Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560 *** วันนี้มี งานประกวดพระ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปรรุ่นที่ ๒๗ ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ มรดกล้ำค่าเมืองใต้” ฉบับสมบูรณ์เรียบเรียงโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง และยังมี รางวัลที่ ๒--๔ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” อีกด้วย สำหรับ แผงพระจรยุทธ มีรางวัลจับสลาก ๕๖๐ รางวัล พิเศษ มีโชว์ พระเครื่อง เครื่องราง มูลค่านับร้อยล้าน จากนักสะสมพระเครื่องชื่อดัง งานนี้เข้าชมฟรี ! 

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

          ** พระองค์แรกวันนี้ขอเสนอ พระพุทธชินราช อินโดจีน ปี ๒๔๘๕ เป็นพระหล่อแบบโบราณ สร้างขึ้นเพื่อแจกทหารที่ไปร่วมรบในสงครามอินโดจีน และอีกส่วนหนึ่งให้ประชาชนทำบุญบูชา พระรุ่นนี้สร้างจำนวนมาก และมีหลายพิมพ์ ประกอบพิธีที่วัดสุทัศนฯ และที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังร่วมพิธีมากมาย องค์ในภาพนี้ถือเป็นพิมพ์นิยม เอ คือ พิมพ์หน้านาง สังฆาฏิยาว สภาพสวยสมบูรณ์คมชัดทุกซอกมุม หูตากะพริบ จมูกโด่ง ผิวคราบเบ้าเดิมๆ มีโค้ดธรรมจักรและอกเลาที่ใต้ฐาน รับรองว่า แขวนเดี่ยวองค์เดียวก็เกินพอ เพราะความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์มีมากมหาศาล เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา รังพระใหญ่มีครบทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

          ** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงครุฑเล็ก องค์นี้สวยคมชัดทุกมิติ ฟอร์มสวย ผงพุทธคุณอยู่ครบ ติดรางวัลมาแล้วหลายงาน ล่าสุดคืองานไบเทค บางนาครั้งล่าสุด และยังมีภาพพระองค์นี้อยู่ในหนังสือแจกในงานนี้ด้วย เป็นพระของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง นักสะสมพระเครื่องสวยแท้ดูง่ายและติดรางวัลหลายประเภท (พิมพ์ทรงครุฑเล็ก บางคนเรียกว่า “ครุฑชกมวย” เพราะมือเหมือนใส่นวม)

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

          ** ช่วงเวลานี้ ภาวะเศรษฐกิจอยู่ในสภาพที่ไม่สดใสนัก การใช้จ่ายเงินจึงถูกจำกัด โดยเฉพาะข้าวของที่ไม่ใช่ปัจจัย ๔ ทำให้วงการพระเครื่องพลอยซบเซาไปด้วย แต่ยังมีคนส่วนหนึ่งที่เชื่อมั่นว่า สถานการณ์เช่นนี้ ยิ่งต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุมงคลที่ขอแล้วสัมฤทธิผลอย่างรวดเร็ว หนึ่งในนั้น คือ พระผงสุริยันจันทรา องค์ท่านพ่อจตุคามรามเทพ รุ่นแรก ปี ๒๕๓๐ พิมพ์กลม (หรือน้ำตาลแว่น) ที่มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์สูง ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้ที่ใฝ่ฝันอยากจะได้ครอบครอง เพื่อพึ่งพาบารมี องค์ในภาพเป็นพระพิมพ์เล็ก เนื้อเกสรที่ผสมเป็นพิเศษ พระเนื้อนี้องค์ที่สมบูรณ์จริงๆ จะพบเห็นค่อนข้างน้อย เป็นพระของ ภูริธิษฐ์ เจริญทรัพย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้ศรัทธาบูชาองค์ท่านพ่อแต่เพียงอย่างเดียว

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

          ** ต่อไปเป็นภาพพระจาก หนังสือ “มรดกล้ำค่าเมืองใต้” ฉบับสมบูรณ์ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการในงานวันนี้ องค์แรก คือ พระกริ่งหลวงพ่อวัดน้ำรอบ .โคกกลอย จ.พังงา รุ่นแรก เนื้อทองแดงรมดำ จำลองจากพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธาเลื่อมใสมานานปี หลวงพ่อวัดน้ำรอบ ซึ่งเดิมมีแต่พระเศียร ประดิษฐานอยู่ที่วัดน้ำรอบ ต่อมาได้ให้ช่างปั้นองค์หลวงพ่อมาต่อกับพระเศียร ซึ่งเป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ส่วนองค์พระปั้นขึ้นมาในสมัยรัชกาลที่ ๔ ดูแล้วเศียรจะโตกว่าลำพระองค์ ต่อมาทางวัดได้สร้างวัตถุมงคลของหลวงพ่อหลายชนิดและหลายรุ่น ล้วนมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นิยมกันมาก

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

          ** รูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเทือก รุ่นแรก เนื้อทองเหลือง วัดบ่อแสน จ.พังงา ปี ๒๕๐๓ สร้างด้วยเนื้อทองเหลือง มียาขัด เขียนที่ฐานว่า พระอุปัชฌาย์เทือก” ใต้ฐานบรรจุอัฐิของหลวงพ่อ ประวัติของท่านไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่จากคำบอกเล่าต่อๆ กันมาว่า ท่านเกิดในระหว่างปลายปี ๒๓๐๐-ต้นปี ๒๔๐๐ ท่านเชี่ยวชาญด้านวิทยาคมต่างๆ อาทิ วิชาคงกระพันชาตรี วิชาลบผง ฯลฯ ท่านจึงมีลูกศิษย์มากมาย รวมทั้ง หลวงพ่อแหวง วัดคึกคัก ท่านมรณภาพ ปี ๒๔๘๑ วัตถุมงคลท่านทุกรุ่นสร้างขึ้นหลังจากท่านมรณภาพแล้วทั้งสิ้น แต่มีประสบการณ์สูง จึงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง อาทิ รูปเหมือน เหรียญ แหนบ ผ้ายันต์ ฯลฯ หลายรุ่นมี ของปลอม ด้วย (ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก “วัตถุมงคลหลวงพ่อเทือก วัดบ่อแสน”)

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

          ** เหรียญหล่อหลวงพ่อด้วน พิมพ์รูปไข่ฐานบัว รุ่นแรก ปี ๒๔๘๘ วัดควนธานี จ.ตรัง เนื้อโลหะผสม (อีกพิมพ์หนึ่งที่สร้างพร้อมกัน คือ พิมพ์หยดน้ำหลวงพ่อด้วน (พระครูวิศาลศีลคุณ) เกิดเมื่อ พ..๒๔๑๘ ที่ อ.กันตัง จ.ตรัง มีความสนใจในด้านวิทยาคมตั้งแต่บวชเป็นพระใหม่ๆ ที่วัดควนธานี ได้ศึกษาวิชาอาคมจากหลายอาจารย์ จึงมีความรอบรู้ในศาสตร์ด้านนี้มาก ต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดควนธานี เป็นที่พึ่งและศรัทธาของชาวบ้านมาโดยตลอด ท่านมรณภาพใน พ..๒๔๙๓ สิริรวมอายุ ๗๕ ปี ท่านมีความชำนาญในด้านพุทธาคมหลายแขนง อาทิ วิชาอาคมเสาสี่ทิศ ใช้ปักลงรอบบ้านเรือน บ้านเรือนหลังนั้นจะปลอดภัยจากโจรผู้ร้าย รวมทั้งภูตผีปีศาจ และคุณไสยสิ่งอัปมงคลต่างๆ

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

          ** ขออภัย เนื่องจากเนื้อที่ไม่พอ ยังมีข้อมูลของเหรียญอีกหลายพิมพ์ในหนังสือ มรดกล้ำค่าเมืองใต้” ลงไม่ได้ จึงขอนำภาพมาให้ชมแต่เพียงอย่างเดียว โอกาสหน้าจะได้นำข้อมูลมาลงต่อไป

คมเลนส์ส่องพระ 23 ก.ค. 2560

          ** ข่าวเศร้า...หลวงปู่สิงห์ วัดโบสถ์ จ.สุรินทร์ พระสายกรรมฐานผู้มีพลังจิตสูง ได้มรณภาพแล้ว เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐ สิริรวมอายุ ๘๘ ปี อ่านเรื่องราวของท่านได้ที่  http://www.komchadluek.net/news/lifestyle/191872

          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกับใหม่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ