Program Online

เพจจ่าแนะยาไมเกรนอันตรายจริง อย่าซื้อยากินเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจจ่าแนะยาไมเกรนอันตรายจริง อย่าซื้อยากินเอง

เรื่องราวของหญิงสาวที่เสียชีวิตเนื่องจากมีอาการปวดหัวนานนับปีคล้ายกับไมเกรน และซื้อยามากินเองโดยไม่ได้ไปหาหมอ สุดท้ายก็ได้เสียชีวิตไปอย่างสงบ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

 

อ่านข่าว : พี่สาวเศร้า น้องปวดหัวคล้ายไมเกรน กินยาปีกว่าสุดท้ายช็อคดับ

 

เพจจ่าแนะยาไมเกรนอันตรายจริง อย่าซื้อยากินเอง

ขณะที่เพจจ่าพิชิต Drama-addict ได้อธิบายเกี่ยวกับเคสดังกล่าวนี้ระบุข้อความว่า " จากข่าวที่มีคนไข้เสียชีวิต แล้วทางครอบครัวเขาสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาแก้ปวดไมเกรนที่เขาซื้อมากินเองบ่อยๆรึเปล่า เรื่องสาเหตุการเสียชีวิตต้องรอทางหมอที่รักษาเป็นผู้วินิจฉัย อันนี้รอความคืบหน้ากันไป

แต่ถามว่า ยาไมเกรนที่กินๆกันเต็มบ้านเต็มเมือง มันอันตรายขนาดนั้นหรือ ก็ตอบว่า เออ มีผลข้างเคียงได้ถึงขั้นเสียชีวิตเลยล่ะ ดังนั้นต้องใช้ในการดูแลของหมอ แต่ทำไมคนไทยหาซื้อยาตัวนี้ง่ายเหลือเกิน

ยาแก้ปวดไมเกรนที่ว่าคือยา Ergotamine ในไทยมีขายหลายยี่ห้อซึ่งโดยกลไกของมัน จะไปออกฤทธิ์กระตุ้นตัวรับสารสื่อประสาท เกี่ยวกับการหดตัวของเส้นเลือด ทำให้มันลดอาการปวดในคนไข้ที่ปวดไมเกรนได้ แต่มันมีผลข้างเคียงได้ ผลข้างเคียงมีตั้งแต่ คลื่นไส้อาเจียน ความดันสูง ปลายมือปลายเท้าเย็น หรือกลายเป็นสีดำ เพราะเส้นเลือดหดตัวจนเลือดไม่ไปเลี้ยง เส้นเลือดหัวใจหดตัว จนกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเสียชีวิต

 

เพจจ่าแนะยาไมเกรนอันตรายจริง อย่าซื้อยากินเอง

 

และยิ่งในคนไทยที่ซื้อยาตัวนั้มาใช้ง่ายมากๆ กินกันเหมือนขนมเลย แถมกินผิดวิธี บางคนไปกินแบบพาราเซตามอล กินทุก 4-6 ชั่วโมง หรือบางคนไปกินยาตัวนี้ ในขณะที่กินยาตัวอื่นๆ เช่น ยาฆ่าเชื้อรา ยาฆ่าเชื้อ ฯลฯ ซึ่งยาหลายๆตัวมันออกฤทธิ์ตีกันกับยาแก้ปวดไมเกรนตัวนี้ ทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ง่าย

ดังนั้นตามที่อธิบายมา ยาไมเกรน จึงเป็นยาที่ควรใช้ในการดูแลของแพทย์และเภสัชเท่านั้น เพราะถ้าใช้ไม่ถูกวิธี โอกาสเกิดอันตรายสูง แต่ทำไมที่ผ่านมายาตัวนี้มันถึงหาซื้อง่ายขายคล่องกันขนาดนี้วะ ขนาดว่าคนที่ปวดหัวเพราะสาเหตุอื่นๆ ยังซื้อยาตัวนี้มากินกันง่ายๆ เพราะคิดว่าตัวเองปวดหัวจากไมเกรนเลย จริงๆการปวดหัว มันมีหลายสาเหตุมากกว่าไมเกรนเยอะ ใครมีปัญหานี้อย่าซื้อยากินเองควรไปพบแพทย์ "

 

เพจจ่าแนะยาไมเกรนอันตรายจริง อย่าซื้อยากินเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ