Program Online

เมื่อหนุ่มกู้ภัยเสียสละเพื่อสังคม แต่ถูกตำรวจจับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อหนุ่มกู้ภัยเสียสละเพื่อสังคม แต่ถูกตำรวจจับ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nick Chomngam โพสต์เล่าเรื่องราวของหนุ่มกู้ภัยที่อาสาไปจับงู แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว โดยไม่ทราบว่าโดนข้อหาอะไร โดยผู้โพสต์ระบุว่า 

น้องอั๋นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องถูกตำรวจจับ ในขณะที่กำลังจะนำงูไปปล่อย เพราะมีงูสิง งูเหลือมซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกเลื้อยคลานใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535

ก่อนหน้านี้น้องอั๋น ได้ถูกเชิญให้ไปร่วมสาธิตให้ความรู้เรื่องงูกับประชาชน ซึ่งงูที่ใช้อบรมคืองูที่ประชาชนแจ้งให้ไปจับ ทั้งนี้สิ่งที่อาสาสมัครต้องรู้ไว้ คือ มีงูที่เป็นสัตว์คุ้มครองอยู่ 14 ชนิด และหากจับได้ เราต้องไปลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะในการจับสัตว์คุ้มครอง ต้องถูกกระทำโดยเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯเท่านั้น

ทางทีมกู้ภัยก็พยายามไปลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ให้ไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งพอทางน้องไป ทางอุทยานฯก็ให้ไปแจ้งกับสถานีตำรวจอีก แต่ไม่ทราบเพราะอะไร ทางตำรวจก็ไม่ได้ลงบันทึกให้ สุดท้ายในขณะที่น้องอั๋นกำลังเดินทางเพื่อนำงูไปปล่อย ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ น้องพยายามอธิบาย แต่ทางตำรวจก็ไม่ฟังคำอธิบาย แม้แต่พยายามแสดงหลักฐาน ทางตำรวจก็ไม่ดูทั้งนั้น

ตอนนี้น้องถูกควบคุมตัวไว้ที่ สภอ.บ้านหมอ สระบุรี ยังไม่รู้ว่าจะโดนข้อหาอะไรบ้าง เบื้องต้นเห็นใจทั้งคู่ ทั้งน้องที่เสียสละเพื่อสังคม และตำรวจที่ต้องทำตามหน้าที่ แต่อยากให้มีดุลพินิจยอมฟังเหตุผล และดูหลักฐานในการประกอบการตัดสินใจด้วย

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Nick Chomngam

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ