Program Online

'กนก' ชี้กรณี "ผมเพื่อนโชค" สะท้อนคนไทยรักความเป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีคลิปตรวจใบขับขี่ อธิบดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 เฟซบุ๊กของ ผู้กำกับโชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่

จากกรณีคลิปตรวจใบขับขี่ อธิบดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 เฟซบุ๊กของ ผู้กำกับโชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ ซึ่งเป็นการอธิบายข้อกฎหมายใน พ.ร.บ.รถยนต์เกี่ยวกับการเรียกตรวจใบขับขี่ของเจ้าหน้าที่ พร้อมอธิบายเหตุผลว่า

"ถ้าท่านอ่านฎีกานี้เข้าใจแล้ว ทุกคนจะรู้ว่าทำมัยผมจึงต้องแก้ปัญหาให้ลูกน้องแบบนั้นเพราะไม่ต้อง การให้เขามาฟ้องตำรวจของตัวเองในภายหลัง โดยเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจค้นเป็นนักกฎหมาย" จนในเวลาต่อมาได้ลบโพสต์ออกไป

 

 

'กนก' ชี้กรณี "ผมเพื่อนโชค" สะท้อนคนไทยรักความเป็นธรรม

จากกรณีดังกล่าวนั้น ก็ทำให้ผู้ประกาศชื่อดังอย่าง กนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ประกาศข่าวชื่อดังได้ออกมาโพสต์โต้ระบุว่า 

 

จากกรณี "ผมเพื่อนโชค" เหตุการณ์ธรรมดาบนท้องถนน ที่กลายเป็นเรื่องคุยกันสนั่นเมืองนั้น สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยเรารักความเป็นธรรม ไม่ชอบการกดขี่ข่มเหง

แม้ "ผู้กำกับโชค" พยายามจะชี้แจงทั้งหน้าจอ และหน้าเฟซ ก็กลายเป็นล่อเป้า ถูกด่ามากขึ้น เพราะสังคมรู้ทันว่าจะช่วยเพื่อนมากกว่า เรามาลำดับเรื่องทั้งหมดอย่างง่ายๆ..

1. เมื่อตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งด่านตรวจในพื้นที่ และ "หมู่แทค" ส.ต.ต.เอกพล จุ้ยส่องแก้ว ได้เรียกตรวจรถคันหนึ่งตามปกติ ปรากฎว่าชายผู้ขับขี่อ้างว่า ตนเองเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลฯ ไม่ยอมให้ใบขับขี่ และอ้างว่าเป็น "เพื่อนผู้กำกับโชค"

2. ที่สุดไม่ได้ตรวจบัตร (เพราะเขาไม่ได้พกใบขับขี่ - ผู้กำกับบอก) ก่อนออกรถไป ยังถามชื่อตำรวจที่ด่าน ผลต่อมา มีคำสั่งย้าย ตำรวจที่ถูกถามชื่อไปจริงๆ

3. ผู้กำกับโชค อธิบายคำสั่งย้าย "เด็กไม่มีเซนส์ ไม่มีการสังเกตไม่มีปฏิภาณไหวพริบ จึงมีการย้ายมาให้เรียนรู้อะไรมากขึ้น (ตอนให้สัมภาษณ์ผม ยังบอกว่า ไม่มีการย้าย แค่ต้องการให้มาช่วยขับรถ)

4. ผู้กำกับแจง "ท่านพยายามอธิบายแล้ว แต่ตำรวจก็พยายามขอบัตรสารพัด ท่านก็คงรำคาญ จึงได้แสดงตนว่าเป็นอธิบดี เป็นเพื่อนผู้กำกับ ในคลิปมันแค่ครั้งเดียวใช่ไหม จริงๆ ท่านบอกหลายครั้งแล้วว่าเป็นอธิบดีๆๆ เหมือนกับขอความอนุเคราะห์ว่าออกมากินข้าว ตรงนี้นิดเดียว -ท่านไม่ได้เอาใบขับขี่มา- แต่อีกคนก็มีอยู่ (ผู้หญิงที่นั่งข้างๆมีใบขับขี่)

ผู้กำกับพยายามบอกตอนให้สัมภาษณ์ว่า ผู้หญิงทำท่าจะหยิบใบชับขี่ให้ (แต่ผู้หญิงไม่ได้ขับไง)

5. "ท่านได้โทร.มาบอก ผมจึงได้ขอโทษไปว่า ตำรวจเพิ่งจบใหม่ยังไม่รู้เรื่อง จบแค่สิบตรี คำว่าอธิบดีศาล เด็กไม่รู้จัก ถ้าท่านบอกว่าเป็นผู้พิพากษาก็คงจบ ส่วนผมก็ไปขอโทษพร้อมลูกน้อง ท่านบอกไม่เป็นไรๆ - แต่อย่าให้ผมต้องเดือดร้อนมากมายกว่านี้ - "

6. หมู่แทค กลับจากขอโทษแล้ว ก็มาลบคลิปในกลุ่มไลน์ตำรวจ และลงบันทึกประจำวันไว้ว่า ตนเองลบคลิปแล้ว

*** เท่าที่เป็นข่าวตามคลิป และตามที่ให้สัมภาษณ์กับทางรายการเนชั่น ก็ถูกวิจารณ์มากมายอยู่แล้ว ผู้กำกับโชคยังพยายามโพสต์ชี้แจง แล้วลบหลังจากโพสตืไม่นาน ***

7. ".. แต่นั่นมิได้หมายความว่าให้อำนาจเจ้าพนักงานมีอำนาจเรียกตรวจสอบได้ทุกกรณี เจ้าหน้าที่จะเรียกตรวจสอบได้เฉพาะมีเหตุสงสัยเท่านั้น ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ การใช้อำนาจเกินเลยของเจ้าพนักงานย่อมถูกปฏิเสธได้.. " ตรงนี้ ผู้กำกับโชคกำลังจะบอกว่า ลูกน้องตนเอง "ใช้อำนาจเกินเลย!"

8. ".. เมื่อไม่มีเหตุอันควรสงสัยตามกฎหมายที่จะทำการตรวจค้นได้ การตรวจค้นจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย จำเลยที่ถูกกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมีสิทธิโต้แย้งและตอบโต้เพื่อปกป้องสิทธิของตนเอง ตลอดจนเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งใดๆ อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบดังกล่าวได้.."

ดูสิครับ..ดูผู้กำกับโพสต์ !!! เหมือนจะบอกว่า ที่ "อธิบดี - เพื่อนโชค" เพิกเฉยนั้นถูกแล้ว เพราะลุกน้องตัวเองปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

9. สงสัยจริงๆว่า พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ก้าวหน้าทางราชการมาเป็นถึงผู้กำกับได้ยังไง? คือ ผู้กำกับยกฎีกามาเทียบกับข้อเท็จจริงผิด ไปเอาฎีกาเรื่อง "อำนาจค้น" มาเทียบกับ "อำนาจขอตรวจใบขับขี่"

เฮ้ย! ลูกน้องท่าน "ขอดูแค่ใบขับขี่ ไม่ได้ขอค้นรถ" ดันเอาเรื่อง "ต้องมีเหตุอันควรสงสัยก่อน จึงจะค้นได้.." มาอ้างทำไม ??

แถมยังอ้างรัฐธรรมนูญที่รับรองสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลที่จะไม่โดนใช้อำนาจเกินเลย มาใช้กับ "บุคคลต้องมีหน้าที่แสดงใบขับขี่ตามกฎหมาย"

สังคมยิ่ง งง ท่านผู้กำกับ หนักขึ้น !!!

แม้ท่านจะลบโพสต์ไปแล้ว แม้นายสิบลูกน้องท่าน จะย้ายกลับมาที่เดิม (เพราะนายกฯสั่งการ)

แม้ผลการสอบเรื่องนี้จากผู้การจังหวัด และ ผลการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เกี่ยวกับ อธิบดี - เพื่อนโชค ยังไม่ปรากฏผล

แต่ท่านทั้งสอง อยู่อย่างเดิมลำบากแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ