Program Online

ปลาบึกตัวใหญ่ตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลาบึกตัวใหญ่ตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง ชาวบ้านช่วยกันเคลื่อนย้าย

นายสังวาลย์ ดูระยับ ประมงจังหวัดแพร่ ชี้แจงว่า สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น กรมประมง โดยสำนักงานประมงจังหวัดแพร่ และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดแพร่ ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบที่อ่างเก็บน้ำดังกล่าว

 

พบว่าสาเหตุที่พบปลาบึกตายจำนวนหนึ่งนั้น เกิดจากประตูน้ำ (สปิลเวย์) ชำรุดไม่สามารถปิดกักเก็บน้ำไว้ได้ ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ปริมาณน้ำในอ่างเหลือน้อย ทำให้สัตว์น้ำตาย ประกอบกับการชะล้างของตะกอนดินปริมาณมาก ทำให้อ่างเก็บน้ำตื้นเขิน โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายปลาบึกโดยเฉลี่ยมีน้ำหนักประมาณตัวละ 100 กิโลกรัม ออกจากอ่างเก็บน้ำไปยังแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียง และบางส่วนที่อ่อนแอมีเปอร์เซ็นต์การรอดน้อย

จึงดำเนินการจำหน่ายให้พ่อค้าตามมติของคณะกรรมการหมู่บ้าน เป็นเงินจำนวน 165,000 บาท ซึ่งเงินดังกล่าวได้มอบให้คณะกรรมการหมู่บ้านในพื้นที่บริหารจัดการให้เกิดประโยชน์แก่ชาวบ้านต่อไป และมอบปลาบึกอีกจำนวนหนึ่งแก่ชุมชนในพื้นที่ด้วย สำหรับปลาเบญจพรรณในแหล่งน้ำที่เหลือนั้นให้ประชาชนในชุมชนจับบริโภคฟรี ในส่วนของอ่างเก็บน้ำที่เกิดการชำรุด ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซมประตูระบายน้ำเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติอย่างเร็วที่สุดอีกด้วย

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวนั้น นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ได้มีนโยบายในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำเป็นสำคัญอยู่แล้ว โดยเฉพาะหากเป็นปัญหาที่กระทบต่อประชาชน เกษตรกร หรือสัตว์น้ำตามธรรมชาติ กรมประมงมีหน้าที่ที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยคาดว่าในระยะยาว กรมประมงจะมีแผนฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำโดยมีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมีทรัพยากรสัตว์น้ำไว้ใช้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ในคลิปที่ปรากฏเป็นภาพชาวบ้าน บ้านบุญแจ่ม ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง ต้องช่วยกันเคลื่อนย้ายปลาบึก ขนาดใหญ่ ออกจากอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง ที่น้ำกำลังแห้งขอด ด้วยความยากลำบาก ต้องลากมาจากกลางอ่าง ยกใส่เรือใช้รถเครน นำไปปล่อยสระในหมู่บ้านที่ยังมีน้ำ

 

 

 

 

ขอบคุณ : Hannarong Yaowalers

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ