Program Online

คลิปแฉพระยื่นข้อเสนอ 2 หมื่นให้นักข่าว แลกปิดข่าวดีลทัวร์จีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีการเปิดเผยคลิปพระสงฆ์พยายามติดสินบนนักข่าว ไม่ให้ทำข่าวขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญที่นำนักท่องเที่ยวชาวจีนมาท่องเที่ยวภายในวัด

ประเด็นที่นักท่องเที่ยวชาวจีนมาท่องเที่ยวในประเทศไทยและถูกบริษัททัวร์พาไปวัด และต้องเช่าพระเครื่อง , เครื่องรางของขลังต่างๆ ในราคาแพงเกินจริง โดยทัวร์จีนมี "ดีลธุรกิจ" กับวัดหลายแห่งใน จ.ชลบุรี

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจเรื่องนี้พบว่า วัดเหล่านี้ มักไม่มีคนไทยเข้าไปไหว้พระทำบุญ พื้นที่ภายในวัดถูกแบ่งแยกอย่างชัดเจน ภายในวัดยังมีห้องลับที่ไม่อนุญาตให้คนไทยเข้าไป ห้องนั้นคือเป็นห้องที่มีไว้ให้เช่าพระเครื่องและเครื่องรางของขลัง ทีมข่าวพยายามเข้าไปขอข้อมูลอีกด้านจากพระสงฆ์ แต่ทว่าพระรูปนี้พยายามติดสินบน โดยได้พูดกับผู้สื่อข่าวว่า "อาตมาให้ 2 หมื่น โยมไม่ถ่ายวัดอาตมาได้ไหม ไม่ถ่ายวัดอาตมา"

 

จะเห็นว่าพระพยายามติดสินบนผู้สื่อข่าวเพื่อแลกกับการไม่ทำข่าวขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญที่นำนักท่องเที่ยวชาวจีนมาท่องเที่ยวภายในวัด โดยอ้างว่าไม่อยากให้เรื่องนี้แพร่กระจายออกไปเหมือนวัดเขาไม้แก้วที่ถูกตรวจสอบ แม้เรื่องนี้กฎหมายไม่สามารถเอาผิดได้ แต่ก็ไม่อยากให้วัดได้รับผลกระทบและถูกตรวจสอบเช่นกัน

 

พระรูปนี้อธิบายเพิ่มเติมว่า วัดทำธุรกิจในลักษณะนี้มานานกว่า 2 ปี ทำให้ทางวัดได้รับรายได้เกือบ 1 ล้านบาทต่อเดือนเพื่อมาพัฒนาวัด โดยได้จากส่วนของค่าเช่าพื้นที่จำนวน 50,000 บาท และค่าดอกไม้ธูปเทียนอีกประมาณ 800,000 บาท

 

สำหรับเส้นทางการประกอบธุรกิจลักษณะนี้ พระลูกวัดยังเล่าเพิ่มเติมว่า ทางวัดจะได้รับการประสานจากบริษัททัวร์จีนเพื่อจะนำนักท่องเที่ยวมาลงทัวร์ที่วัด แต่ละบริษัททัวร์ก็จะพานักท่องเที่ยวลงทัวร์หลายๆ วัดตามที่บริษัทได้ทำข้อตกลงกันไว้ โดยทำสัญญากัน 3 ปี และแบ่งเขตพื้นที่การใช้วัดอย่างชัดเจน จากนั้นทางวัดก็จะต้องทำหนังสือขออนุญาตให้ใช้พื้นที่จากสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

พระวัดนี้ยืนยันว่า ทางวัดทำเอกสารขออนุญาตถูกต้อง ส่วนความพยายามในการควบคุมการทำธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญภายในวัด ก็พยายามเข้าไปดูแลเรื่องการปิดป้ายราคาให้ถูกต้อง

ทั้งนี้ คลิปเสียงนี้ทีมข่าวได้มาขณะเข้าไปขอข้อมูลกับทางวัด ถึงขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญหลอกนักท่องเที่ยวมาเช่าพระเครื่องในราคาแพงจริงหรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ