Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 16 ธ.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 16 ธ.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 16 ธ.ค. 2560 *** นับถอยหลัง ๑๕ วัน จะหมดสิ้นปีเก่า ๒๕๖๐ ใครจะไปท่องเที่ยวพักผ่อนที่ไหน เตรียมตัวกันได้เลย

 ** งานประกวดพระ ส่งท้ายปีเก่าในวันอาทิตย์ที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ ที่ หอประชุม สนามกีฬากลาง .ลำปาง จัดโดย ชมรมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชา หลวงพ่อเกษม เขมโก จ.ลำปาง พระที่จัดประกวด ๖๓ โต๊ะ รวม ๒,๒๔๑ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท รางวัลพระชนะแต่ละรายการ ที่ ๑--๓ เหรียญพระแก้วดอนเต้า หลังพระราหู เนื้อชนวน-เนื้อฝาบาตร-เนื้อทองแดงผิวรุ้ง งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยให้การสนับสนุน

คมเลนส์ส่องพระ 16 ธ.ค. 2560

      ** พระองค์แรกวันนี้ขอเริ่มด้วย พระกริ่งอันดับ ๑ ของ หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา คือ พระกริ่งญาณวิทยาคม ในโอกาสที่หลวงพ่อได้รับพระราชทานสมณศักดิ์พระราชาคณะเป็นกรณีพิเศษที่ พระญาณวิทยาคม เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ พระกริ่งรุ่นนี้มีรูปแบบคล้ายพระกริ่งใหญ่ ด้านหลังที่ฐานมีอักษรว่า “ญาณวิทยาคม (คูณ)” มีการตอกหมายเลขกำกับและมีการตอกโค้ดตัว “นะ” ไว้ที่บริเวณพระโสณี (สะโพก) ขององค์พระ บางองค์ที่ใต้ฐานหลวงพ่อจะจารตัว “นะ” ไว้ด้วย มี ๓ เนื้อ คือ เนื้อทองคำ, เนื้อเงิน และเนื้อนวโลหะ เฉพาะเนื้อเงินสร้าง ๙๙๙ องค์ (พร้อมพระชัยวัฒน์) องค์นี้เบอร์ ๙๙ (เบอร์ที่มีเลข ๙ ซ้ำมีเพียง ๓ องค์ คือ ๙, ๙๙, ๙๙๙) .นพ.พรพรหม เมืองแมน เจ้าของพระเรียกพระองค์นี้ว่า “องค์เก้าหน้าและเก้าหลัง” บูชาแล้วดีทุกทาง

คมเลนส์ส่องพระ 16 ธ.ค. 2560

      **เสร็จจากงานประกวดพระที่ จ.เชียงราย ซุย แม่จัน ลุยเก็บพระต่อ ล่าสุดได้ พระปรกโพธิ์เชียงแสน สมาธิเล็ก พิมพ์ต้อหน้านาง เนื้อตะกั่วสนิมแดง ลงรักปิดทอง เป็นพิมพ์นิยมอันดับหนึ่งในตระกูล พระเชียงแสน สภาพสวยๆ รักทองเดิม เช่าหากันที่หลักแสนขึ้นไป

คมเลนส์ส่องพระ 16 ธ.ค. 2560

      ** ทุกปีใหม่ ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ จะจัดพิมพ์ ปฏิทินตั้งโต๊ะ ภาพพระเครื่องและเหรียญพระคณาจารย์ แจกแก่ผู้ที่เคารพนับถือและผู้ที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน ปฏิทินปีใหม่ ๒๕๖๑ ปีนี้เป็นภาพ เหรียญพระคณาจารย์ เดือนละ ๑ เหรียญ เดือนแรกเป็น เหรียญสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ออกในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา เมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๒๘ เหรียญนี้ได้รับพระราชทานพระปรมาภิไธย “ภปร” ด้าน..เหรียญด้วย นับเป็นสิริมงคลอันประเสริฐสุด

คมเลนส์ส่องพระ 16 ธ.ค. 2560

      ** เหรียญครูบาเจ้าศรีวิชัยกะไหล่ทอง บล็อกหน้าหนุ่ม ประคำเส้น หลังยันต์น้ำเต้า จัดเป็นเหรียญยอดนิยมอีกเหรียญหนึ่งในสายนี้ ประวัติการจัดสร้างบ้างก็บอกว่าสร้างที่ วัดบ้านปาง.ลำพูน บ้างก็ว่าสร้างที่ วัดพระธาตุดอยสุเทพ. เชียงใหม่ ค่านิยมหลักแสนต้นๆ ปีที่จัดสร้างสันนิษฐานว่าช่วงปี ๒๔๙๐-๒๔๙๒ ภายหลังจาก ท่านครูบาเจ้าศรีวิชัย มรณภาพไปแล้ว เหรียญนี้ชนะเลิศงาน “ตามรอยจอบแรกครูบาเจ้าศรีวิชัย” ครั้งที่ ๑๐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นเหรียญของ ศราพงค์ วงค์น้ำ (ไก่) ผู้ชำนาญเหรียญสายล้านนา

คมเลนส์ส่องพระ 16 ธ.ค. 2560

      ** เหรียญหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ จ.เพชรบุรี รุ่นแม่ทัพภาค ๑ ปี ๒๕๑๑ เนื้อ ทองคำ ตู่ มาบุญครอง ประวัติเหรียญแม่ทัพ ในปี 2511สร้างโดย พลโท สำราญ แพทยกุล แม่ทัพภาค ๑ ในขณะนั้น ซึ่งท่านเป็นชาวเพชรบุรีโดยกำเนิด ได้ขออนุญาตหลวงพ่อสร้างเหรียญนี้ในโอกาสทำบุญอายุครบ ๙๐ ปี ของหลวงพ่อ ผลิตโดยกองกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ออกแบบ สร้างด้วยเนื้อทองแดง ๘๔,๐๐๐ เหรียญ ส่วนเนื้อทองคำและเนื้อเงินสร้างตามจำนวนสั่งจอง ในภาพนี้เป็น เหรียญเนื้อทองคำ ของ วิบูลย์ ตรังคสันต์ (ตู่ มาบุญครอง) ผู้ชำนาญพระยอดนิยมทุกสาย

คมเลนส์ส่องพระ 16 ธ.ค. 2560

      ** เหรียญเจริญพรบน หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ เนื้อชินตะกั่ว สร้างเมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๑๗ เพื่อหารายได้สร้างศาลาการเปรียญ หลวงปู่ปลุกเสก ๗ วัน ๗ คืน สร้างด้วย เนื้อเงิน, เนื้อนวโลหะ, เนื้อชินตะกั่ว และเนื้อทองแดง เฉพาะเนื้อชินตะกั่ว สร้าง ๔๐๐ เหรียญ คือ เหรียญในภาพนี้ ซึ่งมีสภาพสวยมาก เพราะเก็บรักษามาอย่างดี เส้นสายคมชัด ผิวปรอทยังอยู่ครบ หลวงปู่กล่าวว่า เหรียญเจริญพร นี้เด่นด้านเมตตา แคล้วคลาดเป็นหลัก บูชาแล้วชีวิตจะมีแต่คำว่า “เจริญรุ่งเรือง” ไม่มีวันตกต่ำ เหรียญนี้เป็นของ จิระเดช สุคนธมาน (โต เจริญพร) สายตรงพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ชั้น ๒ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ