Program Online

หมอยังงง ไม่เคยเห็น กินผักผลไม้แต่เจอพยาธิตัวตืดฝังตัวในลิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคสกรณีศึกษาสำหรับคนที่ชอบกินผัก ทว่าการกินผักนั้นกลับทำให้เขาต้องเข้ารับการรักษา

เคสกรณีศึกษาสำหรับคนที่ชอบกินผัก ทว่าการกินผักนั้นกลับทำให้เขาต้องเข้ารับการรักษา สำหรับเคสดังกล่าวนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Warisa Bpt ซึ่งจากคนที่สุขภาพร่างกายแข็งแรง และไม่เคยเข้าโรงพยาบาล แถมช่วงหลังเน้นกินแต่ผัก ผลไม้ด้วยซ้ำ 

กระทั่งจู่ๆ เหมือนมีสิวอักเสบขึ้นที่ข้างลิ้นด้านซ้าย เริ่มสังเกตแปรงฟันแล้วแลบลิ้นมาเช็คความสะอาด แต่เห็นลิ้นบวมใหญ่ยื่นออกมา เหมือนมีหัวสิวขาวๆข้างใน ลองกดดูก็ไม่รู้สึกเจ็บ คุณหมอแนะนำให้ไปปรึกษาหมอเฉพาะทางก็ยังไม่กล้า เพราะเป็นคนกลัวเข็ม จึงใช้วิธีกินยาไปก่อน กินได้ 1 สัปดาห์ สิวในลิ้นก็ไม่ยุบ จนกระทั่งได้ไปตรวจที่โรงพยาบาล ซึ่งหมอระบุว่า เคสของเจ้าตัวนั้นถือว่าแปลกมากๆ หมอไม่เคยเจอเคสแบบนี้ เพราะปกติถ้ามันติดเชื้ออักเสบมันต้องเจ็บ หมอแนะนำให้ลองกรีดดู 

หลังจากกรีดเสร็จสรรพ เรียบร้อยหมอแจ้งว่าจะส่งตรวจแล็บ ผ่านไป 1 สัปดาห์ ผลระบุว่า ถุงอันนั้นคือ Cysticercosis หรือ ซีสต์ที่ข้างในมีตัวอ่อนของพยาธิตืดหมู ทั้งๆ ที่ตนเองไม่เคยกินของดิบ หมอเลยสันนิษฐานว่า อาจจะมาจากผักดิบ จึงถามหมอว่าจะรักษายังไงได้บ้าง ซึ่งคำตอบของหมอ คือ "ไม่รู้ครับ"

จนกระทั่งได้ทำการรักษาด้วยการกรีดให้ออกมาทั้งก้อน ซึ่งเธอเจ็บปวดและทรมานมากๆ จึงนำเรื่องนี้เพื่อเป็นวิทยาทาน สำหรับคนที่ชอบกินผัก ผลไม้ ต้องคำนึงว่า ผัก ผลไม้ที่จะกินนั้นต้องสะอาดถูกสุขลักษณะจริงๆ มิเช่นนั้นอาจจะเป็นเหมือนกับเธอก็ได้

 

หมอยังงง ไม่เคยเห็น กินผักผลไม้แต่เจอพยาธิตัวตืดฝังตัวในลิ้น

 

คลิกเพื่ออ่านต้นฉบับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ