

ใน "ห้วงอารมณ์" ของสมเพ็ชร

         ส่วนภาพ “ใบไม้เปลี่ยนสี” เมื่อถึงเวลาหนึ่ง อารมณ์หนึ่ง ฤดูกาลย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ความตั้งใจจริงตอนวาดภาพนี้ต้องการโชว์เรื่องของการใช้สีสัน ที่ใช้เทคนิคการใช้สีโทนเย็นในฝั่งซ้ายและโทนร้อนในฝั่งขวา ดังนั้นในภาพจึงจะเห็นว่ามีดอกบัวหลากสีมาก ซึ่งหมายถึงความคิดของคนในสังคมที่แตกต่าง จะเห็นฟอร์มรูปร่างคนที่กำลังพิงต้นไม้ต้องการการพักผ่อน ในขณะที่จะเห็นเหมือนผู้หญิง 2 คน สวมส่าหรี่กำลังทำงานเก็บดอกบัวในสวน  

ใน "ห้วงอารมณ์" ของสมเพ็ชร

          ในขณะที่ภาพ  “มหานทีสันทันดร”   เปรียบเหมือนการเดินทางของชีวิตคนที่ต้องพบเจอเรื่องราวต่างๆ มากมาย ก็เหมือนห้วงอารมณ์ของมหาสมุทร ที่ทุกคนล้วนแหวกว่ายฝ่าเกลียวคลื่นเพื่อหาฝั่ง แต่ในมหาสมุทรมีคลื่น มีทั้งลม ก็เหมือนกับความสับสนในจิตใจของมนุษย์ที่ต้องฝ่าฟันผ่านพ้นไปให้ได้ จะเห็นว่าในภาพมีภาพคนเสียชีวิต มีคู่รัก มีปลายักษ์ที่เข้ามากินเรือที่ลอยในมหาสมุทร ทั้งหมดนี้สื่อถึงสิ่งที่เข้ามากระทบจิตใจเราให้สับสนนั่นเอง เป็นปรัชญาหนึ่งที่สอนให้รู้ว่าเพราะชีวิตมันไม่ง่าย มันมีทุกอารมณ์ปะปนอยู่ในนั้น มีทั้งความน่ากลัว มีความงดงาม มีการเกิด มีความรัก มีการตาย เกิดขึ้น ทุกอารมณ์ล้วนวนเวียนอยู่ในชีวิตของเรา

ใน "ห้วงอารมณ์" ของสมเพ็ชร

         ส่วน  “ฝันถึงเธอ” สมเพ็ชร เผยว่า  ภาพวาด “ฝันถึงเธอ” นี้เป็นภาพวาดจากจินตนาการ ณ ห้วงอารมณ์หนึ่ง ที่อยากสื่อถึงเรื่องของดอกบัว 4 เหล่าในพุทธศาสนา โดยในภาพจะมีนางเงือกกำลังมองดูบัวทั้ง 4 เหล่าอยู่ หมายถึงคนที่มองเห็นคนทุกประเภท และยังจะเห็นเส้นสีที่หยดลงมาเป็นทาง สื่อถึงความเสื่อมสลายไป หรือความไม่เที่ยงนั่นเอง

ใน "ห้วงอารมณ์" ของสมเพ็ชร

          และภาพสุดท้าย “ตะวันจันทรา” ผมตั้งใจแบ่งครึ่งภาพวาดเป็นภาพเวลากลางคืนและกลางวันกำลังกอดกัน สื่อถึงห้วงอารมณ์ของเวลา และความตรงกันข้ามกันหลายๆ อย่าง เช่น ความร้อนแรงกับความร่มเย็น ความมืดความสว่าง แต่ในภาพนี้ยังสื่อถึงว่าจริงๆ แล้วโลกเราหรือธรรมชาติกำลังสอนเราถึงความยุติธรรม แม้ว่าหลายคนมักชอบบอกว่า โลกไม่ยุติธรรม แต่จริงๆ แล้วโลกหรือธรรมชาติยุติธรรมเสมอ เรามีเวลากลางวัน 12 ชั่วโมง ในขณะที่เราเองก็มีเวลากลางคืน 12 ชั่วโมงเท่ากัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะรวยหรือจน คุณก็มีเวลาเท่ากันเสมอ
         ทั้งนี้ สมเพ็ชร หวานชิต เป็นจิตรกรชื่อดังที่มีการแสดงผลงานภาพวาดแบบเดี่ยวมาแล้วหลายครั้ง โดยมีผู้รู้ให้คำนิยามสไตล์ภาพวาดของเขาว่าเป็นการวาดภาพแนวดรีมสเคป (Dream Scape) คือการวาดภาพจากจินตนาการ เหมือนเป็นการจดบันทึกเรื่องราวต่างๆ และยังเป็นผู้ที่มีความชำนาญที่โดดเด่นในเรื่องของการใช้สี ด้วยการนำสีในโทนร้อนและเย็นมาอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว ปัจจุบันผลงานภาพวาดของสมเพ็ชรอยู่ในมือของนักสะสมภาพวาดเป็นจำนวนมาก และครั้งนี้กับการแสดงนิทรรศการภาพวาดชุด “ห้วงอารมณ์” พร้อมแล้วที่จะให้ทุกท่านได้ชม ได้สัมผัสด้วยดวงตา และสะท้อนสู่ดวงใจในห้วงอารมณ์ของคุณเอง เริ่มวันที่ 15 มกราคม – 7 กุมภาพันธ์ 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00– 20.00 น. ที่ศูนย์การค้า เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ถนนราชดำริ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ