Program Online

หมอเผยกินผัดไทยอาจติดเชื้อปรสิตได้หากไม่สะอาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีที่เว็บไซต์เดลีเมล์ เผยเรื่องราวของ 2 สามีภรรยาชาวออสเตรเลียที่ป่วยหนัก โดยทั้งคู่อ้างว่ากินผัดไทยที่ฟู้ดคอร์ทแห่งหนึ่งที่ประเทศไทย 

กรณีที่เว็บไซต์เดลีเมล์ เผยเรื่องราวของ “สเตซี่ บาร์น และ ไรอัน พริกก์” 2 สามีภรรยาชาวออสเตรเลีย ที่ป่วยหนักเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่ทั้งคู่กลับมาจากทริปเที่ยวเมืองไทยพร้อมลูก ๆ เมื่อปี 2017 โดยทั้งคู่นั้นติดเชื้อปรสิตที่ชื่อว่า Dientamoeba Fragilis หลังจากกินผัดไทยที่ฟู้ดคอร์ทแห่งหนึ่งที่ประเทศไทย 

ทั้งนี้หลังจากที่เรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตชาวไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งเพจดังอย่าง Drama-addict ได้ระบุเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "Dientamoeba fragilis เป็นอะมีบาประเภทแฟลกเจลเลต พบได้ในทางเดินอาหารของ หมู กอริล่า และมนุษย์ ถ้าจะติดเชื้อตัวนี้ คงต้องกินอะไรซักอย่างที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น น้ำที่ไม่สะอาด หรืออาหารที่ปนเปื้อนเชื้อตัวนี้ ตอนนี้นักวิจัยก็ยังไม่เข้าใจวงจรชีวิตและการแพร่กระจายของมันชัดเจน แต่เชื่อว่าการติดต่อ ต้องเป็น faecal-oral route ต้องหาสาเหตุกันให้แน่ชัดก่อน แต่อย่าเพิ่งโบ้ยว่าเป็นเพราะผัดไทย"

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นที่สังเกตว่า 2 สามีภรรยาคู่นี้ ไม่เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับสถานที่ตั้งของศูนย์อาหารดังกล่าวในไทยว่าอยู่แถวไหน โดยเธอบอกแค่ว่าจำไม่ได้ นึกอะไรไม่ออก ล่าสุด นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าสำหรับเชื้อโรคอะมีบาจะอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่สะอาด ส่วนการกินผัดไทยกุ้งสด การผัดด้วยความร้อน กุ้งสุกแล้ว อะมีบ้าก็ตายแล้ว แต่ถ้าเป็นกุ้งสดอาจจะมีเชื้อปรสิต อะมีบา และพยาธิถ้าหากคนที่ร่างกายไม่แข็งแรงก็มีโอกาสติดเชื้อได้โรคได้

 

 

ขอบคุณรายการทุบโต๊ะข่าว AMARIN TVHD

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ