Program Online

มาเรียมป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าห่วง "มาเรียม" ป่วย พบติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ หลังถูกพะยูนตัวผู้ไล่จู่โจม ช็อก หัวใจหยุดเต้น

พะยูนน้อยมาเรียมเกิดอาการช็อกหลังถูกพะยูนตัวผู้ไล่จู่โจม ตกใจตัวสั่น ไม่กินนม และเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น สัตวแพทย์ต้องฉีดยากระตุ้น พร้อมย้ายมาอยู่บ่อชั่วคราว เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

 

จากการที่มาเรียมถูกพะยูนตัวผู้ไล่บริเวณแหลมปันหยังซึ่งเป็นช่วงน้ำลง และช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ทำให้มาเรียมเกิดอาการตกใจจนตัวสั่น (ช็อก) 2 วันที่ผ่านมา มาเรียมไม่กินนม และกินหญ้านิดหน่อย 

 

เมื่อคืนวันที่ 10 เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น สัตวแพทย์ต้องฉีดยากระตุ้นหัวใจทำให้อาการมาเรียมในตอนนี้อยู่ในภาวะที่ต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากนี้ภายใน 2-5 วัน หากอาการดีขึ้นจะนำมาเรียมลำเลียงโดยเฮลิคอปเตอร์จากโรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะและนำส่งศูนย์ชีวะฯ ภูเก็ต ต่อไป ซึ่งในช่วงเวลา 16.00 น. จะนำมาเรียมย้ายมาอยู่บ่อชั่วคราว เพื่อรอดูอาการ

 

ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อัพเดทอาการป่วยมาเรียม ทุกภาคส่วนประชุมฯ เตรียมพร้อมรักษา "มาเรียม" หลังพบติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ

 

คณะสัตวแพทย์มาทำการตรวจร่างกายลูกพะยูน (มาเรียม) และทำการประเมินอาการ สรุปได้ว่า มาเรียมมีภาวะป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด

 

ประวัติอาการป่วย ของ "มาเรียม"

วันที่ 8 สิงหาคม  มาเรียมมีอาการซึม และไม่กินอาหาร โดยเฉพาะเวลากลางวันมีการหายใจผิดปกติ เปิดช่องจมูกค้างนาน 5 วินาที ลมหายใจมีกลิ่น ผายลมมีกลิ่นเหม็นมาก

วันที่ 9 สิงหาคม มีอาการตัวสั่น เกร็ง โก่งตัว ลอยบนผิวน้ำ ช่วง 20.00-06.00 ปฏิเสธการกินอาหาร

วันที่ 10 สิงหาคม อาการทรงตัว ในช่วงบ่ายเริ่มว่ายไปกินหญ้าได้บ้างวันที่ 11 สิงหาคม 2562 มีอาการซึมแลอ่อนเพลียมากขึ้น อัตราหายใจ 3-4 ครั้ง มีการเปิดหายใจนานมาก สูงสุดถึง 30 วินาที อัตราการเต้นหัวใจ 140-150 ครั้งต่อนาที เสียงลมหายใจผิดปกติ มีอาการลอยตัวด้านซ้ายแสดงถึงการอักเสบของปอด ลมหายใจมีกลิ่นเหม็นมาก บริเวณผนังท้องมีอาการบวมน้ำ เยื่อเมือกบริเวณในช่องปากพบแผลหลุมเปื่อย 2-3 แห่ง บริเวณแพนหางพบรอยด่างขาว คล้ายการติดเชื้อไวรัส

 

 

 

มาเรียมป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

 

ผลการวินิจัยเบื้องต้น 

1. มีการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ

2. แผลในช่องปากมีผลต่อความอยากกินอาหรา

3. มีไข้

4. อยู่ในสภาพขาดอาหารและน้ำ

 

แนวทางการรักษา

1. ให้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องอย่างน้อย 2 อาทิตย์

2. เจาะเลือด เพื่อตรวจ

3. เสริมวิตามินและสารน้ำเกลือ หากจำเป็นอาจให้ทางเส้นเลือด

4. ย้ายป้ายแผลในปาก

 

แนวทางการดำเนินการ

1. ต้องมีการเคลื่อนย้ายมาเรียม มารักษาในบ่อพยาบาล

2. หากมีอาการดีขึ้นและอาการปกติ จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

3. หากมีอาการดีขึ้นแต่ต้องการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ควรขนย้ายไปยังศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต

 

คณะท่านรองอธิบดีกรม ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้เรียกประชุมผู้นำท้องที่ท้องถิ่นเพื่อชี้แจงและรายงานป่วยของมาเรียมให้กับสาธารณะทราบ และมีข้อสรุปร่วมกันให้ดำเนินการ ดังนี้

 

1. สัตวแพทย์ได้ให้ยาเพื่อทำการรักษาการติดเชื้อไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 ส.ค. และเมื่อมาเรียมมีร่างกายที่พร้อมก็จะทำการเคลื่อนย้ายไปรักษาอาการป่วยที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) โดยวิธีเร่งด่วน คือ เคลื่อนย้ายทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์

 

 

 

 

2. ทางคณะรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทีมสัตวแพทย์ ได้เดินทางไปดูบ่ออนุบาลที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เพื่อเป็นแผนรองรับการเคลื่อนย้าย หากเห็นว่ามีความเหมาะสมทำการรักษาพยาบาล

 

3. ในคืนวันที่ 11 ส.ค. ทีมสัตวแพทย์มีความเห็นที่จะนำมาเรียมทำการรักษาในบ่ออนุบาลชั่วคราวที่ติดตั้งไว้ที่หน้าเขาบาตู เพื่อสะดวกในการรักษาพยาบาลมาเรียม

 

4. ทางคณะท่านรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ลงความเห็นให้เพิ่มทีมสัตวแพทย์เข้ามาปฏิบัติงานโดยด่วนในช่วง 1 - 3 วันนี้ ก่อนที่ทำการเคลื่อนย้ายมาเรียม และขณะนี้ได้ทีมสัตวแพทย์เพิ่มเติมแล้ว

 

มาเรียมป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

 

มาเรียมป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

 

มาเรียมป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

มาเรียมป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

มาเรียมป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

มาเรียมป่วยหนัก ติดเชื้อในกระแสเลือด-ปอดอักเสบ

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ