Program Online

คุณครูเปิดใจหลังเยี่ยมบ้าน 'นายทนงศักดิ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณครูเปิดใจหลังเยี่ยมบ้าน 'นายทนงศักดิ์' การเดินทางนั้นลำบากสุดๆ

เรื่องราวในโลกออนไลน์ หลังคุณครูโพสต์ข้อความระหว่างที่มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมบ้านของนักเรียนชายคนหนึ่ง ซึ่งต้องบอกว่าการเดินทางนั้นลำบากสุดๆ ที่สำคัญ นักเรียนคนนี้ ไม่เคยขาดเรียน หรือมาโรงเรียนสายแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งๆ ที่การเดินทางมาโรงเรียนของเขานั้น ต้องข้ามน้ำ ข้ามคลอง แถมฤดูฝนต้องลุยน้ำมาอีกเพื่อที่จะมารอรถนั่งไปโรงเรียน ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

 

คุณครูเปิดใจหลังเยี่ยมบ้าน 'นายทนงศักดิ์'

 

อ่านข่าว : ครูเยี่ยมบ้าน นร. นับถือหัวใจ การเดินทางสุดลำบากแต่ไม่เคยสาย

ล่าสุดมีคลิปของคุณครูที่เล่าถึงเหตุการณ์ที่ได้ทำการโพสต์ลงในโลกโซเชียลว่า ทางโรงเรียนไทรโยคน้อยวิทยาต้องเดินทางไปเยี่ยมนักเรียนที่อยู่ห่างไกลตามโครงการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านนายทนงศักดิ์ นักเรียนชั้น ม.4 ซึ่งมีระยะทางไกลกว่าโรงเรียนประมาณ 30 กิโลเมตร เบื้องต้นคณะคุณครูก็พอทราบว่าการเดินทางค่อนข้างลำบาก แต่เมื่อพอได้มาสัมผัสจริงๆ ตอนแรกถึงกับจุกพูดไม่ออก เพราะไม่คิดว่ามันจะลำบากขนาดนี้ ทว่านักเรียนชายคนดังกล่าวกลับมาโรงเรียนก็มีใบหน้าที่ยิ้มแย้มตลอด เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

การเดินทางบางช่วงเป็นถนนลูกรัง เป็นหลุมเป็นบ่อและบางช่วงเป็นภูเขาสูง บางช่วงเดินผ่านไร่ อีกทั้งยังต้องเดินข้ามลำห้วย ประกอบกับในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนจึงทำให้ระดับน้ำสูงและไหลเชี่ยว และขึ้นโดยสารมากับรถรับส่งนักเรียน ซึ่งใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง หลังจากที่โพสต์เรื่องนี้ออกไปก็ไม่ได้คิดว่าเรื่องราวที่โพสต์จะได้รับความสนใจมากขนาดนี้ ซึ่งครูโพสต์หวังเพียงแค่เป็นการเตือนใจให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนหรือใกล้เคียง ที่ตนเคยสอนให้ดู 'นายทนงศักดิ์' เป็นตัวอย่างเท่านั้น ว่าเพื่อนต้องเดินทางไกลและลำบากขนาดไหน แต่ก็ไปเรียนตลอดไม่เคยขาดเรียน เพื่อให้คนที่บ้านอยู่ใกล้หรือเดินทางสะดวกกว่าได้เก็บไปคิด โดยเอา นายทนงศักดิ์ เป็นตัวอย่าง ในความมีมานะ อดทน และใฝ่ดี

สำหรับบ้านของนายทนงศักดิ์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ปลูกในลักษณะกระต๊อบ ไม่มีไฟฟ้าใช้และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ช่วงหน้าฝนก็ไม่สามารถกันฝนสาดได้ เบื้องต้นในวันที่ 29 มิถุนายน 2562 ที่จะถึงนี้ ทางโรงเรียนและผู้นำชุมชนรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นัดรวมตัวกับชาวบ้าน เพื่อจะสร้างสะพานข้ามลำห้วยให้สามารถได้เดินข้ามไป-มาได้สะดวกยิ่งขึ้น

ทางด้านนายทนงศักดิ์ เผย ตนต้องตื่นแต่ตั้งแต่ตี 5 เพื่อเตรียมตัว แล้วเดินข้ามลำห้วยไปยังบ้านของป้า เพื่อไปขึ้นรถ ทางที่เดินประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ส่วนน้องสาวไปเรียนที่โรงเรียน ตชด.บ้านต้นมะม่วง ซึ่งปีหน้าก็จะไปเรียนที่เดียวกัน โดยบ้านของตนอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 คน คือ แม่ พ่อ น้อง และตนเอง บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องจุดเทียนอ่านหนังสือ แต่ตนก็ไม่เคยย่อท้อในโชคชะตา ในอนาคตตนก็ใฝ่ฝันอยากเป็นทหารเพื่อมารับใช้ชาติและฝากขอให้เพื่อนๆ ที่มีโอกาสดีกว่าได้ไปโรงเรียนอย่าขาดเรียน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ