Lifestyle

ร้านน้ำชา อบย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่านชีวิตวัยคอซองมาได้สักพัก เลยไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้หลังเลิกเรียน น้องๆ วัยรุ่นไปทำอะไร แต่น้องๆ เยาวชนบ้านคลองเขม้า อ.เหนืองคลอง จ.กระบี่ พยายามสร้างวิถีเยาวชนที่แปลก แตกต่างออกมาจากคนอื่นๆ ในชุมชน

น.ส.กมลชนก นุ้ยขาว หรือด้า ลูกสาวคนสวยของผู้ใหญ่บ้านบ้านคลองเขม้า เล่าว่า หลังเลิกเรียนและทำการบ้านเสร็จ ประมาณ 6 โมงเย็น เพื่อนคนอื่นๆ ถ้าไม่มีอะไรทำก็อยู่บ้านนอนดูทีวี บางคนขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวเล่นไปนั่งร้านน้ำชา กินลมชมวิวนอกหมู่บ้าน วิถีเยาวชนบ้านนี้เป็นแบบนี้มานานแล้ว รุ่นต่อรุ่น...
 แต่ด้ากับเพื่อนๆ ในนาม องค์การบริหารหมู่บ้านเยาวชนบ้านคลองเขม้า หรือ อบย.บ้านคลองเขม้า ใช้เวลาหลังเลิกเรียนและทำภารกิจของตัวเองเรียบร้อยแล้ว จะมารวมตัวกันที่ ร้านน้ำชา อบย.ประจำหมู่บ้าน ตั้งแต่ช่วงเย็น 6 โมงกว่าๆ ไปจนถึงเกือบเที่ยงคืนทุกวัน มาช่วยกันขายอาหารสารพัดอย่าง ทั้งน้ำชา กาแฟ โรตี และอาหารตาม (ใจ) สั่ง ชาวบ้านที่นี่นับถือศาสนาอิสลาม พอละหมาดเสร็จจะแวะมาหาอะไรกิน เมื่อก่อนถ้าจะกินน้ำชา ต้องออกไปนอกหมู่บ้าน 7 กิโลเมตร ไปกลับ 14 กิโลเมตร
 ด้า บอกว่า อบย.บ้านคลองเขม้าก่อร่างมาจากความช่วยเหลือของพี่ๆ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (พีดีเอ) ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยพี่ๆ คอยสนับสนุน ให้คำปรึกษา และแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมน้องๆ ในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
 นายอมร นุ้ยขาว ผู้ใหญ่บ้านบ้านคลองเขม้า บอกว่า ช่วงคนเยอะผมยังต้องมาเป็นเด็กเสิร์ฟ ชงน้ำชา ล้างจานด้วย ลูกค้ามีทุกวัย เดิมเป็นร้านเล็กๆ อยู่หัวถนน ขายลูกชิ้นปิ้ง ยำมาม่า กับน้ำชา ขายดีจนการจราจรติดขัด ชาวบ้านก็บ่นว่าอันตราย เลยให้เยาวชนมาใช้ที่ดินข้างบ้าน ตั้งร้านถาวรเลย
 ด้านคุณภาพและรสชาติอาหาร ด้าบอกว่า สบายใจหายห่วง เพราะมีนางทิพย์ ไร่ใหญ่ แม่ของมะ ผู้ใหญ่ใจดีฝีมือระดับแม่ครัวโรงแรมหรูมาถ่ายทอดเสน่ห์ปลายจวัก และช่วยดูแลคุณภาพของอาหาร
 ร้านน้ำชา อบย.บ้านคลองเขม้า ไม่ได้เป็นเพียงแต่ร้านน้ำชาธรรมดาที่คนเข้ามาเพื่อกินอาหาร แต่ยังถือเป็นโรงเรียนขนาดเล็กให้เด็กๆ ได้มาเรียนรู้วิธีทำอาหาร การดูแลลูกค้า ทำบัญชีและการจัดการด้านธุรกิจ และยังเป็นแหล่งพบปะของคนทุกวัย เกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกันระหว่างคนในชุมชน
วิภาวี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ