Program Online

ดี้ นิติพงษ์ สุดปิติ เล่านาทีเข้าเฝ้ารับเสด็จ 50 ปีวานนี้ฉันได้มาอีกครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักแต่งเพลงชื่อดัง ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค เล่าโมเม้นต์แห่งความปิติ เล่านาทีเข้าเฝ้ารับเสด็จ 50 ปีวานนี้ฉันได้มาอีกครั้ง เผย ในหลวง ราชินี จำได้ ทรงตรัสประโยคสำคัญ

นักแต่งเพลงชื่อดัง ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค เล่าโมเม้นต์แห่งความปิติ หลังเข้าเฝ้ารับเสด็จ เผย ในหลวง ราชินี จำได้ ทรงตรัสประโยคสำคัญ นอกจากนี้ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ก็ทรงมานั่งอยู่ตรงหน้า ขอแต่งเพลงให้ทูลกระหม่อมพ่อ

 

" จำได้ว่าฉันเคยคุยให้แม่ประไพพ่อทิดเอิบให้ฟังแล้ว...

 

50 ปีมาแล้ว ฉันเคยเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 พระราชินี พระเจ้าลูกเธอฯ ทั้ง 2 พระองค์ที่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

 

ฉันกับเพื่อนได้อยู่แถวหน้าสุด สมัยนั้นจะมีเชือกเล็ก ๆ กั้นเขตแนวรับเสด็จกับลาดพระบาท เพื่อให้เรียบร้อย หลังจากเสร็จพิธียกช่อฟ้า เสียงประชาชนที่คุยกันอยู่จ้อกแจ้ก ก็จะเริ่มเงียบ จนถึงเงียบกริบเมื่อ ทั้ง 4 พระองค์เสด็จมาถึง ได้ยินแต่เสียงฝีเท้าของข้าราชบริพารตามเสด็จ เสียงชัดเตอร์กล้องของช่างภาพสื่อ ทุกมือประนม ทุกสายตามองไปที่ทุกพระองค์ ได้ยินพระสุรเสียงรับสั่งกับราษฎร 2 ข้างทางแว่วๆ

 

ฉันโชคดี ที่เป็นหนึ่งในราษฎรที่พระราชินีทรงมีปฏิสันถารด้วย บรรยากาศจะเงียบอยู่อย่างนั้น จนกระทั่งเสด็จกลับ จากนั้นจึงจะมีเสียงอื้ออึงกล่าวขวัญพูดคุยกันถึงความรู้สึกของราษฎร สมัยนั้นคำว่า “ทรงพระเจริญ” ยังเป็นเพียงตัวอักษรบนแผ่นป้าย และคำในใจของราษฎรที่ไม่ได้เปล่งเสียง

 

ผ่านยุคไป 50 ปี เมื่อวานนี้ ฉันได้มานั่งอยู่แถวหน้าอีกครั้ง เพื่อจะรอเข้าเฝ้าในหลวง พระราชินี พระเจ้าลูกเธอฯ เช่นเดิม หากแต่เปลี่ยนแผ่นดินไปตามวันเวลา บรรยากาศก็ต่างไปโดยสิ้นเชิง

 

จุดที่ฉันนั่ง อยู่ในเขตพระราชวังชั้นนอก อยู่หัวมุมถนนเยื้องกับศาลาสหทัยสมาคม ที่มาพร้อม ๆ กัน ก็มีแม่เดือน ไปรมา รัชตะ แม่ท็อปดารณีนุช พร้อมทั้งมิตรสหายจำนวนหนึ่ง พี่น้องที่รอเฝ้ารับเสด็จ เห็นพวกเราเข้า ก็จำได้ ก็เริ่มขอเข้ามาถ่ายรูปด้วย เอาธงชาติผืนเล็กๆ มาให้โบกไปมา ใบหน้าแต่ละคนถึงจะมีหน้ากากอนามัยปิดอยู่ แต่ก็รู้ว่ายิ้มกันทุกคน

 

สักพัก แม่นก สินจัย ก็มาถึง มานั่งข้าง ๆ ฉัน คราวนี้แฟน ๆ ก็ยิ่งเข้ามาถ่ายรูปกันใหญ่ จนฉันเริ่มชำเลืองดูว่า เจ้าหน้าที่วังเขาจะดุเอาไหม

 

อาจารย์เสรี วงษ์มณฑา ก็มาถึงไล่เลี่ยกัน ฉันรู้สึกเหมือนรู้จักอาจารย์มานาน แต่ที่จริงเราไม่เคยพบกันมาก่อนเลย ฉันก็ยกมือไหว้แนะนำตัว เวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง ฟ้าครี้มเหมือนฝนจะตกมาแต่กลางวัน เจ้าหน้าที่วังเอาขนม น้ำดื่ม มาแจก รวมถึง เสื้อกันฝนพระราชทานด้วยพุทโธ่ ทูลกระหม่อมแก้วเจ้าขา ห่วงแม้ราษฎรจะเปียก ลมพัดโชย ฝนไม่ตก ฟ้าสวย เป็นสีพื้นใหักับยอดเจดีย์ และราชมณเฑียรสีทอง งามจับใจ

 

แม่นก แม่ท็อป แม่เดือน ก็เริ่มแจกขนมกินกัน พูดคุยกัน หัวเราะกันคิกคัก แม่นกเอาขนมถั่วตัดมา “ขนมถั่วตัดค่ะพี่ ร้านเขาทำปีละครั้งตามเทศกาล” ทุกคนตื่นเต้น เอาไปแจกกินกัน เอร็ดอร่อย

 

“อ้อ...แต่อันนี้เป็นของปีที่แล้วนะคะ....”

 

ฉับพลันฉันก็รู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในยุคสี่แผ่นดิน ก็จะไม่รู้สึกได้อย่างไร นั่งพับเพียบรอเข้าเฝ้าอยู่ในวัง ข้างซ้ายมือก็เป็น แม่พลอยนก ข้างขวามือ ก็เป็นคุณสายท็อป ส่วนแม่เดือนไม่ได้เล่นสี่แผ่นดิน แต่ก็เคยเห็นเล่นละครโบราณบ่อย ๆ

 

คุยไปคุยมาก็นึกขึ้นได้ว่า...อ้อ นี่มารวมตัวกันเกือบครบหน้าทีเดียว พวกทัวร์ลง จึงมีฉันทามติ ก่อตั้ง “ชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทางโซเชียลมีเดีย”

 

อาจารย์เสรี เป็นประธาน ฉันเป็นรองประธาน แม่นก แม่ท็อป แม่เดือน เป็นฝ่ายการตลาด ฮา

 

แล้วก็มีเสียงอื้ออึงมาจากแถวหน้าประตูวิเศษไชยศรี “ทรงพระเจริญ.....ทรงพระเจริญ”

 

รถพระที่นั่งเคลื่อนเข้ามาอย่างช้า ๆ เสียงทรงพระเจริญกึกก้องประกอบกับเสียงธงสะบัด

 

ฉันเตรียมว่าจะถ่ายคลิป ว่าจะร้องทรงพระเจริญให้ดังๆ เหมือนทุกคน แต่สัญชาตญาณเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ทำให้ทำได้แค่มองพระพักตร์ได้นิดเดียวก็ต้องก้มลงกราบแล้ว

 

พอเสด็จเข้าไปประกอบพระราชพิธีในโบสถ์ใหญ่ พสกนิกรก็ลัลล้า ถ่ายรูปร่วมกันสนุกสนาน แล้วเจ้าหน้าที่วังก็มากระซิบให้กลับเข้าที่ ใส่หน้ากากอนามัย...

 

เสียงทรงพระเจริญ เริ่มดังมาจากในวัดพระแก้ว มองเห็นพระกลดแต่ไกล ทุกคนตื่นเต้นกันมาก ลืมหายใจ เสียงทรงพระเจริญอื้ออึง มหาดเล็กเดินตบเท้า สื่อมวลชนพรั่งพรู รู้ตัวอีกที

 

ฟ้าหญิงสิริวัณณวรีฯ ก็ทรงมานั่งยองๆอยู่ตรงหน้า จะเร็วอะไรปานสายฟ้าขนาดนั้น ทรงจำแม่นกกับฉันได้ ขนาดใส่หน้ากากอยู่ ยังทำอะไรไม่ถูก ในหลวงกับพระราชินีก็มาประทับอยู่ตรงหน้า ท่ามกลางเสียงอื้ออึงทรงพระเจริญ...

 

ได้ยินเสียงพระราชินีรับสั่งกับในหลวงพร้อมผายพระหัตถ์มาที่ฉัน “นี่...คุณดี้ นิติพงษ์”

 

ในหลวงรับสั่งอะไรบ้างก็ได้ยินไม่ชัด จับได้เลา ๆ ว่า อ้อ นกสินจัย อ้อ ดี้นิติพงษ์...ขอบใจมากนะ พยายามมองท่าน พยายามฟังฝ่าเสียงอื้ออึง จนลืมแม้จะกราบพระบาท “แต่งเพลงให้ทูลหม่อมพ่อหน่อยสิ...”

 

เสียงเจ้าหญิงแหลมชัดดี...ถึงได้ยิน รับด้วยเกล้า แล้วก็เสด็จผ่านไป 

 

ใจฉันนึกอยู่อย่างเดียวว่า นี่เรานั่งเฉยๆ ยังรู้สึกเหนื่อย นี่ได้ยินว่าท่านจะทรงพระดำเนินไปถึงหน้าศาลฎีกาเลยหรือ คิดอยู่เพลิน ๆ เจ้าหญิงสายฟ้าแลบพุ่งกลับมาหาพวกเรา เหมือนทรงนึกขึ้นได้ว่า อยากเซลฟี่ด้วย ทรงขอมือถือจากพวกเราคนหนึ่ง แล้วทรงถ่ายเซลฟี่พวกเรา แล้วก็ทรงหยิบมือถือของพระองค์เอง มาถ่ายรูปพวกเราอีก....

 

ว่องไวจนคนแก่ตาเหลือก ฉลองพระองค์และฉลองพระบาท ไม่น่าจะคล่องได้ขนาดนั้น โล่งใจที่ไม่ทรงคะมำ เสร็จแล้วก็ทรงโบกมือแล้วรับสั่งอะไรฟังไม่ทัน ด้วยความอื้ออึง แต่จับความได้ตอนท้ายว่า  “ถ่ายรูปไม่ใส่แมสก์ได้ไม่ผิดแล้วนะ ไม่เหมือนกับตอนรับปริญญานะ”

อ่านข่าว : "นก สินจัย"เผยความรู้สึก หลังได้เฝ้ารับเสด็จฯในหลวง-พระราชินี

 

 

CR เฟซบุ๊ก Nitipong Honark

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ