Program Online

หมอดูชื่อดังวิเคราะห์ลายเซ็นนายก เปลี่ยนแก้ชงจริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีที่มีการแชร์รูปภาพลายเซ็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จนเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์นั้น

จากกรณีที่มีการแชร์รูปภาพลายเซ็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จนเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์นั้น ล่าสุดรายการโหนกระแส ได้ต่อสายตรงไปยัง 2 หมอดูชื่อดังอย่าง 'หมอช้าง' ทศพร ศรีตุลา และได้คุยกับ อ.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านลายเซ็นในรายการ หลังมีกระแสออกมาว่าเป็นการเปลี่ยนแก้ปีชงหรือไม่นั้น

หมอดูชื่อดังวิเคราะห์ลายเซ็นนายก เปลี่ยนแก้ชงจริงหรือ?

 

 

โดย 'หมอช้าง' ระบุว่า "ตอนแรกดูในข่าว คิดในใจว่าไม่เหมือนคนเปลี่ยนลายเซ็น ถ้ามีคนมาแนะนำให้เปลี่ยนลายเซ็น ไม่น่าจะเปลี่ยนแบบในข่าว อธิบายก่อนว่าเรื่องลายเซ็นเป็นเรื่องจิตวิทยา หลักการลายเซ็นมาจากที่ว่าภายในเราเป็นยังไง ก็จะแสดงออกมาในรูปแบบลายเซ็นแบบนั้น"

 

จะบอกว่าลายเซ็นเป็นแบบไหน อารมณ์เป็นแบบนั้นเหรอ?

หมอช้าง : "ต้องบอกว่าลายเซ็นเกิดมาจากจิตใจมนุษย์ จิตใจเราเป็นยังไง ก็จะมีลายเซ็นแบบนั้นซึ่งต่างจากดวง คนเป็นคนกำหนดลายเซ็นมากกว่า เราเห็นความเป็นเด็ก เส้นจะง่าย มีความพลิ้วไหวต่อเนื่องไม่ตวัดไปมา หลักการดูลายเซ็น ดูง่ายๆ มีชื่อ นามสกุล ปกติคนที่เซ็นชื่อและเซ็นนามสกุลด้วย จะเป็นคนมีความดูแลเอาใจใส่ครอบครัวได้ดี ขณะเดียวกัน ในทางตรงข้าม บางคนเซ็นแต่ชื่อ ไม่เซ็นนามสกุล ก็จะคิดถึงแต่เรื่องการทำงาน แต่ลายเซ็นคนเราเปลี่ยนไปตามวัย ตามภาวะอารมณ์ ไม่มีใครเซ็นตั้งแต่เกิดจนตายเป็นลายเซ็นเดียวกัน"

 

 

ลายเซ็นแบบใหม่ของนายก ดูยุ่งเหยิงกว่าแบบเก่า?

หมอช้าง : "ไม่พูดถึงท่าน แต่ในทฤษฎี ตัวอักษรตัวแรก ถือว่ามีความสำคัญมากในการเซ็นลายเซ็น เราสังเกตได้ว่าใครเป็นผู้นำ มีลูกน้องบริวารเยอะให้ดูที่อักษรเยอะตัวแรก คนมีภาวะเป็นผู้นำ ต้องมีตัวอักษรตัวแรกที่ใหญ่"

 

 

เท่าที่เช็คมา สุดท้ายท่านนายกฯ ไม่ได้เปลี่ยนลายเซ็น บังเอิญเซ็นแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน มีผลไหม?

หมอช้าง : "อาการของคนเซ็นไม่เหมือนกัน จริงๆ เป็นอาการปกติ ขึ้นอยู่กับภาวะชีวิตช่วงนั้นเป็นแบบใด จากที่เห็นในข่าว มีลายเซ็นอันนึงมีชื่อนามสกุล นามสกุลยาวหน่อยชัดเจน อีกลายเซ็นมีชื่อ เวลาเราวิเคราะห์ ถ้าช่วงไหนอักษรตัวแรกเซ็นไปปุ๊บ เหมือนปัดส่วนบนของลายเซ็น ก็จะเหมือนชีวิตมีเรื่องปวดหัว"

 

 

อันใหม่ที่วิเคราะห์ หัวปัด หางปัด?

หมอช้าง : "มีเรื่องปวดหัว หรือมีเรื่องเกี่ยวกับสมอง อันนี้หมายถึงคนทั่วไปนะ แต่สิ่งสำคัญในเชิงทฤษฎีลายเซ็น นอกจากตัวแรก ตัวกลางก็สำคัญ การเซ็นที่ดี ยกตัวอย่างกรรชัย พอ ก. ปุ๊บ ตัวตามต้องเว้นวรรคนิดนึงเพราะเป็นเรื่องบริวาร บางคนเซ็นมาแล้วมีตัวตาม ก็จะมีเรื่องบริวาร"

 

ลายเซ็นนายกฯ ดูยุ่งเหยิง ความรู้สึกไม่ยุ่งเหยิงเหรอ?

หมอช้าง : "ผมว่าคนเป็นนายกฯ ก็ต้องเจอเรื่องยุ่งๆ วุ่นๆ แบบนี้แหละ ลายเซ็นคนมีหลายประเภท"

 

 

หมอดูชื่อดังวิเคราะห์ลายเซ็นนายก เปลี่ยนแก้ชงจริงหรือ?

 

 

 

สุดท้ายสรุปแล้วถ้าจะเซ็นลายเซ็นแบบท่านนายกฯ ควรเซ็นให้เหมือนตลอด มือไม่นิ่งแบบนี้ไม่ดีใช่ไหม?

หมอช้าง : "ตัวลายเซ็นไม่สำคัญเท่าเซ็นอะไรไป มันอยู่ที่ว่าเลือกจะเซ็นอะไร เพราะสุดท้ายบางคนบอกว่าเปลี่ยนลายเซ็นแล้วรวยขึ้น มันไม่ใช่ มันเปลี่ยนที่ตัวเรา ถ้าเราเปลี่ยน ลายเซ็นเราก็เปลี่ยน จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญมาก สิ่งสำคัญคือให้มั่นใจว่าเราเป็นคนดี จิตใจดี ลายเซ็นเราออกมาดีตามใจแน่นอน ถ้าเปลี่ยนลายเซ็นแต่ไม่เปลี่ยนตัวเราก็ไม่มีประโยชน์"

 

 

พูดคุยกับ อ.คฑา ชินบัญชร

 

 

"อ.คฑา ชินบัญชร" เอาหนุมานอุ้มดวงให้ท่านนายกฯ ทำไมเอาให้ท่าน?

อ. คฑา : "มีที่มาก่อน คือวันนั้นผมได้รับคำสั่งจากคุณหญิงตรึงใจ อิฐรัตน์ ประธานมูลนิธิสิริวัฒนาเชสเชียร์ เป็นตัวแทนไปร่วมงานกาชาด แล้วไปเชิญลุงตู่ และคณะรัฐมนตรี ท่านหนู คุณท็อป ไปร่วมงานกาชาดแล้วใช้ถุงลดโลกร้อน ปรากฎว่าตอนไป คุณหญิงให้เอาไพ่ยิปซีลายไทยสำรับแรกของโลกไปด้วย เราบอกว่าไม่เหมาะมั้ง คุณหญิงท่านก็เลยบอกว่าให้หาของไปมอบให้ท่านนายกฯ หน่อย เพราะท่านนายกฯ ทำบุญกาชาด ท่านนายกฯ ก็เดินมาเลย ทำบุญกาชาด เสร็จแล้วเราก็ต้องมอบของตามที่เตรียมไว้ เราก็เลยตั้งใจว่างั้นหนุมานอุ้มดวงที่ผมนับถือ นำมามอบให้ ไม่มีนัยยะอะไรเลย"

 

ไม่เกี่ยวนายกดวงไม่ดี?
อ.คฑา : "ไม่เกี่ยว ปกติทั่วไป พอเรามอบให้ เราคิดว่าความหมายดีไง หนุมานเขาอาสาพระรามรบทัพชนะทศกัณฐ์ เพราะฉะนั้นหนุมานคือบริวารที่ดี เป็นความหมายดี ไม่ว่านายกฯ คนไหน จะลุงตู่หรือใคร ถ้าไม่มีบริวาร ควรมีบริวารมาหน่อย จะได้มีอำนาจ แล้วการที่เซ็นป.ปลาหัวโต หมายถึงว่ามีความมั่นใจในตัวเอง มีพลัง มีบริวารดี เพราะฉะนั้นหนุมานเปรียบเหมือนบริวารพระราม อย่างน้อยมีบริวารดี จงรักภักดี อาสารับใช้ มีความสามารถ ความหมายดี"

 

 

ปีหน้านายกฯ ชงเต็มๆ?
อ.คฑา : "ชง ก็มอบหนุมานให้เพราะมีความหมายดี ใครก็ตามที่เกิดปีมะเมีย ต้องระวังเรื่องยุ่งๆ เรื่องสุขภาพ ถ้าผ่านช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.-ก.ค.ไปได้ก็ไปได้ยาว แค่นี้เอง มันก็เป็นประเด็นขึ้นมา จริงๆ ชวนทุกคน ชวนไปงานกาชาด เริ่มวันนี้ 15-24 พ.ย. ที่สำคัญคิดดีพูดดีทำดีไม่ต้องพูดเรื่องหนุมานหรอก คนก็ช่วย ดวงเราก็ดี ให้เรานึกถึงคุณธรรม"

 

ช่วงต้นปีก่อนพฤษภาคม นายกฯ จะยุ่งมากไหม?

อ.คฑา : "ถ้าตามลายเซ็นที่ดีไม่ควรม้วนเข้าหางป. ปลา ไม่ควรตัดกับหาง มีช่องระหว่างหัวกับหางป.ปลา ถือว่าดี ไม่ใช่เฉพาะของนายกฯ นะ ทุกคนก็เหมือนกัน อย่าเซ็นตัดหัวตัดหางตัวเอง นามสกุลก็ระมัดระวังเรื่องบริวาร ลายเซ็นล่างสุดเกือบดีแล้ว ลายเซ็นที่ดีอย่าตัดตัวอย่าตัดหัวอย่าตัดปลาย นามสกุลควรมีระยะห่างออกมาหน่อย หัวนี่ก็เป็นเรื่องสมอง ความคิดริเริ่มต่างๆ หัวใหญ่ก็หมายถึงตัวเรา ตัวตน อำนาจบารมี ใครเกิดปีมะเมีย หลังตรุษจีนก็ระวังหน่อย"

 

ที่บอกนายกฯ จะอยู่ได้ยาว จะยาวไปอีกกี่ปี?

อ. คฑา : "จริงๆ ไม่ได้ดูดวงนายกฯ คนเดียว ดูดวงคนปีมะเมีย เขาก็ถามว่าอยากให้อยู่ยาวมั้ย เราก็บอกว่าอยู่ยาวก็ได้ เราอยากให้ทุกรัฐบาล ไม่ใช่เฉพาะท่านนายกฯ เราอยากให้อยู่ครบ 4 ปีเพื่อให้สร้างผลงานได้ เซ็นอย่างนี้ต้องระวังเรื่องสุขภาพ และปัญหาเรื่องบริวาร ต้องระมัดระวังแต่อย่างที่พูด คิดดีทำดีมีเพื่อนดี ตั้งใจทำความดีเพื่อชาติบ้านเมือง ทุกคนประสบความสำเร็จได้"

 

 

นายกฯ บอกแล้วไม่ได้เปลี่ยน?
อ.คฑา : "ผมวิเคราะห์ลายเซ็นมา ผมว่าเป็นแค่ช่วงเวลาอารมณ์เท่านั้นเอง ที่เราอาจปัดผิดปัดถูกแค่นั้นเอง คงไม่ได้เปลี่ยน"

 

 

 

 

 

ขอบคุณคลิปจากรายการโหนกระแส : โหนกระแส (Hone-Krasae) Official

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ