Program Online

ผู้เสียหายเปิดโปงขบวนการจับลิขสิทธิ์ แฉ 'นายประจักรษ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวที่ถูกพูดถึงในสังคมไทยขณะนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของ ขบวนการการล่อซื้อและจับลิขสิทธิ์ ล่าสุดรายการโหนกระเเสได้เชิญ 3 ผู้เสียหายเพิ่มเติมมาเปิดใจ

เรื่องราวที่ถูกพูดถึงในสังคมไทยขณะนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของ ขบวนการการล่อซื้อและจับลิขสิทธิ์ ล่าสุดรายการโหนกระเเสได้เชิญ 3 ผู้เสียหายเพิ่มเติมมาเปิดใจประกอบด้วย หนึ่ง,อัง, ฟ้า ซึ่งถูกจับกรณีเดียวกันกับ ด.ญ.วัย 15 ปีที่ทำกระทงลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ โดยมาพร้อมกับทนายสงกานต์ อัฉริยะทรัพย์

 

 

อ่านข่าว : เด็กเล่าหมดเปลือกถูกข่มขู่บังคับเซ็นรับสารภาพ จับเข้าห้องมืด

คุณหนึ่ง โดนจับลิขสิทธิ์คนเดียวที่เดียวกับน้องที่ทำกระทง?

หนึ่ง : "แน่ใจค่ะ หนูโดนจับทีมเดียวกันค่ะ จำได้ค่ะ เขาสั่งซื้อเสื้อการ์ฟิลด์ หนูเพิ่งขายเป็นอาชีพเสริมได้ 3-4 วัน ปกติหนูขายแฟชั่นทั่วไป ไม่ได้ขายเป็นการ์ตูนมีลิขสิทธิ์ หนูไปเดินประตูน้ำเห็นเขาขายตัวการ์ตูนแบบนี้ก็ซื้อมา 3-4 ตัวเอาไปขาย"

 

คิดว่าทำไมแม่ค้าประตูน้ำถึงขายได้?

หนึ่ง : "ใช่ ร้านเขาใหญ่กว่าหนูอีก หนูไม่ได้มีหน้าร้านอะไรเลย ถ้าผิดก็ต้องผิดตั้งแต่ประตูน้ำ ทีนี้เขาก็ทักแชตเข้ามาขอซื้อ ทั้งหมด 20 ตัว ตอนแรกเจาะจงเอาเฉพาะการ์ฟิลด์เยอะมาก หนูบอกว่าไม่มี เขาก็เลยบอกว่าเอาแบบอื่นคละมาก็ได้ให้ครบ 20 ตัว เขานัดส่งที่บิ๊กซี"


คนติดต่อเข้ามา เขาเห็นในเฟซบุ๊กของเรา?

หนึ่ง : "หนูน่าจะโพสต์ลงไปในกลุ่มว่าขายเสื้อค่ะ มันเป็นรูปการ์ฟิลด์ที่หนูดึงมาจากกลุ่มค่ะ ทั้งหมด 20 ตัว ประมาณ 2,890 บาท ทีนี้พอหนูไปส่ง เขาจะส่งแชตมาเร่งว่าถึงหรือยัง หนูก็ถ่ายรูปว่าพี่คนนี้หรือเปล่าที่ยืนรอ เขาก็ส่งกลับมาในแชตว่าใช่ ยืนรอตรงป้ายบิ๊กซี เป็นผู้หญิง แฟนหนูก็ขับรถไปส่งเทียบค่ะ ส่งเสร็จกะไปซื้อนมซื้อของให้ลูก เราก็เอาไปยื่นให้เขา เขายื่นเงิน 3 พันให้หนู แล้วเขาวางเสื้อไว้ตรงพื้นข้างหน้า เขาไม่เอา หนูก็งงว่าวางเสื้อทำไม หลังจากนั้นมีผู้ชาย 5-6 คนมาจับหนูและถ่ายรูป บอกว่าเป็นตำรวจ คนเดียวที่โชว์บัตร ที่เหลือบอกเป็นเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ แล้วคุณประจักษ์ เป็นตัวแทนบอกว่าผมเป็นทนาย และเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์มาจับ"

 

 

ผู้เสียหายเปิดโปงขบวนการจับลิขสิทธิ์ แฉ 'นายประจักรษ์'

 

เขาโชว์หนังสือในการมาจับมั้ย?

หนึ่ง : "เขาไม่ได้โชว์ แม้แต่ใบแจ้งความหนูยังไม่เห็นเลย เอกสารใบมอบอำนาจต่างๆ ถามว่าโชว์มั้ย เขาถือเป็นปึก แต่ไปเปิดที่โรงพัก เปิดเหมือนลมพัดอ่ะค่ะ หนูไม่เห็น เขาก็มาให้หนูชี้เสื้อว่าหนูทำ มีความผิด เขาเอากระดาษลิขสิทธิ์มาเทียบลายตรงนั้น"

 

โดนเมื่อไหร่?

หนึ่ง : "โดนวันที่ 3 วันเดียวกับน้องที่ทำกระทง แต่หนูโดนช่วงเย็นค่ะ"

 

หลังจากนั้นยังไง?

หนึ่ง : "เขาจับหนูกับแฟนไปโรงพัก แล้วมีผู้ชายคนนึงขึ้นรถมาด้วย พอไปถึงโรงพัก ให้ไปนั่งด้านหน้า ไม่ใช่ห้องสอบสวน มีตร.นอกเครื่องแบบ ให้ผู้หญิงคนนึงพิมพ์เอกสาร ยอมรับสารภาพให้หนูเซ็น"

 

ตร.หญิงเหรอ?

หนึ่ง : "หนูไม่รู้ว่าเป็นตำรวจหรือเปล่า เขาพิมพ์ด้านหน้า แล้วบังคับให้เซ็น แต่แฟนไม่เซ็น เขาบอกว่าถ้าไปหาร้อยเวรคือจบนะ หนูจะติดคุก เขาจะเอาหนูขัง ตรงนั้นเลย"

 

ถามทนายสงกรานต์ จะติดคุกมั้ย?

ทนายสงกานต์ : "ไม่หรอกครับ มันเป็นดุลยพินิจพนักงานสอบสวน เราสามารถประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราวได้ เราไม่ได้มีหมายจับ เรื่องนี้น่าสงสัย พนักงานสอบสวนต้องรับคำร้องช่วงสอบปากคำก่อน ต้องเอาหลักฐานที่เขาอ้างว่าเขาละเมิดลิขสิทธิ์มาเทียบเคียงก่อน ต้องส่งตรวจสอบก่อน จู่ๆ จะไปจี้ว่าเขาผิดลิขสิทธิ์ได้ยังไง"

 

จ่ายเงินมั้ย?

หนึ่ง : "จ่ายค่ะ ตอนแรกเขาเรียกหนูกับแฟนคนละหนึ่งแสนบาท เป็นสองแสนค่ะ หนูก็บอกว่าแฟนหนูไม่ได้ทำ หนูทำคนเดียว เขาบอกไม่เกี่ยว มาด้วยกัน แล้วจะยึดรถกระบะด้วย"

ทนายสงกานต์ : "เขาคงอ้างว่าเป็นพาหนะใช้ทำความผิดขนสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หรือเปล่า แต่จริงๆ ถ้าเป็นแบบนี้ ไปประกันตัวสู้คดี ถ้าไม่มีหมายจับ ปล่อยตัวชั่วคราวได้"

หนึ่ง : "คุณประจักษ์เขาออกไปถ่ายทะเบียนรถหนู"

 

เขาจะเอารถด้วย?

หนึ่ง : "ใช่ค่ะ เขาให้ผู้หญิงพิมพ์เอกสาร บันทึกการจับกุม"

 

สุดท้ายจ่ายเท่าไหร่?

หนึ่ง : "4 หมื่นค่ะ ต่อรองสามรอบค่ะ ก็ต้องให้ไปค่ะ"

 

เงินใครเก็บ?

หนึ่ง : "คุณนันค่ะ ลูกน้องคุณประจักษ์ค่ะ หลังจากนั้นเขาก็นับเงินและยื่นให้คุณประจักษ์ทีละ 2 หมื่นบาท นับเป็นกองค่ะ แล้วเขาก็พาไปถอนบันทึกแจ้งความ"

 

มีคลิปเสียงการเจรจา?

หนึ่ง : "มีค่ะ"

 

น้องอีกคนโดนอะไร?

อัง : "กระเป๋าไหมพรม รูปโดราเอมอน ทำจากมือค่ะ ทำเป็นรายได้เสริม เหมือนพรีออเดอร์ ถ้าใครต้องการก็สั่งมาค่ะ เขาก็ทักมาว่าสนใจสินค้า ทำให้ได้มั้ย สั่งมา 10 ใบ แต่หนูทำทันแค่ 8 ใบ เขาก็เอาค่ะ หนูทำแบบนี้แล้วเอาลงในเฟซบุ๊ก แล้วเขามาเห็น"

 

 

ผู้เสียหายเปิดโปงขบวนการจับลิขสิทธิ์ แฉ 'นายประจักรษ์'

 

เขาบอกโดราเอมอนไม่มีลิขสิทธิ์ในไทย 25 ปียกเลิกไปแล้ว?

อัง : "ค่ะ เพิ่งมารู้ตอนเสียเงินไปแล้ว"

 

เสียค่าโง่ไปแล้ว?

อัง : "ค่ะ ทุกวันนี้ยังเป็นหนี้เขาอยู่เลยค่ะ วันนั้นขนาดกระดิ่งที่คอหลุดเขาก็บอกว่าไม่เป็นไร ด้วยความที่หนูไม่มีเวลา หนูทำเป็นรายได้เสริม ตอนแรกบอกขอส่งเป็นพัสดุได้มั้ย หนูไม่สะดวก เขาบอกว่าไม่เอา ยกเลิกเลยค่ะไม่เอา ถ้าไม่นัดรับ หนูก็เลยงั้นให้แฟนไปส่งก็ได้ ทีนี้หนูก็นัดรับที่คลังพลาซ่าที่โคราช เขาบอกว่าเดี๋ยวให้แฟนไปยืนรอรับนะ เขาไม่สะดวก เป็นผู้ชาย เขาแสดงตัวก่อนเลย"

 

ส่งตังค์ก่อนมั้ย?

อัง : "ไม่ค่ะ เขาแสดงตัวเลย ยอดหนู 1300 เขามัดจำ 500 พอไปถึงปุ๊บเขาก็เอาของกลางหนูยึดไปเลย แล้วเขาบอกว่าโดนจับลิขสิทธิ์นะ แล้วมายืนล้อมหนู 4-5 คน เหมือนเป็นคดีร้ายแรง หนูตกใจมาก มีผู้หญิงมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ น้องทำผิดกฎหมายนะ เป็นลิขสิทธิ์โดราเอมอน"

 

โดนเท่าไหร่?

อัง : "ตอนแรกแสนนึง เขาบอกว่าบริษัทสามารถลดหย่อนได้นะ เหลือ 5 หมื่น จ่ายได้มั้ย หนูก็บอกว่าแค่ชม.สองชม.จะหาจากไหน กระเป๋าแค่ใบละร้อยบาท เขาบอกถ้าไม่ให้ก็ติดคุก ไปถึงตอนนั้นไม่เห็นตำรวจค่ะ เขาบอกให้ไกล่เกลี่ย หนูบอกว่าไม่มีเงินหรอก สุดท้ายจ่าย 25,000 เขาบอกว่าถ้าสู้เป็นหนี้ครึ่งแสน"

 

น้องฟ้าล่ะ?

ฟ้า : "เป็นเสื้อวันพีชค่ะ ตอนแรกหนูขายเป็นอาชีพเสริมเหมือนกัน หนูไม่ได้สต็อกเอง เอารูปจากในกลุ่มมาโพสต์ขายในเฟซ พอโพสต์ขายปุ๊บ มีผู้หญิงทักมา ตอนแรกเป็นโดราเอมอน เขาทักว่าอยากได้ลายนี้ๆ ได้มั้ย นัดรับ เราบอกนัดรับไม่ได้เพราะเราไม่ได้สต็อกของ เขาก็นัดรับๆ อย่างเดียว เขาบอกงั้นเอาเสื้อวันพีชได้มั้ย เขานัดรับเหมือนเดิม เขาคะยั้นคะยอจนหนูยอม เขาบอกว่าโอนเงินมาให้หมด แล้วให้มาส่งที่บ้านหนู เขาก็ค่อยนัดรับ เขาก็รีบโอนมาเลย แล้วพอถึงวันนัดรับที่บิ๊กซี พอไปถึงปุ๊บ เขาบอกว่าเดี๋ยวผู้ชายจะมารับแทนเพราะเขาเข้าห้องน้ำ พอไปส่งปุ๊บเขาไม่ได้สนใจโดราเอมอน เลย เขาถามแต่เสื้อวันพีช พอเขาดูเสร็จก็โชว์บัตรเลยว่าเป็นตร.นะ เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ หลังจากนั้นมีคนมาล้อมหนูเต็มไปหมดเลย ถ่ายรูปพาไปโรงพักเลย"

 

โดนเท่าไหร่?

ฟ้า : "โดนไปสองหมื่น ตอนแรกเขาบอกว่าขอ 5 หมื่นแต่หนูบอกว่าไม่มี จะหาจากไหน เขาบอกต้องเข้าคุกนะ ตอนนั้นไม่มีจริงๆ หนูก็นอนคุกคืนนึง แล้วตอนเช้าแม่ก็มาจ่ายให้เขา"

 

 

ติดต่อ "พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา" รอง ผบ.ตร. ฐานะหัวหน้าศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรณีที่เกิดขึ้น เห็นว่าลงไปดูพื้นที่เองเลย?

พล.ต.อ. วิระชัย : "ท่านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ท่านเป็นห่วง เลยสั่งให้ผมช่วยมาดูว่าเหตุการณ์เป็นยังไง เรื่องจริงข้อเท็จจริงเป็นยังไงบ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาหากมีปัญหาเกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด และวันนี้จะเชิญสหวิชาชีพมาสอบปากคำเด็กเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่ามีใครทำอะไรอย่างไร และดูว่าการกระทำนั้น เป็นการกระทำโดยถูกต้องหรือไม่ ถ้าเป็นการกระทำโดยถูกต้องก็พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าไม่ถูกต้องก็ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายเช่นเดียวกัน"

 

 

ดูจากทรงแล้ว ฝั่งที่เขาบอกเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์พบความผิดมั้ย?

พล.ต.อ. วิระชัย : "ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน และร่วมกับท่านผู้บัญชาการภาค 3 ด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรราชสีมา สอบสวนซักไซร้ไล่เรียงทุกรายละเอียด คิดว่าวันนี้จะได้ข้อเท็จจริงเบื้องต้น และสรุปว่าใครผิดใครถูก"

 

ถ้ามีตร.ร่วมด้วย ฟันมั้ย?

พล.ต.อ. วิระชัย : "ตรงไปตรงมาอยู่แล้วครับ ใครทำผิดก็ต้องรับผลการกระทำของตนเอง"

 

มีผู้เสียหายออกมากี่คนแล้ว?

หนึ่ง : "50 คนได้ค่ะ"

 

อยากได้อะไร?

หนึ่ง : "อยากได้ความเป็นธรรมบ้าง ถ้าเรื่องผิดลิขสิทธิ์หนูยอมรับ แต่การขู่เข็น อย่างตัวหนูไม่ได้เจอร้อยเวรค่ะ เขาจะเอาหนูฝากขังกับแฟนอย่างเดียวเลย (เสียงสั่นเครือ) หนูบอกว่าลูกวิดีโอคอลมา เด็กเล็กอยู่บ้านกันเอง ไม่มีคนดูลูกให้หนู เขาก็ไม่ปล่อย จะเอาเงินให้ได้"

 

เขาส่งให้บริษัทแม่เหรอ เงินที่เอาไป?

ทนายสงกานต์ : "ต้องมีหลักฐาน ทำเป็นกระบวนการและแบ่งหน้าที่กันทำ"

 

อัง ทุกข์ใจยังไง?

อัง : "อยากให้กฎหมายลงโทษ ถ้าทำแบบนี้กับเราได้ ก็ทำกับคนอื่นได้เหมือนกัน เหมือนเป็นผู้ดีในคราบโจร เพราะวันที่โดน หนูโดนตั้งแต่ 5 โมงเช้า หลานที่ไปด้วยกันก็ไม่ได้กินข้าว จน 4 โมงเย็น คิดว่าจะหาเงินจากไหนมาให้เขา ต้องไปยืมเขามาทุกวันนี้ก็เป็นหนี้"

 

ฟ้า?

ฟ้า : "อยากให้เขาเข้าคุกสักครั้งค่ะ ให้เขาได้รู้บ้างว่าทำกับเราแบบนี้มันไม่โอเค เรื่องละเมิดเราก็ผิดจริง แต่มาขู่เรียกเงินเรา เราจะหามาจากไหน เอะอะจะเอาเข้าคุก จะเอาเงินอย่างเดียว ไม่มีใบเสร็จอะไรเลย จ่ายไปฟรีๆ เปล่าๆ เลย มีแค่ถอนแจ้งความเฉยๆ"

ทนายสงกานต์ : "ถ้าเจอแบบนี้อย่าไปยอม ให้ไปยอมกันในศาลยังได้ เป็นตัวอย่างเลยนะ"

 

 

 

 

 

ขอบคุณรายการ : โหนกระแส (Hone-Krasae) Official

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

- เกินไปหรือไม่? ล่อซื้อกระทงจากเด็กวัย 15 ก่อนจับลิขสิทธิ์

- ฉาวข้าราชการไทย สั่งทำกระทงการ์ตูน ก่อนดักจับ ลั่น ลิขสิทธิ์

- เพจดังแฉ ล่อซื้อกระทงแล้วจับเพิ่มเป็น 4 ราย เปิดภาพคนล่อซื้อ

- เปิดใจน้องวัย 15 ถูกล่อซื้อกระทง ร่ำไห้โดนบังคับให้ทำ

- วอน ล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์อย่าสร้างแผลในใจเด็ก

- บ.ลิขสิทธ์แจงชัดไม่ได้ให้ใครไปจับลิขสิทธิ์เด็ก 15 ขายกระทง

- 'วัน อยู่บำรุง' โพสต์เดือดปมล่อซื้อกระทง

- ประจักษ์เดือดลั่นผมไม่ได้เป็นคนโทรสั่งจองซัดเด็กโพสต์ขายเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ