Lifestyle

US ใช้ “ทัลคัม” ผลิตเครื่องสำอาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนื่องจากการลงข่าวในหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ฉบับวันที่ 9 กันยายน 2552 ในหัวข้อข่าวเรื่อง “สหรัฐ ห้ามใช้ ทัลคัม ผลิตแป้งเด็ก” ในคอลัมน์ดูแลสุขภาพนั้น ได้มีกล่าวอ้างว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ห้ามใช้ทัลคัม ในการผลิตแป้งฝุ่นสำหรับเด็กแล้ว

จากการตรวจสอบของทาง สมาคมเครื่องสำอางไทยและสมาคมเครื่องสำอางอาเซียนไปยังข้อมูลล่าสุดของคณะกรรมการอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา (USFDA) พบว่าข้อความกล่าวอ้างดังกล่าวไม่ถูกต้อง ความจริงคือ USFDA ยังอนุญาตให้ใช้ทัลคัมในการผลิตเครื่องสำอางเพราะมีความปลอดภัย ไม่มีการประกาศห้ามใช้ ดังที่ปรากฏในข่าวแต่อย่างใด เช่นเดียวกันกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก
 ส่วนเรื่องสารปนเปื้อนแร่ใยหิน (asbestos) นั้น สารนี้เป็นสารที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ผู้ผลิตเครื่องสำอางต้องปฏิบัติตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประเทศไทย (อย.) ที่กำหนดว่าจะต้องไม่พบแร่หินในทัลคัม ซึ่ง อย. ก็ได้มีการตรวจติดตามความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์หลังออกสู่ท้องตลาดเสมอ และล่าสุดได้มีการชี้แจงให้ผู้บริโภคทราบว่า อย. ได้สุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ จำนวน 36 รายการ เช่น แป้งเด็กโรยตัว แป้งพัฟ บลัชออน เป็นต้น ส่งตรวจวิเคราะห์หาแร่ใยหิน ซึ่งผลการตรวจสอบไม่พบการปนเปื้อนของสารนี้ในทุกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ สามารถหารายละเอียดได้จากเว็บไซต์ ของ อย.
นางเกศมณี  เลิศกิจจา
นายกสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ