Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 6 ม.ค. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561 *** สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๑ พบกันวันแรกของ พ.ศ.นี้ หลังจากที่ได้หยุดยาวช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ คนไทยทั่วประเทศต่างมีความสุขสนุกสนานกันอย่างเต็มที่ ต่อไปนี้เป็นการเข้าโหมดทำงานตามปกติเหมือนเดิม

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561

      ** คมเลนส์ส่องพระ เปิดศักราชใหม่ด้วย พระพุทธรูปศิลปะลังกาวงศ์ ยุคต้น (ลังกาวงศ์งานช่างศรีลังกา) เนื้อสำริด หน้าตัก ๘ นิ้ว สังฆาฏิสั้นแบบสิงห์หนึ่ง นั่งขัดสมาธิราบ พระพุทธรูปองค์นี้แสดงรูปแบบของศิลปะลังกาวงศ์ สร้างขึ้นโดยช่างชาวศรีลังกา ที่เข้ามาในยุคแรก โดยผ่านเข้ามาในอาณาจักรสุโขทัย ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๙ ต่อมาจึงเผยแพร่มายังอาณาจักรล้านนา ในช่วงแรกนี้การสร้างพระพุทธรูปส่วนใหญ่มักสร้างเป็น พระพุทธรูปปางสมาธิ ตามแบบศรีลังกา มีพุทธลักษณะที่บ่งบอกว่าเป็นลังกาในยุคแรก ประกอบด้วยการวางตำแหน่งสำหรับพระเกศโมลีที่ค่อนไปทางด้านหลังของเศียร ไม่มีวงแหวนรองรับเกศโมลี พระศอไม่มีปล้อง พระอุระล่ำใหญ่ มีการเน้นกระดูกหัวไหล่ทั้ง ๒ ข้าง ให้นูนออกมาชัดเจน ต่อด้วยแขนที่ทิ้งลงมาแบบสบาย ไม่เกร็ง โดยแขนทั้ง ๒ ข้างนี้ได้มีการแสดงรายละเอียดกล้ามเนื้อให้เห็นช่วงขานั่งขัดสมาธิราบ วางแบบขวาทับซ้าย สอดเข้าไปไม่ลึกมากนัก ทำให้พระพุทธรูปในยุคแรกมีเข่าที่ดูกว้างกว่าในยุคต่อมา มีการเน้นรายละเอียดของร่องขาทั้งสองข้าง เป็นร่องลงไปชัดเจน ต่างจากในยุคหลัง ซึ่งเห็นเป็นหลุมเล็กเหมือนกลุ่ม พระพุทธรูปศิลปะล้านนา แบบสิงห์สาม หรือกลุ่มที่นั่งเทลาดมาด้านหน้าเหมือนกับ พระพุทธรูปศิลปะกำแพงเพชร และ ศิลปะอยุธยา เท่านั้น ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เต้ สยามโบราณ เชียงใหม่ (ณัฐพล โอจรัสพร) คนหนุ่มนักสะสมพระเครื่องยอดนิยมทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561

      ** พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์ประภามณฑลข้างรัศมี นิยม เอ เนื้อทองแดง ๑ ใน ๕ ของชุดเบญจภาคีเหรียญหล่อยอดนิยม องค์นี้สภาพแชมป์ ฟอร์มเทพ หูตากะพริบ หล่อได้คมชัดลึก ผิวมีคราบเบ้าเดิมๆ ด้านหลังมีจารลายมือ หลวงปู่ศุข เป็นพระแท้ดูง่าย หายาก ขนาดเล็กน่ารักน่าคล้องบูชา ประกวดติดที่ ๑ มาแล้ว ๕ งานใหญ่ที่รับรองโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย อีกทั้งยังมีใบเซอร์รับรอง พระแท้ จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และเป็นพระองค์ดารามีภาพอยู่ในหนังสือ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จัดทำโดย “พจ ๙ เทวา” เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยาพร้อมกับบอกมาว่า “โชว์อย่างเดียว ไม่ขาย

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561

      ** พระหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร พิมพ์สมเด็จฐาน ๗ ชั้นหูติ่ง ท่านเป็นลูกศิษย์ใน สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆัง เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างองค์ หลวงพ่อโต วัดอินทรวิหาร พระพุทธรูปยืนอุ้มบาตรขนาดใหญ่ ซึ่งท่านเจ้าพระคุณ สมเด็จฯ โต สร้างค้างไว้จนสำเร็จเรียบร้อย พระเครื่องของท่านมีพุทธานุภาพสูง คุ้มครองผู้ที่บูชาได้ทุกด้าน จนได้รับความนิยมในหมู่นักสะสมพระเครื่องมาแต่ยุคโบราณ พระยุคแรกๆ เนื้อหาจะเข้มข้น และมีมวลสารมาก หลวงปู่ภู เป็นพระเถระที่มีผู้เคารพเลื่อมใสศรัทธามากมาย อาทิ สมเด็จเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต รวมทั้ง หลวงภรตกรรมโกศล (มงคล สุมนนัฎ) ท่านผู้นี้เป็นนักแสดงอาวุโส เคยให้ข้อมูลสัมภาษณ์เกร็ดประวัติเรื่องราวของ หลวงปู่ภู ไว้ในหนังสือ “พระในอดีต” อย่างน่าสนใจอีกด้วย พระหลวงปู่ภู องค์นี้เป็นพระของ ภิยวัฒน์ วัฒนายากร (แต๊ก สงขลา) นักสะสมพระเครื่องระดับแนวหน้าคนหนึ่งของวงการ

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561

      ** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นที่ทราบกันแล้วว่ามี ๖ พิมพ์หลัก คือ พิมพ์ทรงไก่, พิมพ์ทรงครุฑ, พิมพ์ทรงหนุมาน, พิมพ์ทรงปลา, พิมพ์ทรงเม่น และพิมพ์ทรงนก แต่พิมพ์ทรงยังแยกย่อยออกไปอีกหลายพิมพ์ องค์ในภาพนี้ คือ พิมพ์ทรงนกสายบัว ฐานยันต์ พิมพ์ เอ ของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561

      ** พระปิดตายันต์ยุ่ง หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เป็นพระปิดตาที่มีศิลปะล้ำเลิศ รอบองค์พระมีเส้นยันต์นูนแบบขนมจีนที่ประทับลงไปอย่างลงตัว พระแต่ละองค์จะไม่ซ้ำแบบกัน เพราะขึ้นหุ่นหล่อทีละองค์ องค์นี้เป็นพระองค์สวยของ เซี๊ย วัดหนัง (ศรณรินศ์ อัครตันเสถียร) เจ้าตัวบอกว่า ถ้าใครมีสวยกว่านี้ เอาไปเลย ๒๐ ล้านบาท

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561

      ** เหรียญหลวงปู่เหมือน วัดกำแพง จ.ชลบุรี ที่ระลึกในวาระทำบุญอายุครบ ๖๖ ปี (..๒๕๐๒) ท่านเป็นชาวชลบุรี เกิดเมื่อ พ..๒๔๓๖ มรณภาพเมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๒๗ สิริรวมอายุ ๙๑ ปี พรรษา ๗๑ เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้เรียนรู้คาถาอาคมสูง วัตถุมงคลของท่านจึงมีอานุภาพเข้มขลังในทุกด้าน...ขอขอบพระคุณ ภาพจาก ปฏิทินปี ๒๕๖๑ จัดทำโดย ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์

คมเลนส์ส่องพระ 6 ม.ค. 2561

      ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับเดือนมกราคม ๒๕๖๑ เสนอวัตถุมงคลอันเนื่องมาจาก สมเด็จพระสังฆราชเจ้า พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ (ตอนที่ ๒)

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ๑๖ ปีที่ผ่านมา...นะมัสเต ***

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ