Program Online

พบศพลูกช้างป่า 2 ตัวนอนตายคู่กันในหนองน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบศพลูกช้างป่าสองชีวิต ตายในหนองน้ำ ของหมู่บ้านเทพประทาน หมู่ที่ 8 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา

เพจ สัตว์ : สิทธิและโอกาส - Thailand Animal Rights Alliance. เปิดเผยว่า พบศพลูกช้างป่าสองชีวิต ตายในหนองน้ำ ของหมู่บ้านเทพประทาน หมู่ที่ 8 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา  โดยชาวบ้านได้ยินเสียงร้องโหยหวนของแม่ช้างเป็นเวลานานจนเงียบไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ พร้อมทีมแพทย์ สังเกตถึงสิ่งผิดปกติบริเวณรอบหนองน้ำ ที่อาจจะมีสารเคมี ซึ่งเป็นที่มาของการตายของช้างป่า 

 

พบศพลูกช้างป่า 2 ตัวนอนตายคู่กันในหนองน้ำ

 

 

ทั้งนี้ทางเพจได้ระบุข้อความว่า " ข่าวด่วน! พบศพลูกช้างป่าสองชีวิต ตายทุรนทุรายในหนองน้ำ " นี่เป็นอีกครั้ง กับการสูญเสียชีวิตสัตว์ป่าสำคัญอย่างลูกช้างป่าอีกสองชีวิต!! ในพื้นที่ที่ผ่านมาในระยะไม่ถึงหนึ่งปี ได้มีการสูญเสียชีวิตช้างป่าจำนวนมาก ทั้งที่เปิดเผย และ " อีกมากมายที่ไม่ยอมเปิดเผยสู่สังคม"

หลังจากเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2562 ชาวบ้านได้พบลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณหนึ่งขวบครึ่งนอนตายอยู่ที่คลองสียัด คลองที่ไหลผ่านที่ดินและสวนของชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ พร้อมทีมแพทย์ของกรมอุทยานนำทีมโดย สัตวแพทย์หญิง ณฐนน ปานเพ็ชร ได้นำซากช้างมาผ่าพิสูจน์ ในการผ่าพิสูจน์ขั้นต้นได้พบกระสุนลูกตะกั่วฝังอยู่ใต้ผิวหนังแต่ไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการตาย

 

พบศพลูกช้างป่า 2 ตัวนอนตายคู่กันในหนองน้ำ

 

ซึ่งในระหว่างที่รอผลพิสูจน์ของทีมแพทย์นั้น ในวันนี้ 29 พ.ค. 2562 ได้มีการพบศพลูกช้างเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัว!!! อายุไล่เลี่ยกันแต่ยังไม่ทราบเพศ นอนตายในบริเวณใกล้เคียงกัน " ลักษณะการนอนตายคือมุดหัวเข้าไปใต้กอหญ้าเหมือนมีอาการทุรนทุรายก่อนตาย " หลังจากการนำซากศพออกมาคาดว่าลูกช้างน่าจะตายในวันและเวลาใกล้เคียงกัน

จากการเดินดูรอบๆพบว่ามีหญ้าไหม้เหมือนมีการพ่นยาฆ่าแมลงใส่หญ้า รอบๆคลองส่งน้ำ ซึ่งยาฆ่าแมลงน่าจะเป็นกลุ่มสารยาแลนเนต ซึ่งออกฤทธิ์ชนิดแรงประเภทไม่มีกลิ่น " ยาชนิดนี้อยู่ในกลุ่มสารพิษ Carbamates " เพราะหญ้าบริเวณโดยรอบกำลังเหลืองและบางส่วนได้ตายไปคาดว่าพ่นหญ้าในวันเดียวที่ช้างบุกเข้ามาและ นั่นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้ช้างตายหรือไม่ ?? เพราะโดยปกติ ไม่มีเกษตรกรคนไหนจะพ่นยาฆ่าหญ้าลงแหล่งน้ำ 

ต้องรอผลจากการพิสูจน์จากหน่วยงานของรัฐที่จะทำหน้าที่สร้างความกระจ่างให้กับสาธารณชนได้รับทราบ

พบศพลูกช้างป่า 2 ตัวนอนตายคู่กันในหนองน้ำ  

และช้างที่มีลูกเล็กอยู่ในโขลงมักจะมีประชากรไม่ต่ำกว่าสิบตัว คาดว่าถ้าช้างมากินหญ้าบริเวณนี้ ถ้าหากพื้นที่นี้มีสารพิษอย่างที่สงสัย " ก็น่าเป็นห่วงว่าช้างสิบกว่าตัวในโขลงจะมีตายมากกว่านั้น "

เรื่องนี้ จึงขอให้สาธารณชนติดตามอย่างใกล้ชิด จากการสอบถามเจ้าของสวนบอกว่าช้างที่มากินหญ้าในคลองดังกล่าวมีสองโขลงและโขลงหนึ่งมีไม่ต่ำกว่าสิบตัว อีกโขลงหนึ่งมีประมาณหกตัวทั้งสองโขลงมีลูกเล็กๆหลายตัว 

ก่อนมีการพบศพลูกช้างชาวบ้านแถบนั้นได้ยินเสียงร้องโหยหวนของแม่ช้าง และเสียงเหมือนจะพยายามช่วยลูกช้างออกจากหนองน้ำ โดยเสียงโหยหวนนั้นได้ดังก้องเป็นเวลานาน จนเช้าถึงเงียบไป

 

การตายของลูกช้างทั้งสองชีวิต นี้ ทาง TARA ขอให้หน่วยงานรัฐผู้รักษากฎหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบ " ทำงานร่วมกันอย่างตรงไปตรงมา" การทำงานของท่านจะมีส่วนและเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงการป้องกันชีวิตช้างในพื้นที่ธรรมชาติ ถ้าเราทำงานแบบหละหลวมหรือทำให้มันจบจบไป

ชีวิตช้างเหล่านี้จะตกเป็นเหยื่อแบบนี้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ