Program Online

อาร์นิส กีฬาสุดแปลกในซีเกมส์ 2019 ที่เจ้าภาพโกยเหรียญทองอื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักกับ อาร์นิส (Arnis) เป็นกีฬาพื้นบ้านของประเทศฟิลิปปินส์ และถูกบรรจุในกีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

กีฬาซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 - 11 ธันวาคม 2562 โดยในขณะนี้ก็เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว และเจ้าภาพฟิลิปปินส์ยังโกยเหรียญทองขึ้นเป็นผู้นำแบบเดี่ยว ๆ 

 

นอกจากนี้หลังจากที่โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปกีฬาสุดแปลกในซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 และมีการชิงชัยเหรียญทองกว่า 30 เหรียญ โดยกีฬาประเภทนี้จะมีลักษณะคล้ายๆ ฟันดาบ แต่ก็ไม่ใช่ เพราะดูจากคลิปแล้ว เป็นการเอาไม้ฟาดหัวกันไปมา ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน และการละเล่นนั้นเป็นไปอย่างชุลมุนสุด ๆ ทำเอาชาวเน็ตสุดงง และตั้งคำถามว่าตกลงแล้วกีฬาชนิดนี้ มันคืออะไรกันแน่ 

 

 

อ่านข่าว : เปิดกีฬาสุดแปลกในซีเกมส์ 2019 ชาวเน็ตงง มันเล่นกันยังไงหว่า?

 

 

ทางเราก็ได้ไปหาข้อมูลเพื่อที่จะมาบอกต่อและทราบมาว่ากีฬาชนิดนี้มีชื่อว่า อาร์นิส (Arnis) เป็นกีฬาพื้นบ้านของประเทศฟิลิปปินส์ เป็นศิลปะการต่อสู้ที่เน้นใช้อาวุธเป็นหลักแบ่งออกเป็น มีดสั้น, ท่อนไม้ และดาบ มีระดับขั้นเป็นสายคาดเอวเป็นสีเหมือนกีฬายูโด โดยเริ่มจากสายขาว, สายเหลือง, สายเขียว, สายน้ำเงิน, สายน้ำตาล และสายดำ และมีการจำแนกเป็นประเภทต่อสู้ และประเภทท่าร่ายรำ ซึ่งเมื่อนำมาแข่งขันเป็นกีฬาแล้วก็จะมีการตั้งกฏกติกาขึ้นมา รวมถึงมีอุปกรณ์ป้องกันที่ดูแล้วคล้ายชุดเคนโด้ของญี่ปุ่นให้นักกีฬาได้สวมใส่อย่างที่เห็น

 

 

สำหรับกีฬาอาร์นิส เคยถูกบรรจุเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาของซีเกมส์ มาแล้วเมื่อปี 2005 ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ ถือเป็นครั้งแรกที่กีฬาชนิดนี้ได้ทำการแข่งขันในมหกรรมกีฬาดังกล่าวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เคยเป็นกีฬาสาธิตมาเมื่อปี 1991

 

 

อาร์นิส เป็นศิลปะกีฬาการต่อสู้ที่แตกต่างจากการต่อสู้ชนิดอื่น เนื่องจากเป็นกีฬาที่ใช้อาวุธในการทำการแข่งขันเป็นหลัก ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้มือเปล่าในการเข้าปะทะ และใช้เทคนิคการก้าวเท้าหรือฟุตเวิร์คเป็นการหลบหลีก และหาช่องจังหวะในการเข้าโจมตีอีกครั้ง โดยที่ไม่เน้นการป้องกันแต่เน้นการโจมตีเป็นหลัก และแรงของการเข้าปะทะไม่ได้เกิดจากการใช้พละกำลัง แต่เกิดจากการใช้ท่าทางในการเคลื่อนไหวเข้าโจมตี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ