Program Online

เปิดภาพภายในองค์พระปฐมเจดีย์ซึ่งน้อยคนจะเคยเห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพหาดูยาก เป็นภาพภายในองค์พระปฐมเจดีย์ ที่น้อยคนนักจะเคยเห็น

เพจ นครปฐม ที่คิดถึง โพสต์ภาพหาดูยาก เป็นภาพภายในองค์พระปฐมเจดีย์ ที่น้อยคนนักจะเคยเห็น ทางเพจระบุว่า #ภายในองค์พระปฐมเจดีย์ พึ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก เป็นบุญตาแท้ๆ ตายตาหลับแล้ว ได้แต่สงสัยมาตลอดว่าไอ้ที่เรียนมาว่าสร้างเจดีย์ครอบเจดีย์นั้นเป็นแบบใดจินตนาการไม่ออก ได้แต่เห็นรูปวาดที่ดูออกแนวไปทางจินตนาการ พอได้เห็นภาพชุดนี้ถึงจะไม่ได้เห็นเจดีย์แบบที่จินตนาการไว้ตามภาพวาด แต่ก็ได้เห็นว่าด้านในเป็นยังไง เดินเข้าไปได้จริงๆนะ ซึ่งทางเข้าต้องเข้าทางช่องใบโพธิ์ ซึ่งจะเป็นทางเดิน เดินเชื่อมกัน ภาพชุดนี้เป็นภาพชุดสำรวจในองค์พระและซ่อมอิศวรวัชระเมื่อปี พ.ศ.2549-2552 

 

 

สำหรับองค์พระปฐมเจดีย์ เป็นปูชนียสถานอันสำคัญของประเทศไทย อยู่ภายในวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร มีประวัติความเป็นมายาวนาน เชื่อว่าเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระโคตมพุทธเจ้า เป็นพระเจดีย์ใหญ่ รูประฆังคว่ำ ปากผายมหึมา โครงสร้างเป็นไม้ซุง รัดด้วยโซ่เส้นมหึมาก่ออิฐ ถือปูน ประดับด้วยกระเบื้องปูทับ ประกอบด้วยวิหาร 4 ทิศ กำแพงแก้ว 2 ชั้น ถือเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย

เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า เป็นที่เคารพสักการบูชาของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ทางวัดกำหนดให้มีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ถึง วันแรม 5 ค่ำ เดือน 12 รวม 9 วัน 9 คืน เป็นประจำทุกปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ