Program Online

ถกกันเดือด ศรีสุวรรณ-พระมหาไพรวัลย์ ปมการแสดงออกทางการเมืองของพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถกกันเดือด ศรีสุวรรณ-พระมหาไพรวัลย์ ปมการแสดงออกทางการเมืองของพระ ในรายการถามตรงๆกับจอมขวัญ ทางช่องไทยรัฐมีวี 32

(12 พ.ย.2563) รายการถามตรงๆกับจอมขวัญ ทางช่องไทยรัฐมีวี 32 โดยพิธีกรจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์  ได้เชิญนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กับ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ แห่งวัดสร้อยทอง เผชิญหน้าพูดคุยเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมืองของพระสงฆ์ หรือเณร

ในช่วงหนึ่งของการพูดคุย ระหว่าง นายศรีสุวรรณ จรรยา กับ พระมหาไพรวัลย์ ซึ่งทั้งสองได้ดีเบตเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมืองของพระสงฆ์ หรือเณร

 

โดย นายศรีสุวรรณ เผยว่า ตนใช้วิธีการร้องเรียนให้หน่วยงานที่เขามีหน้าที่โดยตรงมาดำเนินการเอาผิดกับพระที่ออกมาแสดงความคิดเห็น เพราะก่อนหน้านี้ตนรวบรวมข้อมูลมาตลอด รอดูท่าทีของสำนักพุทธฯ ว่าจะทำอะไรบ้าง แต่ก็เงียบอยู่ อีกทั้งตนคิดว่า การที่พระเริ่มออกมาม็อบกันมากขึ้นนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เรานับถือพระพุทธศาสนาเป็นหลัก พอมาเห็นการกระทำของพระ เณร ก็ทำให้ไม่สบายใจ ตนไม่อยากให้พระ เณร เข้ามาร่วมม็อบ

 

ศรีสุวรรณ มองว่าสังคมมนุษย์ย่อมมีกฎ ระเบียบ เพื่อให้คนหมู่มากอยู่กันด้วยความสงบ ถ้าไม่มีกฎมีระเบียบ สังคมก็จะวุ่นวายขัดแย้ง คิดว่าพุทธศาสนาก็เป็นหลักการเดียวกัน ถ้าพระสงฆ์อยากทำอะไรตามใจก็ควรเป็นฆราวาส ไม่ควรเข้ามาอยู่ในแวดวงนี้ ถ้าเห็นว่าไม่ถูกต้อง ก็ใช้ช่องทางที่มีอยู่ดำเนินการไปตามนั้น แต่การที่พระ เณร ออกมาประท้วง ชุมนุมทางการเมือง แปลว่าเห็นด้วยกับกลุ่มม็อบ การที่มีพฤติกรรมแบบนี้มันไม่ถูกต้อง การจะขอใช้สิทธิตัวเองนั้นทำได้ แต่ไม่ควรออกมาผสมกับม็อบที่ทำผิดกฎหมายเหล่านี้

 

ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ ก็แย้งกลับทันทีว่า เรื่องนี้ไม่เป็นธรรม สังคมไทยเน้นการใช้อำนาจมากกว่าการใช้ความเป็นธรรม เราจะเห็นบางกรณีที่พระโดนจับสึกโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำให้เห็นว่ากฎบางข้อมันละเมิดสิทธิของพระ เณร พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ไม่ชอบธรรม ไม่เคยถามความรู้สึกนึกคิดพระที่มีต่อพระราชบัญญัติตัวนี้

 

การที่พระออกมาชุมนุม ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรตามอำเภอใจ ถ้าพระสงฆ์ละเมิดธรรมวินัยข้อไหนก็ดำเนินการไป การที่บอกว่าทำผิดควรต้องบอกให้ชัดว่าทำผิดข้อไหน อย่างไร และอย่าพยายามบอกว่าการออกมาประท้วงเป็นเรื่องสกปรก ไม่อยากให้มองอย่างนั้น

 

ควรให้พระสงฆ์กลุ่มหนึ่งที่มองเห็นความไม่เป็นธรรมของบ้านเมือง ออกมาพูดบ้าง เพราะสังคมกับการเมืองมันไปด้วยกัน แล้วทำไมพระสงฆ์ถึงออกมามีบทบาทไม่ได้  ปัจจุบันศาสนาพุทธถูกโจมตีอยู่ตลอดว่าได้รับสิทธิมากกว่าศาสนาอื่นๆ คณะสงฆ์บางกลุ่มก็ไม่ใช่ว่าจะเห็นด้วยกับโครงสร้างระเบียบที่เป็นอยู่แบบนี้ และอยากให้ทุกอย่างเป็นเรื่องที่เสมอภาคต่อกัน แม้แต่กับคนที่ไม่มีศาสนาก็ตาม

 

 

 

 

ขอบคุณรายการ ถามตรงๆกับจอมขวัญ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ