Program Online

(คลิป) อจ.เฉลิมชัย ป้อง นศ.วาดภาพอุลตร้าแมน ไม่ผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อจ.เฉลิมชัย ป้อง นศ.วาดภาพอุลตร้าแมน ไม่ผิด ชื่นชมกล้าคิดนอกกรอบสร้างสรรค์ ระบุอย่ามองที่เปลือกโดยไม่เข้าใจ

 

          จากกรณีนักศึกษาหญิงจากมหาวิทยาลัยชื่อดังใน จ.นครราชสีมา วาดผลงานศิลปะภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน นำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา และมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนานั้น 

 

(คลิป) อจ.เฉลิมชัย ป้อง นศ.วาดภาพอุลตร้าแมน ไม่ผิด

 

          อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้แสดงความเห็นเป็นคลิปวิดิโอ ผ่านเฟสบุ๊ก นรินทร ทามาส ว่า อยากฝากบอกพี่น้องที่ด่าเด็ก อ่านแล้วเศร้าใจ เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ กล้าเปลี่ยนแปลง แต่การที่ไปด่าเด็กทำให้เด็กทั้งประเทศปรับตัวใหม่ไม่ได้ ทุกวันนี้คนในบ้านเมืองมีแต่ลอกทุกอย่าง คิดไม่เป็น ทำให้ทุกวันนี้เด็กไม่กล้าคิดต่าง ถ้าคิดใหม่ สร้างใหม่ เราจึงสุดยอด  


          "เด็กเขียนอุลตร้าแมนตามความรู้สึก คิดว่าอุลตร้าแมนคือผู้ที่อยู่ใกล้ และเห็นถึงคุณงามความดีที่มาปกป้องรักษาโลก ปราบคนร้าย เป็นสิ่งที่เด็กรู้จักมากกว่าพระพุทธเจ้า เด็กเอาความเก่งกล้าสามารถของอุลตร้าแมนมาใส่ เพราะต้องการให้คนในรุ่นของเขาได้เห็นความแปลกใหม่ และไม่ได้เขียนว่าเอาพระพุทธเจ้าไปใส่กับศาตรา ปีศาจ หรือตัวละครที่เป็นคนชั่ว แต่เอาเศียรพระมาใส่ในตัวละครที่ดีที่สุด เป็นคนดีมีศีลธรรม จึงอย่าไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จนทำให้เด็กต้องไปกราบขอโทษ กลายเป็นทำให้เด็กทั้งประเทศสั่นไหว ทำอะไรผู้ใหญ่ก็ด่า อย่างนี้ไม่ทำดีกว่า ลอกๆไป ผมถามว่ามีเด็กในประเทศกี่คนที่วาดรูปพระพุทธเจ้าเหมือนเยอะมาก แต่กล้าแหกคอกมั๊ย ไม่กล้า ผมมาวันนี้ขอมาพูด อย่าด่าเด็ก สงสารเด็กไม่ได้ผิดอะไร" อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว       

 

 

          อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า เด็กคนนี้กล้าและไม่ผิด เพราะอุลตร้าแมนตัวละครที่ดีที่สุด บ้านเมืองเรามีปัญหาแบบนี้มาตั้งแต่ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี โดนกรีดรูป กระทั่งนักปราชญ์อย่างอาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ต้องเข้ามาพูดอธิบายให้เข้าใจว่าศิลปะคือความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะต้องมีจิตนาการ ดังนั้นอย่าไปมองที่เปลือก โดยไม่เข้าใจแล้วไปกล่าวหาว่าลบหลู่ความคิดของเด็ก.

 

(คลิป) อจ.เฉลิมชัย ป้อง นศ.วาดภาพอุลตร้าแมน ไม่ผิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ