Lifestyle

ไอเดียเก๋ออกแบบอนาคตเป็นตารางเมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการพิเศษเพื่อสังคม “เอพี สเปซ สกอล่าร์ชิพ” ให้ทุนการศึกษารูปแบบใหม่เป็น “ที่พักอาศัย”

        ไอเดียเก๋ออกแบบอนาคตเป็นตารางเมตร

แบบแปลนห้องชุด

    ไอเดียการออกแบบไม่เคยหมดไปจากมันสมองคนช่างคิด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์และนวัตกรรมเพื่อคุณภาพการอยู่อาศัยสำหรับคนเมือง โดย “เป๋า” สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ผู้อำนวยการสายงานคอร์เปอเรท มาร์เก็ตติ้ง และเอพี ดีไซน์ แล็บ จับมือ แซม บารอง ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบจากแฟบริก้า นำเสนอวิธีคิดในการออกแบบพื้นที่แห่งอนาคตและคิดค้นนวัตกรรมพื้นที่ที่สามที่เกิดจากการทับซ้อนทางดีไซน์ ผ่านโครงการพิเศษเพื่อสังคมชื่อ “เอพี สเปซ สกอล่าร์ชิพ” ให้ทุนการศึกษารูปแบบใหม่เป็น “ที่พักอาศัย” ภายในโครงการคอนโดมิเนียมของเอพี แล้วจัดนิทรรศการโชว์นวัตกรรมเก๋ไก๋ “สเปซ อิธอิน สเปซ : อะ วิชั่น ออฟ โค-ลิฟวิ่ง เจเนอเรชั่น” โดยเปิดตัวไปแล้วที่วูฟ แพ็ก แบงค็อก ถนนพระราม 4 เมื่อวันก่อน

ไอเดียเก๋ออกแบบอนาคตเป็นตารางเมตร

แซม บารอง-สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง

      “เป๋า” สรรพสิทธิ์ กล่าวถึงที่มาของไอเดียให้ทุนการศึกษารูปแบบใหม่นี้ว่า มีเด็กจำนวนมากที่เรียนดีแต่ยากจน และไม่มีค่าเช่าหอพัก บริษัทจึงเริ่มคัดเลือกน้องๆ นักศึกษาเพื่อเข้าพักในห้องที่จัดเตรียมไว้ซึ่งอยู่ร่วมกันได้ 3-5 คน ในพื้นที่ตั้งแต่ 30 ตร.ม.สำหรับนักศึกษาหญิง และ 45 ตร.ม.สำหรับนักศึกษาชาย โดยมองว่าในอนาคตเมื่อพื้นที่มีจำกัดคนจะต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมากขึ้น โครงการนี้สะท้อนว่าถ้ามีพื้นที่เล็กๆ เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรให้มีความสุข บริษัทจึงให้ทุนการศึกษาที่วัดมูลค่าเป็นตารางเมตรต่อปี เชื่อว่าความอุ่นใจในการนอนหลับสนิทแล้วตื่นขึ้นมาด้วยความสดใสออกไปเรียนนั้นเทียบเป็นมูลค่าไม่ได้เลย สิ่งที่พวกเขาได้จากตรงนี้คืออนาคตอย่างแท้จริง

ไอเดียเก๋ออกแบบอนาคตเป็นตารางเมตร

พื้นที่ที่สามสำหรับทุกคน

ไอเดียเก๋ออกแบบอนาคตเป็นตารางเมตร

     ด้าน แซม เผยว่า นิทรรศการสเปซ วิธอิน สเปซ เป็นการจำลองห้องชุดทั้งสองห้องในมิติที่เสมือนจริงมาให้ทุกคนได้ลองค้นหาความหมายของพื้นที่ที่สาม นวัตกรรมพื้นที่แห่งอนาคตในมุมมองของเอพี และแฟบริก้า ซึ่งคอนเซ็ปต์ในการออกแบบโครงการนี้เกิิดขึ้นภายใต้แนวคิด “SUM (Some of Small Part)” สิ่งที่แนวคิดแบบนี้ตั้งคำถามคือเราจะสร้างพื้นที่แห่งการแบ่งปันไปพร้อมๆ กับการสร้างความเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อย่างไร SUM จึงสะท้อนวิธีคิดในการจัดวางพื้นที่สำหรับการอยู่ร่วมกันที่ช่วยส่งเสริมการสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ซึ่งเมื่อห้องชุดก่อสร้างเสร็จ เด็กๆ ย้ายเข้าอยู่ก็จะเริ่มเห็นผลจากงานออกแบบที่เชื่อมความต่างของทุกคนเข้าหากันได้อย่างลงตัว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ