Program Online

เปิดสาเหตุที่ปารากวัยยอดติดเชื้อโควิดแค่หลักร้อย ไทยที่ว่าเข้มยังต้องถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมภาษณ์นักเรียนแลกเปลี่ยน คนไทยอยู่ที่ประเทศปารากวัย เล่าบรรยากาศการใช้ชีวิตที่ปารากวัยในสถานการณ์วิกฤติโรคไวรัสโควิด-19 ว่าใช้ชีวิตยังไงและ มีการรับมือกับโรคระบาดนี้อย่างไรบ้าง

พิธีกรเยาวชนของรายการ ทำดีทำด้วย สัมภาษณ์ น.ส.กัญญารัตน์ บวรภัครบูรณ์ หรือ น้องกัญ นักเรียนแลกเปลี่ยน คนไทยอยู่ที่ประเทศปารากวัย เป็นเวลา 8 เดือนแล้ว และได้เล่าบรรยากาศการใช้ชีวิตที่ปารากวัยในสถานการณ์วิกฤติโรคไวรัสโควิด-19 ว่าใช้ชีวิตยังไงและ มีการรับมือกับโรคระบาดนี้อย่างไร 

 

น้องกัญ เล่าว่า ปารากวัยมีการรับมือต่อโรคโควิด-19 ค่อนข้างจะดีมาก ๆ เริ่มมีผู้ติดเชื้อตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา จากนั้นรัฐบาลก็สั่งปิดเมืองทันทีแบบว่า "คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า" ซึ่งขณะนี้ก็มีการยกเลิกเที่ยวบินแบบไม่มีกำหนด และไม่รู้ว่าจะเปิดเมื่อไหร่ 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ที่นี่ยังไม่เปิดการเรียน การสอน การทำงานก็จะทำงานผ่านระบบออนไลน์แบบ 100% หากจะออกข้างนอกก็จะกำหนดว่าไม่เกิน 2 คนต่อรถ 1 คันเท่านั้น ส่วนด่านตรวจที่นี่จะเข้มมาก หากพบใครมีอุณหภูมิในร่างกาย 37 องศาขึ้นไป เขาจะส่งไปโรงพยาบาลทันที และมาตรการเคอร์ฟิวที่นี่คือ ห้ามออกนอกเคหะสถานหลังเวลา 19.00 - 05.00 น. แต่ละครอบครัว ออกจากบ้านได้ไม่เกินสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ซึ่งการเช็กว่าครอบครัวไหนออกจากบ้านกี่ครั้งแล้ว ก็จะมีใบกำกับที่ จนท. จะคอยเช็กอยู่เสมอ

 

 

 

เปิดสาเหตุที่ปารากวัยยอดติดเชื้อโควิดแค่หลักร้อย ไทยที่ว่าเข้มยังต้องถอย

 

 

 

นอกจากนี้การออกข้างนอกก็ต้องสวมถุงมือ หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งด้วย เรื่องการเรียน ตอนแรกที่นี่เขาสั่งปิดโรงเรียนเป็นเวลา 15 วันก่อนในเบื้องต้น ต่อมาเมื่อมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนถึงตอนนี้เขามีมาตรการปิดแบบไม่มีกำหนด และจะใช้วิธีเรียนออนไลน์ 

 

 

 

สุดท้ายอยากฝากถึงทุกคน ออกไปไหน มาไหน ให้ใช้หน้ากากอนามัย ถุงมือ เจลล้างมือ เพื่อความปลอดภัย และหมั่นล้างมือให้สะอาด ตนเชื่อว่าหากพวกเราร่วมมือ ร่วมใจกัน ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เราจะสามารถผ่านวิกฤติในครั้งนี้ไปได้ 

 

สุดท้ายจริงๆ อยากฝากถึงน้องๆ ที่อยากจะไปแลกเปลี่ยนในต่างประเทศ ประเทศปารากวัยก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ 

 

 

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศปารากวัย (ข้อมูลวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เวลา 10.58 น.) มียอดผู้ติดเชื้อสะสมแค่ 266 ราย และเสียชีวิตสะสม 10 ราย 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ