Lifestyle

ร้านอาหารเล่นดนตรีเสียงดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : ร้านอาหารเล่นดนตรีเสียงดัง

               ผมพักอาศัยอยู่ใน จ.สมุทรสาคร มีร้านอาหารหรือสถานบันเทิงไม่แน่ใจชื่อร้าน เปิดบริการบริเวณถนนเอกชัย ตรงข้ามซอยสามร้อยห้อง เปิดบริการถึงเวลา 01.00-02.00 น. ทุกวัน ร้านเป็นร้านอาหารเปิดโล่ง มีการแสดงดนตรีสด ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนชาวบ้านบริเวณข้างเคียง
               มีข้อสอบถาม ดังนี้
               - ลักษณะดังกล่าวถือเป็นมลพิษทางเสียงหรือไม่ และมีบทกฎหมาย/หน่วยงานที่สามารถร้องเรียนได้หรือไม่
               - ได้ร้องเรียนไปยังตำรวจเมื่อเกิดเสียงดัง แต่ก็สามารถลดเสียงได้เป็นครั้งคราวเท่านั้น
               - จากที่อ่านในเว็บไซต์ กฎหมายไทยมีกำหนดแค่เพียงระดับเสียงที่ไม่ทำลายการได้ยินเท่านั้น ที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดว่า เป็นเสียงในสิ่งแวดล้อมทั่วไป ไม่เกิน 70 เดซิเบล ค่าที่วัดต้องเป็นค่าเฉลี่ยหรือไม่ หรือวัดว่าถ้ามีแค่ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเกิน 70 เดซิเบล ก็ไม่ได้
               - จากที่ได้หาข้อมูลมา ส่วนมากไม่สามารถดำเนินการกับเจ้าของร้านอาหารหรือสถานบริการได้ เนื่องจากทางร้านสามารถปรับระดับเสียงในช่วงที่จะเข้ามาตรวจได้ และเปิดดังในช่วงที่ไม่ได้มีการตรวจวัด แล้วจะมีวิธีการป้องกันแก้ไขอย่างไร
               - พื้นที่โซนนิ่งสถานบริการของสมุทรสาครอยู่บริเวณใดบ้าง จะได้รับทราบว่าบ้านอยู่ในเขตสถานบริการ จะได้ทำใจยอมรับ
               ผมอยากจะได้ความเงียบสงบกลับคืนมา เพราะรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัว แต่ก็ไม่อยากไปเบียดเบียนการทำมาหากินและธุรกิจของเขา มีวิธีไหนที่แต่ละฝ่ายสามารถอยู่ด้วยกันอย่างสันติ

วิสุท / สมุทรสาคร

ตอบ
               เทศบาลนครสมุทรสาคร
ชี้แจงว่า ภาพรวมผู้ดูแลพื้นที่ในส่วนนี้ รวมถึงปัญหาส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะต้องผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเท่านั้น ที่เป็นผู้ดูแล ควบคุม และแก้ไขปัญหา
               ส่วนเรื่องเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ เทศบาลนครสมุทรสาคร ที่เข้ามาดูแลและแก้ไขปัญหาในเรื่องเวลาเปิด-ปิดนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือตำรวจ โดยหน่วยงานทุกฝ่ายต้องมีการบูรณาการรวมกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่หากตำรวจมีการตักเตือนแล้วไม่ฟังก็สามารถจับกุมได้ทันที หรือทางอำเภอสามารถสั่งปิดได้ โดยได้มีคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัด
               ด้าน สภ.เมืองสมุทรสาคร ชี้แจงว่า ให้มีการปิดบริการในแต่ละวันไม่เกิน 01.00 น. เพราะสายตรวจลงตรวจพื้นที่ประจำ กรณีเสียงดังต้องดูก่อนว่าเสียงดังแค่ไหนที่เรียกว่ารบกวน เพราะร้านเป็นร้านอาหารเปิดโล่ง มีการแสดงดนตรีสด ที่เป็นแนวเพลงอะคูสติกเบาๆ แต่หากมีเสียงดังมากเกินไป ก็ต้องไปตักเตือนให้ทางร้านปรับปรุงและแก้ไขต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ