Lifestyle

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาร่วมสืบสานศิลปะไทยกันเถอะ

     กรุงเทพมหานคร ขึ้นชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก” เพราะมีสถานที่สำคัญและสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า ที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างแท้จริง จนได้รับขนานนามว่า เวนิสแห่งตะวันออก จึงได้เกิดความร่วมมือของพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” ภายใต้ธีม “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” โดยมี ฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ พร้อมด้วยศิลปินอีกมากมาย รวมถึงสื่อมวลและพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมพิธีแถลงข่าว ณ ห้องออดิทอเรียม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน

       ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการ กล่าวว่า งานเทศกาลนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้บรรยากาศในช่วง 3 เดือนที่จัดงานเต็มไปด้วยเสน่ห์เเละมีชีวิตชีวา จะเป็นสิ่งบ่งบอกให้เห็นชัดว่า เมื่อมากรุงเทพเเล้วจะมีอะไรอีกมากมายให้ค้นหา ส่วนชื่อธีมงานนั้น บียอนด์ บลิส เป็นเนื้อหากว้าง จะเเปลว่าความสุขหรือขจัดความทุกข์ก็ได้ เพียงเเต่สิ่งที่จะเชิญศิลปินมาตีโจทย์ว่าในยุคนี้กำลังหาความสุขได้อย่างไร ดังนั้นโจทย์นี้จะตั้งคำถามในเรื่องของอนาคตด้วย เพราะทุกคนมักจะเเสวงหาความสุขของตัวเองอยู่เเล้ว ศิลปะอาจเป็นตัวช่วยให้เห็นว่าการไปสู่ความสุขนั้นมีหลายมิติเเละศิลปินก็สามารถสะท้อนให้เห็นถึงมิติความสุขได้หลากหลาย

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

กอบกาญจน์ รัตนวรางกูร

        ด้าน ฐาปน สิริวัฒนภักดี เผยว่า ทีมงานตั้งใจจัดงานเพื่อสร้างปรากฏการณ์ให้เกิดความต่อเนื่องถึง 3 ครั้ง โดยจะเชิญศิลปินนานาชาติ ให้มีโอกาสได้ชมความคิดสร้างสรรค์และมุมมองต่างๆที่ถ่ายทอดเรื่องราวตอบสนองชีวิตคนรุ่นใหม่อีกด้วย ศิลปะอาจจะสร้างประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ เช่น การหาต้นทุนทางวัฒนธรรม อย่างที่เรียกว่า อาร์ทิสติกเเบรนด์ ถ้ามีโอกาสเชื่อมโยงทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐเเละเอกชน ก็มุ่งหวังว่าจะช่วยเสริมศักยภาพเศรษฐกิจในประเทศไทยของเราอย่างยั่งยืนต่อไป       

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ฐาปน สิริวัฒนภักดี

       “บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ 2018” เป็นเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ที่จะบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจของผลงานแต่ละชิ้นที่จัดแสดงไว้ และยังทำให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลาง ช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่จดจำแก่เหล่าคนไทยและชาวต่างชาติ โดยตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2560 จะมีการเปิดรับสมัครศิลปินทั่วไป สามารถส่งผลงานมาได้ที่ www.bkkartbiennale.com

 

เรื่อง-ภาพ : นที อู่เชื้อวงศ์ - อภิชนันท์ ลีละนันทชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ